Vi phạm 7 tội danh, Cựu chủ sàn FTX đối mặt tối đa 115 năm tù

03-11-2023 14:26|Du Lam

Phiên tòa xét xử cựu CEO FTX – Sam Bankman-Fried – kéo dài một tháng đã kết thúc vào ngày 2/11. Bồi thẩm đoàn kết luận tỷ phú một thời vi phạm tất cả 7 tội danh bị cáo buộc.

Cựu chủ sàn FTX đối mặt tối đa 115 năm tù. Bankman-Fried – con trai của hai học giả luật Stanford và tốt nghiệp Học viện công nghệ Massachusetts – bị kết tội gian lận ngân hàng và âm mưu gian lận ngân hàng đối với các khách hàng FTX và người cho vay Alameda Research, âm mưu gian lận chứng khoán, âm lưu gian lận hàng với các nhà đầu tư FTX và âm mưurửa tiền.

aa1jiu0c.jpg
Sam Bankman-Fried rời tòa án liên bang tại New York, Mỹ ngày 26/7. (Ảnh: AP)

Bankman-Fried bị cáo buộc sử dụng tiền gửi của khách hàng trên sàn FTX để bù lỗ tại quỹ phòng hộ của mình, trả các khoản vay và mua bất động sản xa xỉ cùng những chi phí cá nhân khác.

Ông không nhận bất kỳ tội danh nào, tất cả đều liên quan đến sự sụp đổ cuối năm ngoái của sàn FTX và quỹ phòng hộ Alameda.

Trong bản tóm tắt sau khi luận tội, luật sư Damian Williams cho biết: “Sam Bankman-Fried đã gây ra một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Ngành công nghiệp điện tử có thể còn non trẻ, những người chơi như Sam Bankman-Fried có thể còn non trẻ. Song loại lừa đảo và phá hoại này đã có từ lâu và chúng ta không có đủ kiên nhẫn nữa”. Theo luật sư, phán quyết gửi thông điệp đến “mọi kẻ lừa đảo ngoài kia, những kẻ nghĩ rằng họ không thể bị đụng đến. Những người đó nên suy nghĩ lại. Nếu không, tôi hứa chúng tôi có đủ còng tay cho tất cả”.

Phiên tòa bắt đầu từ tháng 10, trong đó những người bạn cũ và cấp dưới của Bankman-Fried ra làm chứng chống lại cựu chủ sàn FTX. Bồi thẩm đoàn ra phán quyết nhanh chóng sau khi nhận được vụ án vào khoảng 15h15 ngày 2/11 và nghỉ ăn tối khoảng 18h. Lúc 19h37, các luật sư quay lại phòng xét xử. Một phút sau, bồi thẩm đoàn có mặt.

Đến 19h47, bồi thẩm đoàn đọc xong bản án. Bankman-Fried vẫn bình tĩnh và không nao núng.

Luật sư Mark Cohen của Bankman-Fried cho biết thân chủ “duy trì sự vô tội và tiếp tục chống lại các cáo buộc”.

Bankman-Fried từ chức CEO FTX vào tháng 11/2022 sau khi công ty từng được định giá 32 tỷ USD sụp đổ chóng vánh và phải tuyên bố phá sản. Công tố viên buộc tội Sam vào tháng sau với hàng loạt tội danh.

Vụ việc của Bankman-Fried được ví như trường hợp của “siêu lừa xứ Silicon” Elizabeth Holmes, nhà sáng lập công ty y tế Theranos. Holmes bị kết án hơn 11 năm tù và bắt đầu thụ án vào tháng 5.

(Theo CNBC)

Chiếm đoạt 8 tỷ USD, ‘trùm tiền ảo’ Sam Bankman-Fried lĩnh án 25 năm tù

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử

Cuộc sống trong tù của "ông trùm" tiền điện tử Sam Bankman-Fried: Sử dụng cá thu làm tiền tệ, "boa crypto" cho quản giáo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/sam-bankman-fried-doi-mat-115-nam-tu-vi-pham-7-toi-danh-2210416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vi phạm 7 tội danh, Cựu chủ sàn FTX đối mặt tối đa 115 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH