Từng gọi nhân viên là 'những người anh em', nhà sáng lập JD.com thẳng thừng tuyên bố sẽ đuổi những người hiệu suất kém để vực dậy công ty

29-05-2024 13:31|Phương Nhi

Richard Liu cho biết trong một video rằng những người làm việc kém hiệu quả sẽ bị loại bỏ, còn những người làm việc chăm chỉ ở mức trung bình sẽ được "tha".

Tỷ phú Richard Liu Qiangdong, nhà sáng lập của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, cho biết công ty không có chỗ cho những nhân viên làm việc kém năng suất và đe dọa sẽ sa thải họ, khi cuộc chiến trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến Trung Quốc ngày một nóng lên.

“Đối với những người làm việc kém hiệu quả và không chăm chỉ, công ty sẽ không tha thứ và sẽ loại bỏ họ”, doanh nhân 51 tuổi cho hay trong một video lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Liu cho biết thêm, những người làm việc hiệu quả không cần phải làm thêm giờ, nhưng những người làm việc chăm chỉ và có hiệu suất trung bình cũng có thể yên tâm rằng họ sẽ không bị sa thải.

Từng gọi nhân viên là 'những người anh em', nhà sáng lập JD.com thẳng thừng tuyên bố sẽ đuổi những người hiệu suất kém để vực dậy công ty
Tỷ phú Richard Liu Qiangdong

Những nhận xét này, một trong những nhận xét gay gắt nhất của ông trong những năm gần đây, đánh dấu sự leo thang trong giọng điệu của Chủ tịch công ty. Vào năm ngoái, ông đã cảnh báo nhân viên của mình không được “nằm phẳng” - một thuật ngữ mang nghĩa chỉ làm việc ở mức tối thiểu để tồn tại.

Chúng cũng trái ngược với những bình luận trước đây của ông Liu, người đã nhiều lần nêu bật tình đồng chí trong văn hóa công ty bằng cách gọi nhân viên là “những người anh em của tôi”.

Những lời lẽ mạnh mẽ này được đưa ra sau khi công ty có trụ sở tại Bắc Kinh thực hiện một loạt điều chỉnh về lịch làm việc và chính sách chấm công, bao gồm rút ngắn thời gian nghỉ trưa từ hai giờ xuống còn một giờ, cũng như những nỗ lực bổ sung để ngăn chặn tình trạng “đấm bạn bè” – một thuật ngữ mô tả những nhân viên trực chờ “bắt lỗi” những đồng nghiệp đi muộn hoặc vắng mặt.

Một Giám đốc điều hành tại JD.com cho biết công ty hy vọng rằng những thay đổi này có thể giúp khắc phục tình trạng quản lý cẩu thả trong vài năm qua.

Theo vị Giám đốc trên, công ty đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng ở một số đơn vị kinh doanh chính và những nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy kỷ luật nhân viên là vô cùng cần thiết. Công ty hy vọng những thay đổi này sẽ thúc đẩy nhân viên và cung cấp một môi trường làm việc công bằng.

Công ty đã thông báo vào thứ Hai (27/5) rằng họ sẽ tăng dần khoản tiền thưởng hàng năm cho nhân viên thu mua từ bốn tháng lương lên tám tháng lương, không có giới hạn về tiền thưởng bổ sung. Mức tăng sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay.

Điều này diễn ra sau hai đợt tăng lương trong những quý gần đây, bao gồm mức tăng trung bình 30% cho nhân viên dịch vụ khách hàng tuyến đầu và tăng gấp đôi lương cho nhân viên thu mua và bán hàng.


4a6130315d08fd56a419-1-.jpg
Công nhân phân loại bưu kiện tại một trung tâm phân phối của JD.com ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

“Gã khổng lồ” TMĐT đối với với sự cạnh tranh khốc liệt

Theo Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu ngành công nghiệp Internet Dolphin, cách tiếp cận theo hình thức “cây gậy và củ cà rốt”, phản ánh sự lo lắng của Liu về cách duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh.

Li nói: “Khi một công ty trưởng thành, nó có thể có những đặc điểm của một công ty lớn, chẳng hạn như sẽ xuất hiện những nhân viên trở nên kém động lực và năng suất hơn. Công ty có thể bỏ qua những vấn đề đó miễn là nó tiếp tục phát triển, nhưng với các đối thủ hiện đang phát triển nhanh chóng mặt, công ty đang cố gắng điều hành một tổ chức hoạt động hiệu quả hơn”.

Tuy nhiên, chỉ riêng những thay đổi trong lịch làm việc của nhân viên có thể sẽ không đủ để thúc đẩy tăng trưởng về lâu dài trong bối cảnh sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi, Li nói thêm. Khi người mua hàng Trung Quốc trở nên quan tâm hơn đến ngân sách trong nền kinh tế yếu kém, giá cả và dịch vụ cao cấp của JD.com, từng là dấu ấn của thương hiệu, có thể trở thành gánh nặng.

Để giải quyết vấn đề, JD.com đã nghĩ ra chiến lược giảm giá các sản phẩm được bán trên nền tảng của mình bằng cách lấy ý kiến ​​từ PDD Holdings, nhà điều hành ứng dụng mua sắm bình dân Pinduoduo. Chúng bao gồm chiến dịch “giảm giá 10 tỷ nhân dân tệ”, cũng như khuyến mãi chớp nhoáng và giao hàng miễn phí cho các mặt hàng có giá chỉ từ 9,9 nhân dân tệ (1,4 USD).

Tuần trước, JD.com đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên tăng 7% - tốt hơn mong đợi , với doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ tăng 6,8%. Doanh số bán hàng hóa tổng hợp tăng 8,6%, trong khi doanh số bán hàng điện tử và thiết bị gia dụng tăng 5,3%.

>> Mới thẳng tay cắt giảm hàng loạt nhân sự của mảng trạm sạc, Elon Musk lại ‘quay xe’ gọi các nhân viên bị sa thải trở về làm việc

Nhân viên bị sa thải ở một công ty công nghệ được trả một lúc 3 tháng lương, tặng laptop và hỗ trợ chuyển việc làm

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-goi-nhan-vien-la-nhung-nguoi-anh-em-nha-sang-lap-jdcom-thang-thung-tuyen-bo-se-duoi-nhung-nguoi-hieu-suat-kem-de-vuc-day-cong-ty-236594.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng gọi nhân viên là 'những người anh em', nhà sáng lập JD.com thẳng thừng tuyên bố sẽ đuổi những người hiệu suất kém để vực dậy công ty
POWERED BY ONECMS & INTECH