2.png
3(1).png

Năm 2001 được xem là bước ngoặt lớn khi Digiworld chính thức cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho máy tính của Acer. Nói nôm na, khi người tiêu dùng Việt chưa biết đến Acer thậm chí chưa biết nhiều về thị trường máy tính thì Digiworld nhận nhiệm vụ khai phá thị trường Việt Nam cho Acer. Khai phá thị trường nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu một lần thử đặt mình vào vai trò của hãng máy tính Acer, người dùng Việt Nam sẽ hiểu được những việc Digiworld làm nhiều đến mức nào. Nhờ Digiworld, hãng máy tính Acer vốn dĩ là một thương hiệu ngoại đưa được những sản phẩm công nghệ mà lúc đó chưa ai thật sự hiểu giá trị nó mang lại cho công việc, cuộc sống đến tay người dùng Việt.

Thời điểm đó, cái bắt tay giữa Digiworld và Acer không chỉ dậy sóng làng phân phối hàng công nghệ mà còn là bước ngoặt lớn cho quá trình “startup lại” của Digiworld. Acer cũng nhờ nỗ lực của Digiworld mà xây được định vị thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Dịch vụ phát triển thị trường của Digiworld đã giúp Acer liên tục giữ vị trí số 1 trên thị trường laptop Việt Nam mấy năm liền.

Sự hợp tác này giúp Digiworld từng bước ghi dấu chân mình lớn mạnh trong ngành phân phối hàng công nghệ. Năm 2003 Hoàng Phương tiến hành cổ phần hoá, đổi tên thành CTCP Thế giới số - Digiworld như hiện nay.

3.png

Ngay từ những ngày đầu hợp tác với Acer, Digiworld nhận ra rằng, để hỗ trợ Acer và các thương hiệu khác chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vai trò của công ty không thể chỉ dừng lại ở phân phối đơn thuần.

Digiworld bắt đầu định hình công thức mang lại thành công cho cả thương hiệu và cả mình là: Phải cung ứng gói giải pháp tổng thể trong chuỗi phân phối. Dịch vụ Phát triển thị trường (Market Expansion Services – MES) của Digiworld đã manh nha hình thành từ lúc đó.

5(1).png

Nguyên tắc win-win hay nguyên tắc cùng thắng – đôi bên cùng có lợi là một trong những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật đàm phán.

Khi một nhãn hàng, một sản phẩm muốn ra mắt, phát triển hay chiếm lĩnh một thị trường nào đó, Digiworld nhận thấy điều đầu tiên nhãn hàng cần đó là phân tích thị trường mục tiêu, lên kế hoạch marketing.

Chính vì thế, mảnh ghép đầu tiên trong MES là hoạt động Digiworld thường xuyên quan sát, nghiên cứu, phân tích thị trường từ đó xây nên giải pháp kênh phân phối hiệu quả tùy thuộc vào từng nhãn hàng. Digiworld tâm niệm, bằng hành trình luôn luôn nghiên cứu, khảo sát thị trường từ nhiều góc độ khác nhau bao gồm phân tích cả đối thủ cạnh tranh của nhãn hàng cho nhãn thì công ty có thể lên kịch bản và kế hoạch thâm nhập thị trường chi tiết cho nhãn. Digiworld cũng cung ứng luôn việc hoàn thiện các thủ tục, tuân thủ quy chế để thương hiệu ngoại có thể tiếp cận thị trường Việt Nam hoàn toàn thượng tôn pháp luật.

Tiếp đến, Digiworld xây dựng các giải pháp giúp nhãn hàng có thể tiếp cận và cảm nhận tốt về sản phẩm thông qua trưng bày sản phẩm, mẫu thử, tiếp thị tại điểm bán...

Mảnh ghép thứ 2 của MES là Thực thi kế hoạch marketing. Sau bước 1 sẽ là bước thực thi quan trọng cho một thương hiệu. Điểm chạm quan trọng trong mảnh ghép này là lên kế hoạch xây dựng chiến lược thương hiệu, chiến lược tiếp thị - bán hàng và chiến lược thâm nhập thị trường toàn diện đi kèm thực thi.

Mảnh ghép thứ 3 là mảnh ghép về Logistics. Để đưa sản phẩm từ một thương hiệu ngoại vào Việt Nam đương nhiên, Digiworld nhìn thấy bài toán các thủ tục nhập khẩu, vận chuyển, kho bãi để tập kết hàng. Sự khác biệt trong mảnh ghép Logistics của Digiworld đó là: Digiworld không cung cấp dịch vụ đơn thuần mà cung cấp dịch vụ tối ưu. Trong khi hệ thống quản lý ERP - SAP vẫn còn xa lạ với nhiều người thì Digiworld với năng lực công nghệ, quản trị đã đưa ra giải pháp Logistics với hệ thống quản trị hàng tồn kho kiểm kê theo thời gian thực từ đó cảnh báo khu vực cần bổ sung hàng hóa, cảnh báo tồn kho quá tải...từ đó tối ưu hóa kế hoạch giao hàng.

thiet-bi-gia-dung.jpg

Mảnh ghép 4 trong giải pháp toàn vẹn MES là dịch vụ phân phối. Ở khâu này, Digiworld cung ứng rất nhiều dịch vụ khác nhau từ việc tiếp nhận đơn hàng và xử lý đến thực hiện đơn hàng, giao hàng, quản lý hàng trả lại...Nhưng, điểm khác biệt độc đáo nhất và cũng là điểm đưa thương hiệu Digiworld vượt tầm một công ty phân phối thông thường đó là: Digiworld cung ứng cả dịch vụ vận hành cửa hàng cho các thương hiệu. 2 thương hiệu lớn trong lĩnh vực công nghệ đã thành công trong việc sử dụng dịch vụ này của Digiworld là Huawei và Xiaomi.

Hậu mãi là mảnh ghép cuối quan trọng trong giải pháp MES. Digiworld xây dựng tổng đài tư vấn, trung tâm hỗ trợ, trung tâm giải đáp thắc mắc, điểm báo cáo hành vi tiêu dùng và cả dịch vụ bảo hành cho sản phẩm.

Giải pháp hoàn chỉnh và mạnh mẽ là điều mà MES làm được cho nhãn hàng khi muốn tiếp cận một thị trường nào đó. Nếu như mỗi một công đoạn trong hoạt động đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng dù là theo phương thức B2B, B2C hay D2C là những viên hạt xoàn thì MES là sợi dây xuyên suốt gắn kết các hạt này.

Trước Digiworld, chưa từng có doanh nghiệp nào cung cấp Dịch vụ phát triển thị trường với tư duy giải pháp hoàn chỉnh như giải pháp MES. Đó là lý do, Digiworld từ một công ty tư nhân nhỏ bé chuyển dịch lên doanh nghiệp vốn hóa nghìn tỷ và là một trong số hiếm hoi doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đạt doanh thu xấp xỉ 1 tỷ USD năm 2022!

6(1).png

Digiworld trong mấy năm gần đây đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Mới đây, công ty công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với nhiều bất ngờ trong đó tổng doanh thu vượt 22.100 tỷ đồng, tăng 3,8% so với năm 2021.

Điều đáng nói là, công thức tỷ đô đưa Digiworld lên top 3 các doanh nghiệp phân phối hàng công nghệ đã được DigiWorld ứng dụng vào các ngành hàng khác. Năm 2022, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ vượt 22.000 tỷ đồng trong đó các ngành hàng thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng dần xuất hiện đáng kể trong cơ cấu.

Không chỉ doanh thu, lợi nhuận 2 năm liên tiếp 2021, 2022 đều vượt 650 tỷ đồng lên sát ngưỡng 700 tỷ đồng.

chart.png

14-1-.png

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhiều năm qua nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chưa nhiều doanh nghiệp đạt ngưỡng 1 tỷ USD doanh số. Digiworld tự hào ghi dấu chân mình trong nhóm những doanh nghiệp đầu tiên đạt ngưỡng doanh thu tỷ đô.

Nhưng, khác với nhiều doanh nghiệp đã đạt tỷ đô doanh số khác, điều Digiworld tự hào không chỉ con số tỷ đô mà là "công thức tỷ đô". Công thức tỷ đô của Digiworld là MES với 5 mảnh ghép dịch vụ và các dịch vụ đó không chỉ đúng với ngành công nghệ đã được minh chứng. Lý giải lý do vì sao Digiworld dùng từ công thức, ông Đoàn Hồng Việt cho hay đó là bởi chức năng có thể "mang công thức thành công mở rộng mọi ngành hàng" mà MES làm được.

kqkd-dgw.jpg

Thành công của giải pháp MES rõ ràng nhất ở con số doanh thu, lợi nhuận Digiworld đạt được những năm qua, ghi dấu ấn Digiworld và nhiều nhãn hàng trong lĩnh vực công nghệ. Và kể từ năm 2023 này, MES sẽ chứng minh là công thức tỷ đô đáng giá khi mô hình đó đã chinh phục được một lúc 2 ông lớn trong ngành hàng thiết bị điện gia dụng Whirlpool và ngành bia ABinBev.

15.png

Năm 2017 là năm đầu tiên Digiworld đưa công thức MES áp dụng cho ngành hàng khác là ngành hàng gia dụng và hàng tiêu dùng. Chỉ trong 5 năm, cấu trúc doanh thu của DigiWorld đã hoàn toàn thay đổi. Thay vì chỉ có vai trò phát triển thị trường cho các hãng công nghệ, giờ đây, Digiworld được biết đến với sự thành công bước đầu trong lĩnh vực phân phối ngành hàng tiêu dùng FMCG và ngành hàng thiết bị gia dụng của Xiaomi.

Năm 2022, Digiworld đã đặt được bước chân đầu tiên đến một chặng đường mới với cái bắt tay hợp tác chiến lược với Whirlpool. Như vậy là, sau lần M&A với CL và bước chân vào ngành hàng thiết bị gia dụng của Xiaomi hồi năm 2017 với những thành công bước đầu, Digiworld đã chinh phục thành công trái tim của “ông lớn” ngành hàng thiết bị điện gia dụng ngoại Whirlpool.

Với Whirlpool, Digiworld không chỉ là đơn thuần là nhà phân phối, mà sẽ độc quyền chiến lược, cung cấp dịch vụ phát triển thị trường MES trọn gói cho Whirlpool tại Việt Nam với tham vọng đạt được 10% tổng quy mô thị trường trong giai đoạn 3-5 năm.

10.png
17.png

Những ngày cuối cùng của năm 2022 là những ngày bận rộn của Digiworld. Giải pháp MES vừa chinh phục được ông lớn ngành hàng thiết bị điện gia dụng Whirlpool đã nhanh chóng chinh phục được giấc mơ đưa hàng loạt thương hiệu bia đình đám nước ngoài vào thị trường bia rộng lớn nhưng rất cạnh tranh của ông lớn ngành FMCG AB-Inbev.

AB-Inbev là hãng bia nổi tiếng của Bỉ. Doanh nghiệp này sở hữu rất nhiều thương hiệu bia đình đám đã phần nào được thị trường Việt Nam biết đến là Budweiser. Cái bắt tay ký kết này một lần nữa cho thấy sự ảnh hưởng của Digiworld trong bối cảnh ngành thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt.

Theo báo cáo của Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam chiếm khoảng 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức khoảng 3,8 triệu lít bia hàng năm, đưa Việt Nam vào danh sách nước dẫn đầu tiêu thụ bia của khu vực Asean. Những công ty chủ chốt đang thống lĩnh thị trường bia Việt những năm qua là các thương hiệu như Heniken, Carlsberg, sapporp, Sabeco, Habeco…Tuy vậy đại dịch Covid-19 cùng với những khó khăn kép từ tác động kinh tế khiến sức tiêu thụ bia giảm trong vài năm qua, cũng là cơ hội “chia lại thị trường” cho các doanh nghiệp trong ngành.

12.png

Trên thực tế AB-Inbev đã có mặt tại Việt Nam từ khá lâu, năm 2015, các nhà máy của AB-inbev chủ yếu đang gia công cho các thương hiệu của Nhật và sản xuất 1 số dòng bia Bỉ như Budweiser, Beck’s, Hoegaarden nhưng công suất không lớn. Thị phần của các dòng bia AB-Inbev tại Việt Nam cũng rất khiêm tốn, chưa tới 1%. Có mặt từ rất lâu nhưng không chiếm được thị phần, vì sao AB-Inbev tìm đến Digiworld là nơi “chọn mặt gửi vàng”?. Câu trả lời đến từ dịch vụ phát triển thị trường của Digiworld.

group-288.png

Khoảng trống thị phần ngành bia tại Việt Nam được tạo ra sau đại dịch là cơ hội để AB-Inbev chen chân vào thị trường bia. Tuy vậy muốn chiếm được thị phần, AB-Inbev chắc chắn phải thay đổi chiến lược tiếp cận, phương thức phân phối mà công ty đã không đạt được thành công đáng kể mấy năm trước. Digiworld là đơn vị được chọn với Dịch vụ phát triển thị trường trọn gói. Giải pháp MES của DigiWorld lại một lần nữa minh chứng được năng lực riêng có.

Hiện Digiworld có 16.000 đại lý, hệ thống bán hàng bao gồm tất cả các kênh như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo; các điểm bán tại các kênh GT và MT… Cùng với đó là việc là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam hiện tại có thể cung cấp trọn gói dịch vụ phát triển thị trường, do vậy với việc hợp tác với Digiworld, AB-Inbev có tất cả những thứ cần thiết để chiếm lĩnh thị trường như điểm bán, thương mại điện tử, khả năng marketing…

Digiworld tự tin với khả năng tăng độ phủ nhanh chóng nhờ khả năng phân tích thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, với sự hệ thống phân phối có mặt trải khắp mọi miền, với hệ thống kho vận lớn ở cả 3 miền, Digiworld sẽ nhanh chóng đưa các sản phẩm của AB-Inbev đến tận tay người tiêu dùng nhanh nhất.

Ông Đoàn Hồng Việt cho biết, việc hoàn thiện và tái định vị là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường này nhằm hai mục đích, một là hỗ trợ các đối tác cùng win-win, xây dựng hướng đi bền vững; hai là việc này sẽ làm tiền đề để Digiworld “bành trướng” sang các lĩnh vực khác.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-digiworld-mang-cong-thuc-thanh-cong-nganh-cong-nghe-chinh-phuc-ong-lon-nganh-bia-ngoai-179049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Chuyện Digiworld: Mang công thức thành công ngành công nghệ chinh phục ông lớn ngành bia ngoại
    POWERED BY ONECMS & INTECH