Thế giới

Trung Quốc "nhắm vào" thịt lợn châu Âu, bước đi châm ngòi căng thẳng mới?

Liên Hà 19/06/2024 - 08:54

Chính phủ Trung Quốc đang nhắm tới nông dân châu Âu thay vì các nhà sản xuất ô tô Đức thông qua cuộc điều tra thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.

Động thái được đưa ra chỉ vài ngày sau khi EU cho biết họ có kế hoạch áp thuế tạm thời đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Một nhân viên quảng bá sản phẩm tại gian hàng thịt lợn nhập khẩu của Tây Ban Nha tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải. Ảnh: AP
Một nhân viên quảng bá sản phẩm tại gian hàng thịt lợn nhập khẩu của Tây Ban Nha tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải. Ảnh: AP

Bộ Thương mại Trung Quốc không đề cập đến thuế xe điện khi thông báo về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn từ châu Âu, nhưng đây được coi phản ứng trước động thái của EU đối với ô tô điện. Đồng thời mang lại cho Trung Quốc lợi thế thương lượng trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào.

Trung Quốc lẽ ra có thể áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu chạy bằng xăng với động cơ lớn dưới danh nghĩa chống biến đổi khí hậu, một bước đi có thể sẽ giáng đòn nặng nề vào các hãng xe lớn như Mercedes và BMW.

Thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức. Lãnh đạo Hiệp hội ô tô Đức, VDA, mô tả thông báo thuế quan ngày 12/6 của EU là một bước cách xa so với hợp tác toàn cầu. “Nguy cơ xảy ra xung đột thương mại toàn cầu đang gia tăng hơn nữa do biện pháp này,” Chủ tịch VDA Hildegard Müller cho biết.

Cuộc điều tra nhập khẩu thịt lợn của EU sẽ bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau như thịt lợn tươi và đông lạnh, lòng và các cơ quan nội tạng khác. Thông báo cho biết dự kiến ​​sẽ mất một năm và có thể gia hạn thêm sáu tháng.

Trong khi đó, Olof Gill, người phát ngôn về thương mại của Ủy ban châu Âu, khẳng định với báo giới rằng trợ cấp nông nghiệp của EU “hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ của EU trong WTO”. Ủy ban sẽ theo dõi cuộc điều tra chặt chẽ và can thiệp khi cần thiết để đảm bảo rằng cuộc điều tra của Trung Quốc sẽ được thực hiện tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Các quan chức Trung Quốc cho biết cuộc điều tra của EU về trợ cấp sản xuất xe điện ở Trung Quốc là “hành vi bảo hộ điển hình” coi thường các quy định của WTO. EU có kế hoạch áp dụng mức thuế tạm thời từ 17,4% đến 38,1% đối với xe điện từ Trung Quốc trong 4 tháng bắt đầu từ ngày 4/7. Mức thuế này sẽ áp dụng cho các phương tiện xuất khẩu sang châu Âu của cả thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm cả Tesla.

Xuất khẩu thịt lợn của EU sang Trung Quốc đạt đỉnh 7,4 tỷ euro (7,9 tỷ USD) vào năm 2020 sau khi các trang trại chăn nuôi trong nước bị tàn phá bởi dịch tả lợn. Kể từ đó, kim ngạch đã giảm xuống, đạt 2,5 tỷ euro (2,6 tỷ USD) vào năm ngoái. Gần một nửa trong số đó đến từ Tây Ban Nha.

Hiệp hội ngành thịt lợn Tây Ban Nha Interporc cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ “cung cấp sự hợp tác hoàn chỉnh với chính quyền Trung Quốc” và cung cấp cho họ bất kỳ tài liệu nào họ yêu cầu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Tây Ban Nha, Luis Planas, cho biết: “Ngành nông nghiệp không có xu hướng trở thành nguồn gốc của xung đột nhưng thường là bên phải trả giá”, dẫn việc Mỹ áp thuế đối với một số sản phẩm nông nghiệp của EU vào năm 2019 liên quan tới tranh chấp về trợ cấp cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

>> Ngoại trừ Trung Quốc, vì sao giá nhà ở Mỹ, Úc và hàng loạt nền kinh tế châu Âu đang tăng vọt trở lại?

Vàng lao dốc sau 'cú sốc Trung Quốc' và Mỹ cứng rắn: 'Cá mập' sẽ mua bán ra sao?

Trung Quốc hứng chịu mưa lũ lớn: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người mất tích, hàng trăm người mất nhà cửa

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-nham-vao-thit-lon-chau-au-buoc-di-cham-ngoi-cang-thang-moi.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc "nhắm vào" thịt lợn châu Âu, bước đi châm ngòi căng thẳng mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH