5 tiếng tạo nên trang web cứu hộ cho người dân vùng lũ Thái Nguyên
Tất Huân cùng bạn của mình đã dành khoảng 5 tiếng đồng hồ để chuyển đổi dữ liệu, trực quan hoá các nơi đang cần cứu hộ nhằm giúp lực lượng chức năng tiếp cận sớm nhất có thể.
Suốt một ngày liên tục cập nhật thông tin về cứu hộ, cứu nạn ở Thái Nguyên nhưng bản đồ thongtincuuho.org vẫn đỏ rực, hiển thị hàng trăm, hàng nghìn lời cầu cứu từ bà con. Đọc những dòng tin này, Tất Huân - người đồng sáng lập ra trang web, không giấu nổi xót xa.

Vốn là một lập trình viên có 10 năm kinh nghiệm trong mảng phát triển phần mềm, Tất Huân cho biết ý tưởng xây dựng web cứu trợ từ trận ngập lụt ở Hà Nội: "Trận ngập lụt tuần trước, tôi đứng ở Trần Duy Hưng tắc 5 tiếng nên mới nảy ra ý tưởng làm một bản đồ để trực quan hóa tình hình giao thông. Sau đó, tôi lấy máy ra ngồi trong xe và ra mắt phiên bản đầu tiên cho vntraffic.app", anh chia sẻ.
Đây là một ứng dụng bắt nguồn từ một vấn đề thực tế. Khi lái xe gặp tắc đường, anh thường cùng vợ mở radio để cập nhật tình hình giao thông.
"Đôi khi radio lại nói qua tin tức này rồi nên tôi muốn tạo một app có thể cập nhật nhanh các sự kiện giao thông gần đây. Nguồn sự kiện lấy từ nhiều nơi, hiện tại tôi đang tập trung collect (thu thập) từ các kênh social. Có một bạn trong nhóm đang xử lý hình ảnh từ camera giao thông để đánh giá tình hình", anh nói.

Vào lúc 23h ngày 7/10, Mai Anh - một người bạn của anh cùng làm trong mảng ứng dụng AI - nhắn về việc Thái Nguyên đang bị ngập. Từ đó, hai người quyết định chỉnh sửa app vntraffic thành một phiên bản để trực quan hóa các nơi đang cần cứu hộ nhằm giúp lực lượng chức năng tiếp cận sớm nhất có thể.
"Website này tôi chuyển đổi và xử lý dữ liệu từ 11h đêm tới 3h sáng hôm nay (ngày 8/10). Vì hạn chế về luật mạng xã hội nên tôi không thể cho người dùng đăng tin trực tiếp lên website. Thay vào đó, tôi cho phép người dùng bình luận trên bất kỳ page mạng xã hội nào. Hệ thống sẽ tự động tìm, kéo về, phân loại rồi đẩy lên bản đồ", Tất Huân chia sẻ.
Về tỷ lệ người dùng, website cảnh báo tắc đường và ngập lụt vntraffic có khoảng 4.000 users/ngày. Website cứu hộ hiện tại đang có khoảng 3.000 người dùng.
Đây là một dự án có ý nghĩa lớn nhưng Tất Huân cho biết vẫn còn nhiều khó khăn: "Cả hai sản phẩm đều được làm trong thời gian rất ngắn nên chưa thể xử lý hết nhu cầu của mọi người. Chi phí server và phí sử dụng bản đồ Google khá cao. Tôi mới nhận được lời mời hợp tác để có thể giúp giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành", nam lập trình viên bày tỏ.
Trong tương lai, anh dự định duy trì và phát triển cả vntraffic.app lẫn thongtincuuho.org: "Với web cứu hộ, có khá nhiều lập trình viên chủ động liên hệ sẵn sàng cùng phát triển. Team sẽ chuẩn bị sẵn để khi bất kỳ địa điểm nào cần trợ giúp thì ứng dụng đã có đầy đủ các chức năng cần thiết", anh chia sẻ thêm.