Trong một cuộc khảo sát gần đây về định hướng việc làm của giới trẻ Trung Quốc, hơn 60% người được hỏi cho biết họ muốn tận dụng cơ hội trong các ngành mới nổi như người có ảnh hưởng trên internet hoặc lĩnh vực livestream.
Một cô gái livestream tại cửa hàng quần áo của cô ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP. |
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Sina Weibo và nhận phản hồi từ gần 10.000 người. Nhưng 38,4% số người được hỏi cho biết họ sẽ không bao giờ cân nhắc việc trở thành người có ảnh hưởng trên internet hoặc dẫn chương trình livestream.
Khi truyền thông địa phương đưa tin về cuộc khảo sát này vào ngày 10/7, mạng xã hội Trung Quốc đã diễn ra thảo luận sôi nổi.
Một số cư dân mạng cho rằng kết quả này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường việc làm hiện nay. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định điều này cho thấy tâm lý cởi mở và xu hướng đa dạng hóa của giới trẻ so với thế hệ trước trong tìm việc làm.
Theo các nhà phân tích, sự hiện diện của nhiều tài năng có trình độ học vấn cao hơn cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng chung của ngành. Nhưng họ khuyên giới trẻ thận trọng bởi việc trở thành người có ảnh hưởng trên internet không dễ dàng hoặc có lợi như một số thanh niên nghĩ.
Phó giám đốc Viện Dân số và Phát triển thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải – ông Zhou Haiwang ngày 10/7 nhận định với Global Times rằng đây là một kết quả tự nhiên khi xét đến sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng livestream và video ngắn ở Trung Quốc.
Theo báo cáo Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc (CAPA) công bố vào tháng 5, doanh thu ngành livestream và video ngắn đạt 199,2 tỷ nhân dân tệ (27,5 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết chỉ riêng trong năm 2022, 10,32 triệu tài khoản mới đã được tạo trên các nền tảng livestream và video ngắn tại quốc gia này.
Một số nhà phân tích coi việc giới trẻ mong muốn tham gia ngành công nghiệp livestream và video ngắn là tín hiệu tích cực. Điều này thể hiện giới trẻ Trung Quốc đang bước ra khỏi suy nghĩ truyền thống rằng cử nhân tốt nghiệp đại học phải tìm được việc trong cơ quan nhà nước hoặc “công việc sáng giá” ở những tòa nhà chọc trời. Các nhà phân tích cho rằng giới trẻ đã cởi mở hơn khi tìm kiếm việc làm.
Chen Lixia, cố vấn cấp cao về phát triển tài năng, lập luận rằng sự góp mặt của nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học hơn cũng sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của người lao động trong ngành. Cô lấy Dong Yuhui, một giáo viên và người dẫn livestream, làm ví dụ. Dong Yuhui đã trở thành nhân vật nổi tiếng trên nền tảng video ngắn Douyin vào tháng 6/2022 khi giới thiệu sản phẩm bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc nói rằng họ không bao giờ nghĩ có thể học tiếng Anh trong khi mua sắm trực tuyến. Người dẫn chương trình song ngữ này thu hút được hơn 1,3 triệu người hâm mộ chỉ sau ba ngày.
Global Times cho rằng thanh niên nên được khuyến khích tìm kiếm nhiều cơ hội và công việc phù hợp với sở thích, chuyên ngành hoặc kế hoạch nghề nghiệp của họ. Ông Zhou Haiwang nhấn mạnh rằng một số công ty lớn cũng đang thành lập các nhóm livestream của riêng họ. Tuy nhiên, ông cũng khuyên người trẻ nên thận trọng khi tìm kiếm việc làm và không bước vào ngành công nghiệp này chỉ vì nó có vẻ mang lại lợi nhuận. Trên thực tế, không dễ để bất kỳ người có ảnh hưởng nào cũng thành công.
Theo báo cáo của Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc, vào năm 2022, 96,2% người có nguồn thu nhập chính từ dẫn livestream kiếm được gần 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Trong khi đó, chỉ có 0,4% người dẫn livestream ở Trung Quốc có thể kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng.
Ngành này hiện đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ hỗn loạn sang quản lý theo quy định. Các nhà phân tích cho biết giới trẻ cần suy nghĩ hợp lý và lập kế hoạch dài hạn trước khi bước vào ngành ở thời điểm này và họ cũng cần nâng cao nhiều năng lực khác nhau để phát triển tốt hơn trong tương lai.
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc sẽ cùng Vingroup (VIC) thực hiện dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối tuyến liên vận quốc tế Á - Âu từ những ga nào?