sapo(1).png

Đặt chân đến dải đất hình chữ S với tư cách là Giám đốc Tài chính Tập đoàn (CFO) của Techcombank hồi đầu năm ngoái, ông Alexandre Macaire cho biết có 3 điều đã hấp dẫn ông. Thứ nhất, đó là cơ hội Việt Nam. Thứ hai là con người Việt Nam. Và, thứ ba là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" Techcombank.

“Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam” cũng chính là hai giải thưởng danh giá mà FinanceAsia - tạp chí uy tín hàng đầu châu Á vừa mới trao tặng cho Techcombank.

Sự ghi nhận xứng đáng từ FinanceAsia tái khẳng định thành công của ngân hàng trong việc thực thi chiến lược 2021 - 2025 với ba trụ cột Số hóa, Dữ liệu và Nhân tài, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Techcombank trên hành trình “30 năm vượt trội cùng nhau”.

Xuất hiện với nụ cười thân thiện, ông Alexandre Macaire – một trong những chuyên gia nổi trội ngành tài chính toàn cầu – chia sẻ: Việt Nam là điểm đến tuyệt vời cho không chỉ doanh nghiệp toàn cầu, mà còn cho các chuyên gia tài chính như ông!

Tại tòa nhà Hội sở mới của Techcombank số 6 phố Quang Trung – nơi ông Macaire gọi là “nhà”, vị CFO người Pháp đã chia sẻ hành trình đầy đam mê và nhiệt huyết tại Techcombank, qua đó củng cố thêm niềm tin cho cộng đồng quốc tế hay lãnh đạo những doanh nghiệp Singapore khi đầu tư vào một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

tit-1.png


Sau nhiều năm làm việc cũng như nắm giữ các vị trí chủ chốt tại HSBC, điều gì đã thôi thúc ông đến với Việt Nam?

Tôi đã từng giữ vị trí Giám đốc Tài chính của khối Wealth and Personal Banking Asia Pacific - một trong những khối kinh doanh quan trọng nhất của HSBC, đồng thời, phụ trách các mảng Ngân hàng đầu tư, Quản lý vốn và tài chính của ngân hàng.

Tại HSBC, tôi chịu trách nhiệm phát triển tại 19 quốc gia khác nhau, bao gồm cả Việt Nam, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào việc quản lý tại Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Singapore.

Do đó, tôi rất muốn khám phá các khu vực khác, đặc biệt là các thị trường đang phát triển ở Đông Nam Á.

quoest-1.png

Ngoài ra, tôi đánh giá rất cao tiềm năng to lớn mà Việt Nam sở hữu. Đây không chỉ là một đất nước tuyệt đẹp với rất nhiều điều thú vị về trà, lịch sử hay phong cảnh. Người dân Việt Nam còn rất thông minh, chăm chỉ, năng động và đặc biệt thân thiện.

Do đó, tôi chắc chắn rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Liệu ông có gặp phải những khó khăn hay rào cản nào khi làm việc tại một ngân hàng Việt Nam hay không?

Ban đầu, tôi cũng lo rằng, bản thân sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi làm việc ở Việt Nam. Nhưng trên thực tế, điều kiện làm việc, như được phản ánh trong tòa nhà hội sở ấn tượng này, tuyệt hơn tôi mong đợi.

Tôi không ngờ rằng, các thông lệ làm việc tại đây lại tiệm cận và phù hợp chặt chẽ với các tiêu chuẩn quốc tế đến vậy, từ các lĩnh vực như quản trị, cho đến tương tác hàng ngày hay cả về nền tảng công nghệ. Tôi cũng luôn nhận được sự ủng hộ từ những đồng nghiệp người Việt Nam xung quanh. Môi trường làm việc tại Techcombank, thực sự tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều, cả về chuyên môn công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Gần đây, cũng có nhiều đồng hương người Pháp bày tỏ với tôi rằng họ đánh giá cao việc sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Có rất nhiều sự hấp dẫn trong cuộc sống ở Việt Nam, mà những nơi khác không có.

tit-2.png

Ông đánh giá thế nào về quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam nói chung, và ngành ngân hàng nói riêng?

Ngành ngân hàng tại Việt Nam đã đi một chặng đường dài và đạt được những tiến bộ đáng kể, đặc biệt là về ứng dụng nền tảng số hóa.

Với sự ra đời của các ứng dụng ngân hàng cũng như tiềm năng thu hút lượng lớn khách hàng thông qua nền tảng số, các khía cạnh liên quan đến công nghệ của ngành ngân hàng Việt Nam đang dần được cải thiện. Sự cải thiện này rõ ràng mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng.

quoest-2.png

Đối với Techcombank, chúng tôi đã và vẫn đang đạt được những thành tựu ấn tượng, nhờ chiến lược tiên phong số hóa và các khoản đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam hiện nay, Techcombank vẫn duy trì mức tăng trưởng tín dụng tương đương với các năm trước, đây là một thành tích hiếm có.

Không chỉ chú trọng phát triển thu nhập lãi, Techcombank cũng tiên phong sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ đột phá trong các mảng kinh doanh thẻ, ngoại hối, phái sinh, thư tín dụng, dịch vụ ngân hàng giao dịch và kiều hối. Từ đó, doanh thu từ phí liên quan đến các sản phẩm này đã liên tục tăng trưởng tốt, đóng góp đáng kể vào tổng thu nhập hoạt động của Ngân hàng (ví dụ, thu ròng từ phí trừ hoạt động Ngân hàng đầu tư trong quý đầu năm 2023 tăng hơn 120% so với cùng kỳ, sau khi tăng trưởng mạnh mẽ 71% trong năm 2022, bất chấp những khó khăn từ môi trường kinh doanh). Đây thực sự là thành tích rất ấn tượng khác của chúng tôi.

Ngoài ra, trong sáu tháng đầu năm 2023, lượng khách hàng mới của Techcombank gia tăng với tốc độ gần gấp đôi so với các năm trước, trong đó có tới 68% khách hàng mới của ngân hàng đến từ những nền tảng số.

tong-tai-san-cua-techcombank-gia-tang-nhanh-chong-1-.png

Bất chấp những thách thức hiện nay từ sự suy yếu của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu và các sản phẩm đầu tư tài chính khác, chúng tôi vẫn là ngân hàng dẫn đầu toàn ngành về hiệu quả [ROA], về an toàn vốn [CAR], và trong nhóm ngân hàng đứng đầu về CASA và lợi nhuận. Tôi tin tưởng rằng hiệu quả hoạt động của chúng tôi sẽ tiếp tục được chứng minh vượt trội, khi những thách thức hiện tại qua đi.

tcb(1).jpg

Cơ sở khách hàng của Techcombank chủ yếu bao gồm những khách hàng giàu có, có giá trị ròng cao và mô hình kinh doanh của chúng tôi nhấn mạnh vào quản lý tài sản và đầu tư. Trong quá khứ, các ngân hàng vượt trội so với thị trường có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường đầu tư và rủi ro. Và tôi tin chắc rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Ngoài ra, các khoản đầu tư mà Techcombank đã thực hiện vào dữ liệu, số hóa và nhân tài sẽ tiếp tục mang lại lợi ích to lớn cho ngân hàng.

tit-3.png

Mối quan hệ đối tác mà Techcombank xây dựng với các đối tác lớn trong nước và quốc tế như Adobe, MISA hay Masan đã mang lại thành quả gì cho ngân hàng?

Quan hệ đối tác đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của Techcombank. Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với những cái tên dẫn đầu, những người có thể giúp Techcombank tạo ra các dịch vụ độc đáo và khác biệt cho khách hàng của mình.

Mối quan hệ đối tác đầu tiên là với Amazon Web Services, một thỏa thuận kéo dài nhiều năm cho phép chúng tôi đã triển khai thành công khoảng 10 nền tảng từ các tổ chức lớn hàng đầu trên đám mây (Cloud). Nhiều nền tảng trong số này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Thông qua quan hệ đối tác này, thời gian chuẩn bị để triển khai một hoạt động mới của chúng tôi đã giảm rõ rệt, giúp cho một chiến dịch hoặc sáng kiến trước đây có thể tốn tới hàng tuần để triển khai, giờ đây có thể bắt đầu ngay lập tức trong vài ngày.

tcb-2(1).png

Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác với Adobe liên quan đến việc phát triển một nền tảng công nghệ tiếp thị, đóng vai trò như một tháp điều khiển để đảm bảo sự liền mạch và tức thì cho tương tác của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Bằng cách này, tính năng trên các tiện ích ngân hàng số của của Techcombank sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu, sở thích và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Techcombank cũng đã hợp tác với MISA, một công ty phần mềm kế toán, nhằm kết hợp mạng lưới khách hàng ngân hàng doanh nghiệp, tạo cơ hội bán chéo. Ngoài ra, thông qua hệ sinh thái WINLife được Techcombank và Masan đồng kiến tạo, khách hàng hội viên có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng cơ bản, bao gồm thanh toán một chạm, quét mã QR… cũng như hưởng chiết khấu hấp dẫn.

Những sáng kiến này giúp Techcombank dự kiến thu hút 3-4 triệu khách hàng trong năm nay. Đồng thời, làm cho ngành tài chính trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với cơ hội thiết lập quan hệ đối tác với nhiều tổ chức tài chính cũng như phi tài chính.

Có những lo ngại rằng, công nghệ càng phát triển thì con người bị giảm vai trò. Vậy với Techcombank thì sao?

Một câu hỏi rất hay. Xin được bật mí, là ở bất kỳ thời kỳ nào, con người vẫn là ở vị trí trọng tâm trong mọi kế hoạch phát triển của Techcombank, và đầu tư cho con người để phát triển nhân tài vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong hành trình chuyển đổi 2021-2025, ba trụ cột chính được xác định gồm Số hóa – Dữ liệu – Nhân tài.

Những thành tựu và vị thế khác biệt mà Techcombank có được hiện nay, chính là nhờ tầm nhìn toàn cầu và chiến lược thu hút nhân tài thế giới về với ngân hàng. Và trong hai năm 2022, 2023, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuỗi sự kiện tuyển dụng quốc tế, nhằm thu hút nhân tài người Việt tại các trung tâm tài chính hàng đầu như Sydney [Australia], San Francisco [Hoa Kỳ], London [Anh] và Singapore về làm việc cho ngân hàng, để cùng chung tay phát triển kinh tế Việt Nam.

Chỉ cần tham quan không gian văn phòng của chúng tôi, bạn sẽ thấy không có nhiều khác biệt khi làm việc tại Techcombank hay các tổ chức lớn khác như DBS, HSBC hay Standard Chartered. Làm việc tại Techcombank mang đến cho các cá nhân cơ hội gia nhập một tổ chức đầy tham vọng, nơi thách thức họ phát triển và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Khi tôi gia nhập ngân hàng cách đây 18 tháng, tôi rất ngạc nhiên khi nghe mọi người nhắc đến Techcombank như một ngân hàng khu vực. Tôi đã tự hỏi, Techcombank chỉ hoạt động tại Việt Nam, vậy phải là ngân hàng trong nước, chứ sao lại là ngân hàng khu vực? Và theo thời gian, tôi hiểu lý do là vì nền tảng quản trị, cũng như các tiêu chuẩn tài chính mà Techcombank thiết lập đã tiệm cận khu vực và quốc tế. Theo các chỉ số xếp hạng quốc tế, Techcombank hiện đang trong Top 15 ngân hàng hàng đầu trong khu vực ASEAN, và đặt mục tiêu lọt vào top 10 vào năm 2025.

quoest-4(1).png

Techcombank vừa giành cú đúp 2 giải thưởng danh giá từ FinanceAsia. Theo ông, đâu là yếu tố giúp Techcombank vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký, để chinh phục hội đồng giám khảo ở hai hạng mục "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" và "Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam".

Giành được những giải thưởng này là một vinh dự to lớn. Tôi không thể phát ngôn thay được Hội đồng Giám khảo của FinanceAsia, nhưng chúng tôi tự tin rằng chiến lược tiên phong số hóa mà Techcombank đang triển khai, cũng như bảng cân đối tài chính của ngân hàng đủ sức thuyết phục các chuyên gia kỹ tính nhất.

Nhiều chuyên gia phân tích tài chính và giới nghiên cứu trong khu vực đều đánh giá cao vai trò tiên phong của Techcombank trong việc đưa công nghệ để chuyển đổi cách làm trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam, thúc đẩy trải nghiệm khách hàng và mang đến những giải pháp tài chính vượt trội cho người dân. Chẳng hạn, Techcombank là ngân hàng đầu tiên áp dụng chính sách ZeroFee [giao dịch chuyển khoản điện tử miễn phí], đánh dấu bước ngoặt về cách kinh doanh trong ngành ngân hàng.

Hơn thế nữa, khả năng dẫn dắt và tác động thị trường ngành ngân hàng trong khu vực khiến Techcombank khác biệt. Tham gia cùng chúng tôi trong việc giới thiệu các nền tảng mới, các đối tác luôn bày tỏ niềm tin rằng đây sẽ là một hình mẫu tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam cũng như khu vực.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-hoi-viet-nam-goc-nhin-tu-vi-sep-ngoai-cua-techcombank-192142.html
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội Việt Nam – Góc nhìn từ vị sếp ngoại của Techcombank
POWERED BY ONECMS & INTECH