Thành phố có dân số gấp gần 1,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, gần 7.000 giếng trơ đáy, công ty phải hoãn họp để nhân viên đi xếp hàng lấy nước

23-04-2024 09:01|Tình Hoàng

Người dân thành phố này cho rằng đây là một cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất mà họ từng trải qua trong 40 năm sinh sống tại đây.

Thành phố Bengaluru được mệnh danh là “Thung lũng Silicon” của Ấn Độ bởi đây là nơi đặt trụ sở của các “ông lớn” công nghệ đa quốc gia như Google, Microsoft, IBM,... Đây cũng là nơi sinh sống của 13 triệu cư dân, tức gấp gần 1.5 lần dân số TP. HCM (Theo Báo Thanh niên, tổng dân số TP. HCM tính đến ngày 1/6/2023 là gần 8,9 triệu người).

Cô Bhavani Mani Muthuvel, cư dân của Ambedkar Nagar, một khu định cư thu nhập thấp nằm dưới bóng trụ sở xa hoa của nhiều công ty phần mềm toàn cầu ở khu Whitefield của Bengaluru, cho biết rằng gia đình cô hiện phụ thuộc vào nguồn nước lấy từ mạch nước ngầm.

Người dân thành phố Bengaluru đang xếp hàng lấy nước. Ảnh: REUTERS

Người dân thành phố Bengaluru đang xếp hàng lấy nước. Ảnh: REUTERS

Dẫu vậy, có một điều đáng lo ngại là nguồn nước này lại đang dần cạn kiệt. Cô Muthuvel cũng nhận xét rằng đây là một cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất mà cô từng trải qua trong 40 năm sinh sống tại khu vực này.

Bengaluru đã trải qua tháng 2 và tháng 3 với thời tiết nắng nóng bất thường. Trong vài năm trở lại đây, thành phố này có lượng mưa rất ít do biến đổi khí hậu. Theo đó, nước ngầm, nguồn sống của hơn 1/3 trong số 13 triệu cư dân của Bengaluru đang cạn kiệt nhanh chóng.

Chính quyền thành phố cũng đã cập nhật 6.900 trong số 13.900 giếng khoan trong thành phố đã cạn nước. Những người dân phụ thuộc vào nguồn nước ngầm như cô Muthuvel giờ đây phải mua nước từ các xe bồn chở nước tư nhân.

Người dân lấy nước từ xe bồn chở nước tư nhân ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: AP

Người dân lấy nước từ xe bồn chở nước tư nhân ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: AP

Tình trạng thiếu nước trầm trọng thậm chí còn làm chậm quá trình sản xuất tại các nhà máy may mặc, khiến hóa đơn tiền nước tăng gấp đôi và buộc các nhà quản lý tại một số công ty toàn cầu ở “Thung lũng Silicon” của Ấn Ðộ phải đáp ứng nhu cầu bất thường của nhân viên, như tạm hoãn buổi họp để nhân viên có thời gian đi xếp hàng lấy nước.

Để giải quyết tình hình, chính quyền Bengaluru cũng đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp như quốc hữu hóa các bồn xe chở nước và đặt giới hạn chi phí nước. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng tình hình nắng nóng ở các tháng sắp tới sẽ khiến tình trạng cạn kiệt nước càng trở nên trầm trọng hơn.

Ông Shashank Palur, một nhà thủy văn học thuộc Phòng thí nghiệm nước, môi trường, đất đai và sinh kế có trụ sở tại Bengaluru, nhận định rằng: “Bengaluru là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới và cơ sở hạ tầng cung cấp nước không thể theo kịp với tốc độ tăng dân số”.

Ông Palur cũng cho biết chính hiện tượng thời tiết El Nino cùng với việc thành phố nhận được lượng mưa ít hơn trong những năm gần đây khiến việc bổ sung mực nước ngầm không diễn ra như mong đợi.

Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu T.V.Ramachandra tại Trung tâm Khoa học sinh thái thuộc Viện Khoa học Ấn Độ có trụ sở tại Bengaluru, một mối lo ngại khác là tại thành phố này, bề mặt lát đá đã bao phủ gần như 90% diện tích.

Điều này ngăn nước mưa thấm xuống và tích tụ trong lòng đất. Để giải quyết vấn đề này, ông Ramachandra cho rằng chính quyền thành phố cần tập trung vào việc bổ sung hơn 200 hồ trên khắp thành phố, dừng xây dựng trên các khu vực hồ, khuyến khích thu gom nước mưa và tăng độ che phủ xanh trên toàn thành phố.

“Chỉ khi làm được điều này thì chúng ta mới giải quyết được vấn đề thiếu nước của thành phố”, ông Ramachandra nhấn mạnh.

>> Thành phố đang chìm dần, có dân số gấp gần 2,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, người dân phải trả đến 100 USD cho 1 thùng nước nhỏ

Thành phố lớn thứ hai thế giới đang chìm với tốc độ nhanh chóng mặt, chuyên gia nói năm 2050 sẽ biến mất nếu không thể kiểm soát

Trung Quốc: Gần một nửa các thành phố lớn đang ‘chìm’ dần, dự báo 26% lãnh thổ sẽ ở dưới mực nước biển trong vòng 100 năm tới

Lượng mưa kỷ lục gần bằng hai năm trút xuống trong một ngày, thành phố siêu giàu có toà nhà 'chọc trời' cao nhất thế giới chìm trong biển nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-co-dan-so-gap-gan-15-lan-tp-hcm-sap-can-kiet-nuoc-gan-7000-gieng-tro-day-cong-ty-phai-hoan-hop-de-nhan-vien-di-xep-hang-lay-nuoc-d121049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố có dân số gấp gần 1,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, gần 7.000 giếng trơ đáy, công ty phải hoãn họp để nhân viên đi xếp hàng lấy nước
POWERED BY ONECMS & INTECH