Thế giới

Thêm một quốc gia muốn áp thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc?

Quỳnh Vân 25/06/2024 - 14:28

Các nhà sản xuất Trung Quốc được cho là đang “tạo ra tình trạng dư cung toàn cầu, làm suy yếu các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới”, bao gồm cả Canada.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland hôm 24/6 cho biết nước này đang xem xét liệu có nên áp thuế nhập khẩu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không và sẽ lấy ý kiến ​​​​của công chúng về đề xuất này.

Bà Freeland nói rằng Ottawa (thủ đô Canada) sẽ có một khoảng thời gian tham vấn 30 ngày bắt đầu vào ngày 2/7 về cách Canada có thể phản ứng. Một lựa chọn là thuế quan đối với hàng nhập khẩu.

Theo bà Freeland, lĩnh vực ô tô nội địa của quốc gia này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ “chính sách dư thừa công suất do Nhà nước chỉ đạo” của Trung Quốc.

Thêm một quốc gia muốn áp thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc?
Bà Chrystia Freeland (giữa) - phó Thủ tướng và Bộ trưởng tài chính Canada. Ảnh: Reuters

Bà nói: “Các nhà sản xuất Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng dư cung toàn cầu, làm suy yếu các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Canada”.

Thủ hiến của Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada và là trung tâm sản xuất ô tô chính, tuần trước đã kêu gọi Ottawa áp đặt mức thuế ít nhất 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để bảo vệ việc làm.

Hiện tại, Canada đang chịu áp lực phải phối hợp với các đồng minh nhóm G7 về chính sách thương mại với Trung Quốc. Nhà Trắng tháng trước vừa công bố kế hoạch tăng gần gấp 4 lần thuế quan lên mức 102,5% đối với xe điện do quốc gia châu Á này sản xuất.

Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch tăng thuế lên tới 48% đối với một số xe điện.

Thêm một quốc gia muốn áp thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc?
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại thành phố Ottawa tuần trước. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Thủ tướng Justin Trudeau còn phải đối mặt với căng thẳng trong nước. Ngành công nghiệp ô tô Canada đang thúc đẩy ông tăng thuế để bảo vệ việc làm và tiền lương trong nước, cho rằng xe điện của Trung Quốc rẻ hơn do tiêu chuẩn lao động yếu hơn nhiều.

Với việc xem xét chung về hiệp định thương mại tự do của Canada với Mỹ và Mexico sắp diễn ra vào năm 2026, các nhóm doanh nghiệp đều kêu gọi chính phủ cần đảm bảo Canada không bị coi là “cửa phụ” cho hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc vào Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trudeau vẫn thận trọng trong việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc khi quốc gia này là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada, chỉ sau Mỹ.

Một số nhà bảo vệ môi trường cũng phản đối động thái này, lo ngại rằng mức thuế cao hơn đối với xe điện sẽ chỉ khiến giá tăng và cản trở việc người tiêu dùng áp dụng công nghệ sạch hơn.

>> Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện

Doanh nghiệp Nhật Bản không ủng hộ việc áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc

5 mục tiêu vào 'tầm ngắm', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để trả đũa EU?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-mot-quoc-gia-muon-ap-thue-nhap-khau-len-xe-dien-trung-quoc-239917.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thêm một quốc gia muốn áp thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH