Theo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, nếu để địa phương tự chọn môn thi lớp 10 có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy; nếu chọn một môn cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của phụ huynh về việc xem điểm thi vào lớp 10 của thí sinh ra các kết quả khác nhau, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã có phản hồi việc sự việc này.