Quốc tế

Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, được dự báo sẽ trở thành chuẩn mực cho toàn cầu

Quỳnh Vân 30/01/2024 - 14:10

Trung Quốc vẫn được coi là thị trường hàng xa xỉ hàng đầu. Tuy nhiên môi trường kinh tế đầy thách thức và sự gia tăng mua sắm ở nước ngoài đã hạn chế khả năng tăng trưởng của thị trường này.

Công ty tư vấn quản lý Bain & Company có trụ sở tại Mỹ hôm 24/1 báo cáo thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng 12% vào năm 2023, sau khi giảm 10% một năm trước đó.

Tuy nhiên, SCMP đưa tin nửa cuối năm ngoái báo cáo lại ghi nhận mức tăng trưởng yếu hơn, chủ yếu do niềm tin tiêu dùng của những người có thu nhập trung bình và cao suy giảm.

Bruno Lannes, đối tác cấp cao của Bain có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: “Khi thị trường chuyển sang giai đoạn tăng trưởng hậu Covid, vẫn còn một số điều chưa chắc chắn về tốc độ lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và hoạt động mua sắm xa xỉ ở nước ngoài sẽ phát triển như thế nào”.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn được coi là thị trường hàng xa xỉ hàng đầu bất chấp thị trường chứng khoán trì trệ làm tăng thêm mối lo ngại về phục hồi kinh tế.

Bain dự kiến đến năm 2030 mức tiêu thụ hàng xa xỉ của Trung Quốc sẽ đạt 35% đến 40% tổng lượng tiêu thụ của thế giới, trong đó mức tiêu thụ ở Trung Quốc là từ 24% đến 26%.

Sự phục hồi vào năm 2023 chủ yếu diễn ra ở ngành thời trang, lối sống và trang sức, với ​​tốc độ tăng trưởng từ 15% đến 20%.

Trong số đó, doanh số bán đồng hồ có “sự phục hồi nhẹ nhàng hơn” khi chỉ tăng từ 5 đến 10%.

Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, được dự báo sẽ trở thành chuẩn mực cho toàn cầu
Theo Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 12% vào năm 2023. Ảnh: AP

Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc – nhóm dân số với khoảng 400 triệu người – được coi là động lực chính cho các doanh nghiệp xa xỉ. Tuy nhiên nhóm này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và TTCK rơi tự do trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Công ty tư vấn Bain lý giải chi tiêu trung bình của người mua hàng giảm hơn 25% "có thể là do mức giảm giá thấp, hoạt động daigou suy yếu và người tiêu dùng ngày càng tính toán hơn để chi tiêu hợp lý".

Được biết Daigou là một dịch vụ mua sắm hộ, thường được sử dụng để mô tả những người thích "săn" các sản phẩm hot từ nước ngoài và sau đó bán lại cho khách hàng ở Trung Quốc.

Weiwei Xing, một đối tác tại Bain & Company nhận định: “Mức độ phục hồi vào năm 2024 chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ phục hồi kinh tế và những thay đổi về chi phí đi lại và ăn ở”.

Vào tháng 12/2023, một nghiên cứu chung của Bain và công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc, trước những lo ngại về triển vọng việc làm của họ trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, đang tích cực săn lùng hàng tiêu dùng giá rẻ.

Báo cáo nghiên cứu tiết lộ, tổng chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh - từ thực phẩm, đồ uống đến mỹ phẩm - giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2023, sau khi tăng 1,8% trong quý trước đó.

Bain ước tính mức tiêu dùng hàng xa xỉ của Trung Quốc - không bao gồm doanh số bán hàng daigou - chiếm từ 22% đến 24% tổng lượng tiêu dùng của thế giới vào năm 2023, với tổng mức tiêu dùng khoảng 16%.

Các chuyên gia dự báo rằng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc trong và ngoài nước sẽ đạt 35% đến 40% tổng chi tiêu toàn cầu vào năm 2030, do người tiêu dùng ở tầng lớp trung lưu ngày càng quan tâm đến túi hàng hiệu và đồng hồ sang trọng.

Nhìn chung, doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc có khả năng chiếm 24-26% tổng doanh thu của thế giới vào năm 2030.

Ông Xing khẳng định: “Chiến lược tiếp thị xuất sắc và khả năng xử lý mượt mà của các thương hiệu xa xỉ sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc sẽ trở thành chuẩn mực cho lĩnh vực hàng xa xỉ toàn cầu”.

>> Trung Quốc ‘all in’ vào 3 ‘vũ khí mới’: Quyết tâm khởi động lại nền kinh tế và ‘soán ngôi’ Mỹ để trở thành cường quốc số 1 thế giới

Giá dầu tăng vọt nhờ khả năng Trung Quốc sẽ tung biện pháp kích thích kinh tế

Kinh tế ảm đạm, nhập khẩu vàng của Trung Quốc lập đỉnh mới chưa từng có trong lịch sử

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc không phanh, liệu có nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-hang-xa-xi-trung-quoc-phuc-hoi-manh-me-duoc-du-bao-se-tro-thanh-chuan-muc-cho-toan-cau-221647.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, được dự báo sẽ trở thành chuẩn mực cho toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH