Trận động đất hơn 1 phút có sức hủy diệt tương đương 500 quả bom hạt nhân, phá huỷ 50.000 tòa nhà

01-04-2024 10:03|Linh Chi

Đây được đánh giá là thảm họa động đất kinh hoàng nhất Thổ Nhĩ Kỳ trong thời kỳ hiện đại.

Với sức mạnh của hàng trăm quả bom hạt nhân, hai trận động đất độ lớn 7,7 dài 65 giây và 7,6 kéo dài 45 giây lần lượt làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2/2023, đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và gây thiệt hại không kể xiết.

Ông Orhan Tatar, Tổng Giám đốc Giảm thiểu Rủi ro Động đất tại Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), chia sẻ với truyền thông rằng sức mạnh của 2 trận động đất tương đương với hàng trăm quả bom hạt nhân. Các cơn địa chấn đi kèm với một số dư chấn đã khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng tại riêng khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy hơn 50.000 tòa nhà, đường sá hư hỏng nặng,... Cơn động đất kinh hoàng cũng ảnh hưởng đến phía Bắc Syria, khiến 300.000 người mất nhà cửa.

Một khu nhà ở rộng lớn bị động đất san phẳng tại Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Một khu nhà ở rộng lớn bị động đất san phẳng tại Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Cảnh báo dư chấn trong nhiều năm

Những tưởng cơn động đất với sức tàn phá kinh hoàng đã qua đi sẽ để người dân có cuộc sống yên ổn nhưng không, ông Dmitry Gladkochub, giám đốc Viện vỏ Trái đất tại chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm khoa học Nga, chia sẻ với truyền thông ngay sau cơn động đất rằng các dư chấn có thể diễn ra trong nhiều năm sau nữa. Đây sẽ là một quá trình lâu dài. Ông nhấn mạnh những trận động đất mạnh từng làm rung chuyển hồ Baikal của Nga và hồ Khovsgol của Mông Cổ, các dư chấn sau đó cũng đã kéo dài từ 12 - 24 tháng.

Đây được đánh giá là thảm họa lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất năm 1939 đã khiến khoảng 33.000 người thiệt mạng. Chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 3 tháng tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng động đất và dư chấn.

Những người còn sống sót ôm nhau bên cạnh những đống đổ nát sau động đất ở vùng Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7-2 - Ảnh: Reuters

Những người còn sống sót ôm nhau bên cạnh những đống đổ nát sau động đất ở vùng Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7-2 - Ảnh: Reuters

Phục hồi từ đống đổ nát

2 tháng sau trận động đất kinh hoàng, chỉ hơn 70.000 người có thể tìm nơi lánh nạn trong các container được chuyển đổi thành nhà ở tạm thời và khoảng 2,5 triệu người vẫn đang sống trong lều. Chính phủ lên kế hoạch xây dựng các khu nhà công cộng cho khoảng 320.000 hộ gia đình trong vòng 1 năm.

Trong khi đó, các tỉnh ở miền Nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề vẫn chìm trong đống đổ nát. Mọi người không ngừng dọn dẹp đống đổ nát, khôi phục nguồn nước cũng như các cơ sở hạ tầng khác.

1 năm kể từ trận động đất, Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng một khu công nghiệp cho công ty sản xuất vũ khí và hợp đồng quốc phòng Roketsan ở Kirikhan, tỉnh Hatay. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa một cơ sở sản xuất sợi carbon ở Gaziantep vào hoạt động, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS).

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng một cơ sở ở tỉnh Kahramanmaras để sản xuất vật liệu kết cấu hàng không vũ trụ, với sự hỗ trợ của TUSAS.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ khoản vay dài hạn trị giá 30 triệu euro (32,50 triệu USD) để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất. Liên minh châu Âu (EU) sẽ là bên bảo đảm cho khoản vay này.

Công ty đầu tư và phát triển bất động sản thương mại Ronesans Gayrimenkul Yatirim của Thổ Nhĩ Kỳ là đầu mối giải ngân khoản vay trên, bao gồm hỗ trợ xây dựng 2 trung tâm mua sắm ở 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do động đất.

Ngoài ra, khoản vay còn được dùng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và sinh kế của người dân chịu ảnh hưởng bởi động đất.

Trước đó, EBRD và Bộ Ngân khố và Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ về khoản hỗ trợ 500 triệu euro dành cho nỗ lực tái thiết tại khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất.

Nguồn Tuổi trẻ, Thông tấn xã Việt Nam

>> Trận động đất tương đương 400 bom nguyên tử san phẳng thành phố Trung Quốc, 10 giây cướp đi 255.000 sinh mạng

Kho ngầm tỷ USD sức chứa 240.000 tấn của Việt Nam 'khủng' nhất Đông Nam Á, 'miễn nhiễm' núi lửa, động đất

Xảy ra động đất 4 độ Richter tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Tòa nhà 'chọc trời' 325m chống động đất, chi phí 'khủng' gần 100.000 tỷ, có nơi trú ẩn khẩn cấp sức chứa 3.600 người

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tran-dong-dat-hon-1-phut-co-suc-huy-diet-tuong-duong-500-qua-bom-hat-nhan-pha-huy-50000-toa-nha-d119263.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trận động đất hơn 1 phút có sức hủy diệt tương đương 500 quả bom hạt nhân, phá huỷ 50.000 tòa nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH