Hơn 9.000 doanh nghiệp có mặt tại 59/63 tỉnh thành tại Việt Nam là con số ấn tượng để nói về làn sóng Hàn Quốc tại đất nước hình chữ S. 

Doanh nghiệp Hàn Quốc hiện diện ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, từ những lĩnh vực truyền thống như tài chính ngân hàng, công nghiệp điện tử, chế tạo, xây dựng, … đến những lĩnh vực hợp tác mới công nghệ cao như sản xuất pin năng lượng, chất bán dẫn, chip…Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính đến tháng 5/2023, giới đầu tư xứ kim chi đã rót hơn 81,5 tỷ USD vào Việt Nam, với hơn 9.600 dự án còn hiệu lực.

Bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990, Hàn Quốc nhanh chóng trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại nước ta. Dấu ấn Hàn Quốc không chỉ hiện diện ở những con số đầu tư mà còn ở hàng loạt sản phẩm người Việt đang sử dụng hàng ngày, những bộ phim Hàn Quốc mà người Việt thích xem, hàng triệu người Việt làm việc cho các công ty Hàn Quốc...Hàn Quốc cũng ghi dấu ở những lãnh đạo cao cấp người Hàn Quốc ở các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam.

Trong những ngày này, người Việt Nam - bằng tất cả tình cảm thân ái - rộn ràng đón Tổng thống Yoon Suk Yeol cùng lãnh đạo của 205 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc thăm Việt Nam. Lần đầu tiên, người đứng đầu Hàn Quốc cùng những doanh nhân tên tuổi lớn xứ kim chi như Chủ tịch Công ty Điện tử Samsung Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan…cùng đến Việt Nam.

Cũng trong dịp này, chúng tôi muốn kể về một nhân vật đặc biệt người Hàn Quốc: ông Kim Byoungho. Vị Banker danh tiếng Kim Byoungho đã và đang góp phần quan trọng kiến tạo giá trị cho ngân hàng niêm yết duy nhất có chủ tịch HĐQT là người Hàn Quốc.

01-co-duyen.png

Trải qua hành trình 30 năm phát triển, năm 2022 vừa qua lần đầu tiên HDBank bổ nhiệm một Chủ tịch HĐQT người nước ngoài. Ông Kim Byoungho được bầu làm Chủ tịch HĐQT HDBank từ tháng 4/2022.

Quay trở lại thời điểm đó sẽ thấy, HDBank mang trong mình sức trẻ, muốn vươn lên nhanh chóng. Từ một ngân hàng cỡ nhỏ, HDBank lớn mạnh lên cỡ ngân hàng bậc trung và điều HDBank mong muốn lúc đó là làm sao ngày càng nhiều chỉ tiêu quan trọng trong hoạt động ngân hàng phải lọt được vào TOP đầu. Nhưng, làm thế nào để lớn nhanh mà có thể giữ cho mình sự bền vững? 

Để đi lên nhanh chóng nhưng tiêu chí đặt ra là phải bền vững, HDBank chọn cách: Chiêu mộ người giỏi từng làm được điều vĩ đại đó trên thế giới.

Ông Kim Byoungho đến với HDBank trong ước vọng đó!

Mùa Đại hội cổ đông 2022, dù không nắm một cổ phiếu nào của HDB nhưng ông Kim Byoungho đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết cổ đông từ lớn đến  nhỏ lẻ để bước lên giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank! 

Vì sao ông Kim Byoungho được toàn thể cổ đông một ngân hàng lớn tại Việt Nam tín nhiệm đến như thế? Lý do có nhiều nhưng, việc ông Kim Byoungho từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo trong ngành tài chính tại Hàn Quốc và ghi dấu ấn trong hành trình đổi mới toàn diện Hana Bank là then chốt. “Profile” của vị lãnh đạo cấp cao nhất HDBank rất lẫy lừng khi từng giữ chức vụ Giám đốc tài chính, Tổng Giám đốc tại Hana Bank (Ngân hàng lớn thứ 2 tại Hàn Quốc)…Trong gần 3 thập kỷ, ông đã dẫn dắt Hana Bank đổi mới toàn diện và phát triển mạnh mẽ, vươn tầm Quốc tế.

Ông Kim nổi danh trên thị trường tài chính toàn cầu khi từng là người dẫn dắt các chương trình hợp nhất Ngân hàng Seoul năm 2002, nhận chuyển giao Ngân hàng Korea Exchange Bank (KEB) từ quỹ Lone Star (Hoa Kỳ) năm 2015, đưa Hana Bank nâng quy mô tổng tài sản lên hơn 240 tỷ USD và trở thành ngân hàng số 1 Hàn Quốc về mạng lưới quốc tế với 137 chi nhánh tại 24 quốc gia...Đồng thời ông Kim tham gia chỉ đạo thực hiện nhiều dự án quốc tế của ngân hàng tại các thị trường như Indonesia, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam.

Sự am hiểu về thị trường Việt Nam của vị Chủ tịch HDBank là một trong những yếu tố lớn giúp ông thành công trong quá trình đàm phán để Hana Bank trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ 15% vốn tại BIDV năm 2019 với tổng giá trị giao dịch gần 1 tỷ USD...Trước khi về với HDBank, Ông Kim cùng với "deal" BIDV đã đóng góp cho ngành tài chính Việt Nam thông qua xây dựng chiến lược đổi mới của một trong các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Việt Nam BIDV.

Sau khi rời Hana Bank năm 2019, ông Kim Byoungho được nhiều định chế tài chính uy tín mời làm cố vấn. Ông là cố vấn cấp cao của International Finance Corporation và thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn SK Inc. - một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Đồng hành cùng HDBank 1 năm, ông Kim Byoungho đã đem lại cho HDBank một làn gió mới nhưng vị lãnh đạo người Hàn Quốc đã có trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng rất điềm đạm. Cùng HDBank ở đỉnh lợi nhuận mọi thời đại, ông Kim Byoungho nghiêm túc cho rằng với HDBank, mọi thứ mới bắt đầu.

02-but-pha.png

Năm 2022 của toàn thế giới khép lại với nhiều diễn biến chưa từng có. Thế giới chứng kiến nhiều biến động đến nỗi nếu liệt kê chắc không thể mô tả đủ, chỉ biết rằng, thiên tai – dịch bệnh – chiến tranh – lao đao kinh tế đều khiến cả thế giới quay cuồng trong ứng biến. Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính kinh tế toàn thế thế giới năm 2022 chỉ tăng trưởng 3,4%, giảm mạnh so với mức tăng 6% của năm 2021, trong khi đó lạm phát toàn cầu tăng mạnh lên mức 8,8% từ mức 4,7% của năm trước.

Trong nước, “sóng gió” đổ về từ bối cảnh chung thế giới hòa chung với những khó khăn nội tại của nền kinh tế cũng khiến lãi suất tăng mạnh hồi cuối năm 2022, thị trường tài chính biến động mạnh. HSC từng khuyến nghị nhà đầu tư một câu rất chất: “Nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều khủng hoảng, việc lựa chọn cổ phiếu ngân hàng để đầu tư trong giai đoạn tới cần quan tâm đầu tiên là mức độ ổn định trong đó yếu tố cơ sở tiền gửi đa dạng và ít đầu tư vào chứng khoán là 2 yếu tố lớn”.

Cả 2 yếu tố lớn mà Chứng khoán HSC khuyến nghị nhà đầu tư lại đang nằm trọn trong tay HDBank. Đây là một phần kết quả đến từ sự đóng góp của ông Kim Byoungho.

Năm 2022, dù thị trường tài chính hứng chịu nhiều điều bất ổn, HDBank vẫn ổn định và bền vững. Ngân hàng mang tên Bác nổi lên như một hiện tượng lạ trong ngành ngân hàng khi tăng trưởng mạnh về quy mô, giá trị, nền tảng tiền gửi vững chắc, nền tảng đầu tư vững chắc.

Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển, HDBank đạt lợi nhuận đạt 10.268 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước tới nay. Lần đầu tiên, HDBank ghi danh vào câu lạc bộ chục nghìn tỷ đồng lợi nhuận.

chart-lntt.png

Từ trước đến nay, HDBank khá lặng lẽ. Xét về quy mô vốn điều lệ, HDBank đứng sau rất nhiều cái tên nên ít ai ngờ rằng rất nhiều chỉ số tài chính cũng như hoạt động của HDBank đã âm thầm vươn lên vị trí hàng đầu các bảng xếp hạng. Để ý kỹ những báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán sẽ thấy, HDBank đã thường xuyên len lỏi vào top 5 của những chỉ số quan trọng nhất mà bất kỳ ngân hàng nào cũng phải nỗ lực đạt được.

3-cung-hdb-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep.png

Chia sẻ với chúng tôi ông Kim Byoungho - Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết “năm 2022 HDBank đạt kết quả tốt nhất trên mọi mặt, cả về quy mô và chất lượng”. Nhưng, thành quả không phải con số mà chủ tịch Kim Byoungho cùng HDBank tạo được trong hơn một năm ngắn ngủi đó là: Xây dựng nét văn hóa vốn tồn tại từ lâu ở HDBank thành văn hóa doanh nghiệp, thành quy tắc ứng xử.

“Trên thế giới đã từng có bài học về một ngân hàng tại Mỹ với kinh nghiệm 100 năm đã sụp đổ chỉ qua 1 đêm. Thời gian qua, HDBank đã chứng minh được khả năng quản trị rủi ro với những chỉ số hệ số an toàn vốn, ROE, ROA đều rất tốt, luôn cao hơn trung bình ngành, bên cạnh sự tăng trưởng về chỉ tiêu kinh doanh. Chúng ta đã trở thành ngân hàng tốt nhất và có dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam” – Chủ tịch Kim phát biểu tại Talkshow gần đây của HDBank. Vị chủ tịch người Hàn Quốc của HDBank khẳng định, quản trị rủi ro thực tế không chỉ trong chỉ số mà còn là vấn đề đạo đức, mỗi ngân hàng đều sẽ cần có những bộ quy tắc ứng xử. Việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ ngân hàng là điều hết sức quan trọng. Nguồn nhân lực có đạo đức sẽ hạn chế được những rủi ro trong quản trị ngân hàng, hạn chế ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh, tài sản của công dân và quốc gia.

Nét văn hóa HDBank mà ông Kim cùng các lãnh đạo ngân hàng khác đang xây dựng là sự cởi mở. Mọi nhân viên ngân hàng giờ đây được chào đón mọi ý tưởng, tự do trao đổi, đưa ý kiến. Chưa bao giờ trong lịch sử hình thành và phát triển, HDBank nhận được nhiều ý kiến đóng góp, góp sức triển khai các sáng kiến chiến lược, trong đó có chuyển đổi số, các sản phẩm mới...như bây giờ!

04-ben-vung.png

Con đường đi lên của HDBank từ năm 2023 về sau đã được Đại hội cổ đông 2023 định sẵn: Phát triển bền vững. Muốn phát triển bền vững, HDBank sẽ đặt nhiệm vụ hài hòa lợi ích của ngân hàng với tất cả các bên liên quan. 

Phải nói thêm rằng, HDBank là một trong 5 ngân hàng hiếm hoi niêm yết được HoSE lựa chọn lọt vào danh mục bền vững với điểm số luôn luôn ở TOP đầu hàng năm. Việc thực hành ESG (Environment - Social - Governance)  được ngân hàng khắt khe thực hiện trong nhiều năm qua và đến thời của "ngài Kim" càng rõ nét.

Bên cạnh chủ trương lớn nỗ lực kiến tạo tài sản bền vững cho xã hội bằng “nguồn vốn xanh” và “đầu tư xanh”, HDBank chủ động hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn khi đối mặt với dịch bệnh bằng các gói tín dụng ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp, tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Đi theo con đường XANH, HDBank cũng may mắn khi dư nợ trong lĩnh vực đang tiềm ẩn nhiều nỗi lo là bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp rất thấp. Theo báo cáo tài chính, mảng dịch vụ của ngân hàng tăng trưởng cao giúp ngân hàng đạt ROAE 23,5%, ROAA 2,1%, là mức rất cao của ngành.

tong-tai-san.jpg

Góp phần vào sự tăng trưởng về lợi nhuận chính là sự tăng trưởng về chất. Vị thế vững chắc của HDBank được xác lập ở cả thành tích lẫn giá trị, từ quy mô đến hiệu quả chứ không đơn thuần là những con số. Tổng tài sản HDBank vượt 416.000 tỷ đồng – tăng 11,1% so với thời điểm đầu năm. Tài sản của HDBank gia tăng nhanh chóng, tuy vậy tiêu chí an toàn tài sản vẫn đặt lên hàng đầu. Tổng dư nợ tín dụng của HDBank đến 31/12/2022 đạt 263.856 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nợ xấu duy trì mức 1,67% - thấp hơn mức bình quân chung toàn ngành, trong đó cho vay khách hàng cá nhân chiếm đến 97%, dư nợ khách hàng cá nhân tăng 25% so với đầu năm.

Với những thành quả đạt được, Ngân hàng có tiền đề để duy trì truyền thống trả cổ tức với tỷ lệ cao, đều đặn, mang lại lợi ích cho cổ đông. Trong 3 năm gần đây, việc duy trì cổ phiếu thưởng với tỷ lệ cao, lần lượt 60% năm 2020, 25% năm 2021 và 25% năm 2022 đã khiến cổ phiếu HDB của HDBank trở nên hấp dẫn vô cùng đối với những nhà đầu tư yêu thích sự vững bền .

05-khong-dung-lai.png

Dù đạt thành tích khó tưởng trong năm 2022, ông Kim Youngho – Chủ tịch HĐQT HDBank điềm đạm chia sẻ với chúng tôi trong những ngày Đại hội cổ đông: "Chúng tôi không ngừng nỗ lực và tránh tư tưởng chủ quan, tự mãn, thay vào đó luôn phát huy những phẩm chất quý giá của HDBank: Lấy khách hàng làm trọng tâm, chuyên nghiệp, hiệu quả và và trên hết là trung thực, trách nhiệm”.

Câu nói đó của ngài Kim như một lời hứa của vị chủ tịch 30 năm kinh nghiệm ngành bank với ngân hàng: Không dừng lại.

Với khối tài sản bền vững, HDBank tự tin khẳng định “năm 2023 là năm của những kế hoạch hành động mới”. 

Những “cái mới” của HDBank thể hiện rõ nét trong những tài liệu, những phát ngôn mà HĐQT ngân hàng bày tỏ tại Đại hội cổ đông năm nay. Ông Kim Youngho quyết tâm cùng ban lãnh đạo HDBank đưa ngân hàng lên tầm cao mới.

Sau nhiều năm kiên định theo đuổi tiêu chí “Ngân hàng hạnh phúc” đến nay, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT mới đến từ Hàn Quốc- quốc gia nổi tiếng với những kỳ tích sông Hàn, nổi tiếng với những bước đi bền vững, HDBank quyết định nâng tầm giá trị. Một trong những tiêu chí HDBank hướng tới là “phát triển bền vững, tiên phong tạo giá trị”. Bền vững của HDBank đến từ cả nội lực và từ hệ thống đã dựng xây thành công những năm qua. Cụ thể:

noi-luc.png

Năm 2022 HDBank tăng vốn điều lệ lên trên 25.300 tỷ đồng. Tổng vốn chủ sở hữu đạt xấp xỉ 39.000 tỷ đồng, vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 47.300 tỷ đồng. Tệp khách hàng ổn định, chinh phục trái tim 14 triệu khách hàng Việt Nam… Tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 13,4% - mức cao dẫn đầu ngành; tỷ lệ sư nợ/huy động đạt 76,6%, thấp hơn mức tối đa 85% do NHNN quy định… là những gì mà HDBank có thể đưa ra “làm vốn” cho sự bền, mang đến sự an tâm cho khách hàng.

HDBank là một trong 4 ngân hàng được chọn trong chương trình nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém. Đây là một trong những khẳng định chắc chắn nhất cho tiêu chí an toàn, ổn định mà HDBank đạt được.

he-thong.png

HDBank chú trọng phát triển khách hàng mới song song với khai thác tiềm năng của nguồn khách hàng hiện hữu, đẩy mạnh khai thác khách hàng hệ sinh thái và tài trợ chuỗi liên kết các đối tác.

HDBank đã thực hiện chuyển đổi số hóa, tạo nên “cú hích” một chạm giúp khách hàng thuận lợi hơn rất nhiều với app HDBank, tiếp tục phát triển mảng thẻ tín dụng, đưa mảng thẻ tín dụng vào TOP 3 của thị trường. HDBank cho biết sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ 2 dòng thẻ chủ lực Quốc dân 4in1 và VietjetAir. Đồng thời HDBank cũng đang triển khai mô hình Priority Banking để chuyên biệt phát triển khách hàng thuộc phân khúc trung cao.

Về 2 chữ Tiên phong, HDBank khẳng định ngân hàng sẽ nỗ lực để đi những bước đầu tiên trong nhiều lĩnh vực. HDBank sẽ tiên phong xây dựng và triển khai chiến lược ngân hàng bán lẻ, SME, tiêu dùng đồng thời lựa chọn thị trường mục tiêu là nông nghiệp nông thôn và triển khai các giải pháp phù hợp, một trong số đó là chuyển đổi số và phát triển mạng lưới hoạt động trên nền tảng số. Ngân hàng cũng sẽ tiên phong thực hiện các kế hoạch M&A để hiện thực hóa chiến lược kinh doanh đề ra.

Đặc biệt, trong nỗ lực tiên phong quản trị doanh nghiệp, HDBank sẽ áp dụng các chuẩn mực quốc tế tốt nhất vào hoạt động với việc triển khai lên Basel III; ban hành quy chế về quản lý rủi ro, môi trường xã hội; xây dựng hệ thống ESMS; áp dụng các chuẩn mực quản trị theo khuyến nghị của IFC và các định chế quốc tế uy tín...

Về hoạt động kinh doanh, HDBank sẽ tiên phong ra mắt các sản phẩm, dịch vụ có tiện ích vượt trội (ứng dụng eKYC; thẻ HDBank - Petrolimex 4 trong 1; website 63 tỉnh thành; ra mắt bộ sản phẩm eCMB, dẫn đầu thị trường về tài trợ chuỗi cung ứng và phân phối…

Về nỗ lực mang lại giá trị mới, tác động tích cực tới các bên liên quan, HDBank không chỉ nỗ lực phát triển tín dụng xanh, tài trợ các dự án năng lượng tái tạo vì môi trường mà còn nỗ lực cao nhất kiến tạo cổ phiếu HDB thành cổ phiếu có giá trị cho cổ đông thông qua chế độ cổ tức cao, ổn định. Liên tục nâng tầm giá trị thương hiệu HDBank để cổ đông được hưởng lợi ích cao nhất từ những đồng tiền đã đóng góp dựng xây HDBank.

“Kế hoạch 5 năm trước của HDBank đã thành công trên nhiều phương diện, giờ đây HDBank hướng về tương lai phía trước với khát vọng mạnh mẽ, tinh thần kiên định và sự chủ động vượt qua những giới hạn đang có, biến những mục tiêu vượt tầm khả thi thành hiện thực”.

Hồ Nga - Bảo Lân

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-banker-danh-tieng-han-quoc-nhan-to-dac-biet-tai-hdbank-189355.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Vị Banker danh tiếng Hàn Quốc – nhân tố đặc biệt tại HDBank
POWERED BY ONECMS & INTECH