Nữ xạ thủ Quỳnh Army và cú ngắm bắn chinh phục ngành Fitness
Tôi đến với Fitness & Yoga không phải đu theo một trend nào cả, mà lúc đó phong trào Zumba nổi lên mạnh mẽ, và tôi biết rằng, thời kỳ cộng đồng muốn cải thiện sức khỏe thông qua tập luyện đang đến.
Trong một buổi chiều cuối thu Hà Nội, nữ vận động viên đội tuyển bắn súng đầy đam mê một thời kể với chúng tôi về hành trình gần một thập kỷ gắn bó với Fitness & Yoga. Trước khi bước ra khỏi vùng an toàn và khởi nghiệp ở tuổi 35, chị đã có 10 năm theo đuổi nghề giáo. Quỳnh Army đến với Fitness & Yoga không phải vì một trào lưu nào cả. Vào những năm 2012, 2013, khi phong trào Zumba bùng nổ, chị nhận ra rằng thời đại mà mọi người quan tâm đến sức khỏe và tập luyện đang đến rất gần.
Nói tôi nhanh nhạy “đu trend” thì không hoàn toàn đúng. Sẽ rất hiếm người - bao gồm cả tôi - dám bước ra khỏi vùng an toàn nếu cuộc sống không có biến cố. Cuộc đời tôi ban đầu dường như được an bài một cách thuận lợi khi học cấp 3 tại trường Trần Phú, được vinh dự lọt vào đội tuyển bắn súng Quân đội và trở thành vận động viên chuyên nghiệp tham dự các giải đấu trong và ngoài nước. Sau đó, tôi theo học Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh và tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu, trở thành giáo viên tại một trường phổ thông ở quận Ba Đình.
Tôi theo nghề giáo 10 năm trước khi quyết định bước ra khỏi vùng an toàn để khởi nghiệp ở tuổi 35. Trong biến cố cuộc sống, tôi đã nghiêm túc nhìn lại cuộc đời mình, lọc ra những điểm bản thân có thế mạnh, những thứ khiến mình thấy vui. Thể dục thể thao luôn mang đến cho tôi những cung bậc cảm xúc khác nhau, trong đó, quan trọng nhất, tôi nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của mình khi được thử thách trong lĩnh vực này. Ở tuổi 35, tôi cảm nhận rất rõ hoặc mình mạnh dạn bước ra để theo đuổi thứ bản thân mong muốn hoặc sẽ mãi mãi ở vùng an toàn cuộc đời sắp đặt.
Tôi đến với Fitness & Yoga không phải là đu theo một trend nào cả. Vào những năm 2012, 2013, phong trào Zumba nổi lên mạnh mẽ và tôi biết rằng, thời kỳ cộng đồng muốn cải thiện sức khỏe thông qua tập luyện đang đến.
Thời điểm đó, thị trường Fitness tại Hà Nội dù mới ở vùng xuất phát điểm nhưng thị phần nhanh chóng nằm trọn trong tay các tên tuổi như Elite và California Fitness & Yoga. Tôi cho rằng Army bước vào thị trường ngay ở vùng chân sóng khi ngành mới bắt đầu sôi động và cơ hội thị trường rộng mở cho các bên. Thực tế, Elite và California Fitness & Yoga có nguồn lực vốn lớn nên họ lớn lên nhanh chóng, nhưng để phủ hoàn toàn được nhu cầu của thị trường dân số trẻ như tại Hà Nội là điều không thể.
Câu hỏi của bạn rất hay. Muốn “bắn” trúng đích thì đương nhiên phải có thế ngắm bắn đúng. Việc đầu tiên của tôi khi muốn mở trung tâm Fitness & Yoga là đối thủ mạnh của tôi đang đi hướng nào (cười).
Elite và California Fitness & Yoga đều theo mô hình phòng tập cao cấp và giá cả đắt đỏ. Tệp khách hàng của họ dường như định sẵn: Nhóm những người có nhiều tiền. Điều đó cũng có nghĩa là, không phải ai cũng tiếp cận được dịch vụ cao cấp của họ.
Cơ sở Army Fitness & Yoga đầu tiên là tôi mở tại Sài Đồng, quận Long Biên. Army cung ứng dịch vụ 3 sao giá cả phải chăng, dành cho đại đa số dân văn phòng có thể dùng được dịch vụ, chỉ từ 6-7 triệu đồng/năm. “Thế đánh” này giúp Army Fitness đã nhanh chóng thu hút đông đảo khách hàng ngay từ đầu năm 2015 - tức là thời điểm ngành bắt đầu sôi động.
Tôi chọn Từ Sơn là để bớt sợ. Từ Sơn - Bắc Ninh là nơi tôi từng học Đại học. Thị trường này tôi am hiểu rất kỹ nên phòng tập tuy đầu tư quy mô lớn nhưng nhanh chóng mang lại ‘chiến thắng’ cho tôi, tôi thu hồi vốn chỉ sau 1 năm hoạt động.
Phòng tập Từ Sơn “cứu” Army khi tại trung tâm Gia Lâm, Hà Nội việc kinh doanh không được thuận lợi. Tôi phải đóng cửa cơ sở Gia Lâm và tìm kiếm thị trường mới thay thế
Kinh nghiệm thắng ở Từ Sơn, thua ở Gia Lâm giúp tôi vững vàng hơn rất nhiều khi mở địa điểm mới ở Đông Anh vào năm 2017. Phòng tập Đông Anh tiếp tục thu hút đông đảo khách hàng và Army thu hồi vốn sau thời gian rất ngắn. Army cũng ghi danh là một trong những tên tuổi phòng tập Fitness & Yoga quy mô lớn đầu tiên ở khu vực Đông Anh.
Trong vòng 2 năm mở liên tiếp 4 phòng tập và gần như ‘đánh đâu thắng đấy’, tôi không nghĩ việc khởi nghiệp sẽ nhanh và thuận lợi như vậy.
Nhưng sau 2 năm, cơ sở đầu tiên tại Sài Đồng bắt đầu phát sinh vấn đề. Đây là lúc tôi nhận ra rằng nếu mình bị ru ngủ trong chiến thắng, mình sẽ là người thua cuộc khi tỉnh giấc mộng.
Mở rộng chuỗi nhanh chóng luôn đi kèm 2 thách thức lớn: Quản lý và chất lượng dịch vụ. Điều tôi lo nhất là Army chạy theo mở rộng mà ‘rỗng’ về chất lượng dịch vụ khi đội ngũ nhân sự, hệ thống quản lý chưa đủ vững mạnh để vận hành suôn sẻ. Bên cạnh đó, ở đâu có cơ hội, ở đó sự cạnh tranh sẽ càng mạnh.
Tôi và các cộng sự lúc này đã đi đến một quyết định vô cùng khó: Dừng việc ‘hớt thị phần’ lại để quay về tập trung cho chất lượng dịch vụ, định hướng lại tệp khách hàng.
Và đến hiện tại, tôi thấy đó là quyết định đem lại cơ hội sống cho Army. Không ít những tên tuổi khác bước vào thị trường cùng khoảng thời điểm như chúng tôi đã chạy đua thị phần để rồi, biến mất khỏi thị trường.
2017, 2018 là những năm chúng tôi quyết định đi chậm lại, dốc toàn lực để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các cơ sở, đầu tư bồi dưỡng trình độ đội ngũ nhân viên. Quyết định này đã mang về ‘trái ngọt’ cho chuỗi Army khi chúng tôi có lợi nhuận đều đặn và quy mô vừa tầm.
2 năm bùng phát dịch bệnh Covid-19, chuỗi phòng tập Army “quy mô vừa tầm cùng lợi nhuận tích lũy đều đặn” duy trì sống tốt, không phải trả mặt bằng nào. Chúng tôi tự hào khi trong cảnh khó khăn chưa từng có của nền kinh tế, thì Army vẫn đảm bảo thu nhập cho khoảng 120 nhân viên ở 3 cơ sở, không như nhiều chuỗi mở rộng nhanh đã không thể nào trụ vững được.
Tôi thừa nhận rằng Army trở thành một trong số rất ít chuỗi Fitness & Yoga trụ lại được đến sau Covid-19 và hưởng lợi từ điều này. Tuy vậy, thị phần đến với chúng tôi tự nhiên chứ bối cảnh lúc đó không ai tính trước được chiến lược để 'hớt' và tôi cũng không muốn tranh thủ lúc người ta khó để mà vui. Thực ra, thị trường Fitness & Yoga rất rộng lớn, sự sôi động của ngành có được là nhờ có rất nhiều thương hiệu gia nhập ngành. Ngành sôi động thì ai cũng có lợi ích.
Sau khi dịch bệnh qua đi, khách hàng ồ ạt đi tập trở lại, Army cũng vui khi ngành Fitness được dự báo sẽ lấy lại phong độ.
Army đã chuẩn bị đầy đủ nội lực nhưng không có nghĩa là hội đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Tại thời điểm cơ hội gõ cửa chúng tôi, thì cũng là lúc những vấn đề tiềm ẩn của ngành lộ diện.
Ngay trước dịch bệnh Covid-19, trào lưu mở phòng tập diễn ra mạnh mẽ, miếng bánh thị phần đã ‘chia 5 xẻ 7’ lại càng thêm khốc liệt. Những tên tuổi mới nhanh chóng bị tụt lại trong cuộc đua do thiếu kinh nghiệm quản lý cùng việc thu hồi vốn chậm dẫn đến hàng loạt phòng tập đã phải đóng cửa khi dịch bệnh ập đến.
Sau dịch bệnh, một chu kỳ đua tranh tiếp tục xuất hiện, mạnh mẽ hơn cả thời điểm Army bước vào thị trường. Khoảng năm 2021 là năm thị trường chứng kiến cảnh mọi người đua nhau mở phòng tập, kỳ vọng thị trường sẽ bắt đầu tốt trở lại. Tuy vậy, ít người cảm nhận được rằng thói quen tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi.
Kinh tế khó khăn khiến mọi người giảm thời gian tập luyện. Bên cạnh đó, giai đoạn dịch bệnh đã khiến cho nhiều người tạo được thói quen tập luyện online (home gym), đây hầu hết là tệp khách hàng đã có nền tảng tập luyện từ trước, có thể tự tập đúng kỹ thuật mà không cần hướng dẫn. Một số doanh nghiệp cũng đã triển khai phòng tập cho nhân viên để cải thiện sức khỏe (Office Gym). Thêm nữa, một bộ phận khách hàng có điều kiện đã đầu tư phòng tập tại nhà và mời PT cá nhân hoặc lựa chọn mô hình tập private cũng khiến khách hàng của chuỗi phòng tập giảm sút
Trước dịch, nguồn thu chính của chuỗi phóng tập tới từ khách hàng PT (Personal Trainer nghĩa là huấn luyện viên cá nhân) bởi họ là những người sẵn sàng chi ‘đậm tay’ cho một buổi tập chất lượng. Sau dịch bệnh, nhóm khách hàng này giảm sút mạnh mẽ, nguồn thu của các phòng tập eo hẹp vô cùng. Army cũng vậy.
Nhân sự.
Mọi quyết định tại doanh nghiệp sẽ như cái bình thông nhau. Thông thường, khi không có đủ nguồn thu, các chuỗi sẽ buộc phải co mình lại để giảm chi phí.
Một yếu tố quan trọng trong bài toán chi phí chính là mặt bằng. Một phòng tập đặc biệt là chuỗi phòng tập lớn cần phải đầu tư mặt bằng to rộng, giá thuê tăng cao. Những chuỗi phòng tập ở trung tâm phải gồng gánh khoản phi phí quá sức cộng thêm những khó khăn nguồn thu giảm khiến họ đứng trước rất nhiều bài toán trong đó có cả việc phải đóng cửa.
Nếu doanh nghiệp không kịp thời tinh gọn đội ngũ sẽ dẫn đến việc thu nhập nhân viên không đảm bảo, không thể duy trì những nhân sự lõi kéo theo chất lượng chuỗi đi xuống nhanh chóng. Nhưng, nếu tinh gọn, chất lượng dịch vụ ít nhiều bị ảnh hưởng.
Army cũng phải giải bài toán đó. Lựa chọn của chúng tôi là nhất quyết không cắt gấu vá vai. Chúng tôi quyết định sang nhượng hoàn toàn 1 cơ sở để tập trung nguồn lực tốt nhất cho các cơ sở còn lại.
Khó khăn của Army bắt đầu từ đầu năm 2024 và chúng tôi buộc phải nhượng lại 1 cơ sở, nhưng khó khăn của ngành Fitness đã bắt đầu từ 5 năm nay rồi. Các hệ thống lớn như Fit24, Getfit cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong ngành đã phải cố gắng duy trì từ rất lâu rồi, đến hiện tại họ không thể bám trụ nổi và buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, nếu nói không sáng là không đúng. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân luôn luôn có, chỉ có điều các doanh nghiệp trong ngành phải tìm cách thích ứng để phát triển mà thôi.
Tóm lại, đây là một bộ môn thể hình giúp con người hoàn thiện cơ thể, tăng trưởng cơ bắp, củng cố hô hấp, tim mạch và cả xương khớp. Fitness là tên gọi chung của các bộ môn như gym, yoga, pilates, boxing, zumba, aerobic,...
Trong mấy năm gần đây, hàng loạt những trào lưu thể thao nổi lên rầm rộ như chạy bộ, pickleball, golf,...và bản chất của tất cả các môn thể thao đều là tập luyện để nâng cao sức khỏe.
Army cho rằng khi một cá nhân có thói quen vận động, bất kể là môn thể thao gì, cũng sẽ khơi gợi lên tinh thần tập luyện ở người đó và ‘đây là cơ hội của ngành Fitness’. Khi chơi những môn thể thao mới, người tập thường chưa được hướng dẫn tập luyện bài bản cũng như chưa thể vận dụng chính xác các nhóm cơ bắp trong quá trình vận động. Bên cạnh đó, người chơi khó duy trì sự dẻo dai nếu như không có một nền tảng thể lực cơ bản. Do vậy, nếu muốn duy trì một bộ môn thể thao, người chơi đều phải tìm tới bản chất của vận động chính là duy trì thể trạng khỏe mạnh, mà đó chính là nền tảng do tập luyện Fitness tạo ra.
Nhưng khó khăn là việc ngành Fitness phải thu hút và giữ chân được người tập. Có 2 yếu tố quan trọng ở đây là tư duy của nhân viên và sự nâng cấp của toàn ngành.
Đối với riêng Army, trong giai đoạn khó khăn buộc mỗi cá nhân phải thay đổi tư duy, không chỉ làm tốt công việc trước đó mà cần cái thiện nhiều kỹ năng như chăm sóc khách hàng, sale, marketing,... và tiếp thu những kiến thức cũng như xu hướng mới để có thể nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng.
Về chiến lược, đối với Army nói riêng và ngành Fitness nói chung, tôi nghĩ sẽ có 1 sự thay đổi quy mô lớn để nâng cấp toàn diện bộ môn này lên một phiên bản mới hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn và tối ưu hơn.
Tôi cũng tin rằng ‘ngành Fitness chưa bao giờ hết cơ hội nếu đủ tâm huyết và quyết tâm’.