Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã chứng kiến sự lao dốc mạnh do xuất khẩu sầu riêng - mặt hàng chủ lực gặp khó tại thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 4,63 tỷ USD năm 2024. Thế nên, không chỉ kiểm soát chất cấm với sầu riêng, các loại rau quả cũng phải làm chuẩn chỉnh, nếu tỷ lệ vi phạm cao sẽ khó vào thị trường này.
Từ cú bứt tốc ngoạn mục năm ngoái, đầu năm nay, ngành rau quả tự tin với mục tiêu xuất khẩu đạt 8 tỷ USD. Nhưng, “cú vấp ngã” của sầu riêng - mặt hàng xuất khẩu chủ lực - đã khiến ngành hàng tỷ USD e ngại không thể đạt được “giấc mơ”.
Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả sang Mỹ năm 2024 của Việt Nam đạt 360 triệu USD trong tổng kim ngạch 7,4 tỷ USD. Nhờ sự đa dạng về thị trường xuất khẩu, chúng ta đã giảm thiểu được thiệt hại khi gặp bất lợi ở một thị trường.
Xuất khẩu rau quả quý I năm nay chỉ đạt hơn 1,1 tỷ USD, hụt tới hơn 2.800 tỷ đồng so với kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm xuất khẩu rau quả là do mặt hàng chủ lực là sầu riêng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của thị trường quốc tế.
Chỉ một quyết định mới của Trung Quốc khiến doanh nghiệp Việt hụt thu gần 5.000 tỷ đồng trong xuất khẩu rau quả, trong khi ở Thái Lan hai bộ trưởng xảy ra tranh cãi gay gắt vì sầu riêng bị trả về.
Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam. Sự sụt giảm mạnh mẽ của kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này kéo theo những ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong tháng đầu tiên của năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã bất ngờ sụt giảm tới 11,3% so với tháng trước, do nhiều nước đã siết chặt kiểm định về chất lượng hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam.
Vua trái cây’ tiếp tục bứt phá ngoạn mục tại thị trường Trung Quốc, góp phần đưa thế mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam băng băng lên đỉnh lịch sử, thu về kỷ lục 7,15 tỷ USD trong năm 2024.
Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023, Thái Lan tăng 82%, Hồng Kông - Trung Quốc tăng 16%, Nhật Bản 85%; riêng xuất sang Campuchia tăng 139 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 3 triệu USD.
Theo Tổng cục Hải quan, tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả đã đạt đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong một năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD.
Giá cau Việt xuất khẩu sang thị trường tỷ dân tăng vọt khi sản lượng lớn cau trồng ở đảo Hải Nam bị thiệt hại do bão. Ngay khi nguồn cung tại Trung Quốc hồi phục, giá cau nhanh chóng tuột dốc.
Ngành nông nghiệp đang dồn dập đón tin vui khi xuất khẩu gạo và cà phê đồng loạt lập kỷ lục lịch sử, xuất khẩu rau quả cũng bội thu 6,34 tỷ USD chỉ trong 10 tháng năm nay.
Hàng loạt rau quả thế mạnh được cấp giấy “thông hành” sang Trung Quốc những năm gần đây. Số tiền “ôm” được về từ thị trường tỷ dân này lập kỷ lục lịch sử.
Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương phối hợp quảng bá "món quà tuyệt vời từ thiên thiên” của nước ta tại Trung Quốc. Thế mạnh Việt dự tính thu về 4,5 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc trong năm nay.
Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu rau quả, nhờ đó Việt Nam thu về gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm. Dự báo kim ngạch còn tăng khi nước này vừa đồng ý nhập khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu của Việt Nam.
Chỉ trong vòng 5 tháng, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để mua quả và quả hạch. Theo đó, Việt Nam là một trong những nguồn cung được người Mỹ chọn để tăng mạnh nhập khẩu.
Là quốc gia có thế mạnh về sản xuất và xuất khẩu nông sản, song Thái Lan vẫn chi lượng tiền gần gấp 2 để mua rau quả của Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Đây cũng là thị trường xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của ngành rau quả nước ta.
Hè cũng là thời điểm rộ vụ thu hoạch của nhiều loại trái cây trên khắp cả nước, với sản lượng tới hàng triệu tấn. Thế nhưng không phải sầu riêng mà có một loại quả khác đã vượt "vua trái cây" để có giá đắt đỏ nhất trong số những loại hoa quả nội.
Siết quản lý mã số vùng trồng, nhân rộng các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, thu hút đầu tư chế biến sâu, tạo nguồn cung ổn định, chất lượng đồng đều… là những yêu cầu bắt buộc mà ngành hàng rau quả phải đáp ứng để xuất khẩu theo hướng bền vững.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh; xuất khẩu rau quả 5 tháng đạt hơn 2,5 tỷ USD; kinh doanh bất động sản thu hút hơn 1,6 tỷ USD vốn FDI… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 23/5.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1,8 tỷ USD.
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả trong năm ngoái. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
Sau một năm thắng lớn với kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 5,7 tỷ USD, rau quả Việt lại mở cửa thêm nhiều thị trường cao cấp ngay trong những ngày đầu năm mới 2024. Thế mạnh này của nước ta đặt mục tiêu xuất khẩu thu về 6-7 tỷ USD trong năm nay.
Rau quả luôn là nhóm hàng ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu cao nhất của toàn ngành nông nghiệp. Giá trị xuất khẩu ngành hàng này nay đã vượt kỷ lục lịch sử kim ngạch 3,81 tỷ USD của năm 2018. Nhiều dự báo cho rằng, xuất khẩu rau quả cả năm 2023 có thể mang về hơn 5,5 tỷ USD khi vẫn còn 3 tháng cuối năm.
Chỉ trong tháng 9, xuất khẩu nông sản ước thu về 4,8 tỷ USD, tăng mạnh 22% so với tháng 9 năm ngoái. Trong đó, mặt hàng gạo và rau quả trở thành ‘ngôi sao’ sáng của ngành nông nghiệp.
Chỉ trong 8 tháng vừa qua, Trung Quốc đã chi ra 2,26 tỷ USD để mua các loại rau quả của Việt Nam. Đây là con số cao kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước đó.