6 loại cây cảnh đẹp nhưng có độc, cần thận trọng khi trồng hoặc trưng trong dịp Tết

04-02-2024 10:00|Nhật Linh

Không phải loại cây cảnh nào cũng có thể đặt ở nhà nên chúng ta phải chú ý đến cây mình chọn.

Hiện nay, nhu cầu trang trí cây cảnh trong nhà đang trở nên rất phổ biến từ thành phố đến nông thôn. Không thể phủ nhận lợi ích mà cây cảnh mang lại cho chúng ta trong cuộc sống, từ thanh lọc không khí đến trang trí nhà cửa.

Nhiều người có thói quen ra chợ cây cảnh thấy hoa gì đẹp, nổi bật nhất là mua về trồng mà không tìm hiểu kỹ. Tuy nhiên, có những loại cây cảnh có độc tố rất mạnh, nếu trồng ở vườn có thể chấp nhận được nhưng nếu mang vào trong nhà sẽ có nguy cơ gây ngộ độc cho người và vật nuôi.

Vì vậy, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước những loại cây không nên trồng trong nhà dưới đây.

Cây kim tiền

Cây kim tiền là loại cây cảnh trồng trong nhà khá phổ biến bởi nhiều lý do. Lý do quan trọng nhất khiến nhiều người chọn nó là có tác dụng lọc khí độc, mang lại chất lượng không khí tốt hơn cho ngôi nhà. Nó cũng là loại cây cảnh lý tưởng cho những người mới trồng cây vì có thể chịu đựng được cả khô hạn và úng nước.

Cây kim tiền chứa hợp chất canxi oxalat không hòa tan

Cây kim tiền chứa hợp chất canxi oxalat không hòa tan

Tuy nhiên, cây kim tiền lại chứa hợp chất canxi oxalat không hòa tan, gây kích ứng các mô mềm trong cơ thể. Nếu không may nuốt phải, nó có thể gây đau miệng và ảnh hưởng đường tiêu hóa.

Cây huệ hòa bình (lan Ý)

Hòa bình hay (lan Ý) được xem là loại cây lý tưởng để trồng trong nhà vì không cần nhiều ánh sáng mặt trời và mang đến cảm giác tươi mới cho bất kỳ căn phòng nào nhờ những chiếc lá xanh tươi tốt.

Hòa bình hay (lan Ý) được xem là loại cây lý tưởng để trồng trong nhà

Hòa bình hay (lan Ý) được xem là loại cây lý tưởng để trồng trong nhà

Tuy nhiên, việc vô tình ăn phải loại cây này có thể gây nguy hiểm vì nó chứa các tinh thể canxi oxalat, gây đau và phù nề trong miệng cũng như vùng da xung quanh. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến buồn nôn và nôn.

Cây thường xuân

Những chiếc lá xanh mướt của loài cây này có thể mang đến cảm giác như đang ở vùng nông thôn nước Anh. Tuy nhiên, nó có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Cụ thể, nó rất dễ gây dị ứng đối với một số người, dẫn đến ngứa ngáy, phát ban hay thậm chí là nổi mụn nước.

Trồng cây thường xuân trong nhà có thể gây ra những tác dụng không mong muốn

Trồng cây thường xuân trong nhà có thể gây ra những tác dụng không mong muốn

Vật nuôi cũng không được khuyến khích ở gần loại cây này vì nếu vô tình ăn phải lá cây, chúng có thể bị say, khó thở, tê liệt…và thậm chí hôn mê trong trường hợp nghiêm trọng nhất.

Thủy tiên vàng

Hoa thủy tiên (tên tiếng Anh là Chinese sacret lily, tên khoa học là Narcissus) mang ý nghĩa cao đẹp: đoàn tụ gia đình. Cây cảnh này không chỉ nở hoa thơm, còn nở nhiều hoa, đặc biệt vào mùa xuân.

Loài hoa này rất được các học giả, các gia đình giàu có ưa chuộng vì có hình dáng đẹp và hoa thơm. Loài hoa này có ý nghĩa cho sự xuất hiện của mùa xuân, sự thịnh vượng giàu có trong tương lai và chúc may mắn, hạnh phúc nên được nhiều gia đình trưng bày trong dịp Tết.

Cần thận trọng khi trưng thủy tiên vàng

Cần thận trọng khi trưng thủy tiên vàng

Tuy nhiên, cần thận trọng khi trưng loại hoa này vì củ thủy tiên rất mọng nước và có chứa chất alkaloids rất độc. Dù là người lớn, trẻ em hay những con vật nhỏ trong nhà, một khi vô tình ăn phải củ hoa thuỷ tiên vàng, cơ thể có thể gặp phải hiện tượng chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

Hơn nữa, củ này có hình dáng như củ hành tây nên có thể gây nhầm lẫn trong sử dụng, chế biến thực phẩm, khá nguy hiểm.

Hoa cẩm tú cầu

Nét đẹp độc đáo, bắt mắt của hoa cẩm tú cầu đã chinh phục rất nhiều người yêu cây cảnh và thường được chọn cắm vào những dịp lễ, Tết. Hoa thường mọc thành từng chùm tròn, tượng trưng cho sự thịnh vượng và giàu có.

Hoa và lá của cẩm tú cầu có chứa chất Hydragin-cyanogenic glycoside

Hoa và lá của cẩm tú cầu có chứa chất Hydragin-cyanogenic glycoside

Tuy nhiên, hoa và lá của cẩm tú cầu có chứa chất Hydragin-cyanogenic glycoside. Nếu sơ ý nuốt phải có thể gây tiêu chảy, thở gấp, ói mửa,... Mặt khác, phấn hoa cẩm tú cầu khi phát tán ra không khí có thể gây dị ứng ở những người có làn da nhạy cảm, viêm xoang.

Cây hồng môn

Hoa của cây hồng môn mọc thành cụm dài và đính trên mo hoa. Mo hoa thường có màu hồng, đỏ và có hình trái tim nên cây hồng môn được cho là cây “lễ hội”, thường được trưng vào dịp Tết để cầu mong may mắn, tài lộc, gia môn phú quý.

Cây hồng môn có chứa độc tố Calcium oxalate và Asparagine

Cây hồng môn có chứa độc tố Calcium oxalate và Asparagine

Dù vậy, bản thân hồng môn lại có chứa độc tố Calcium oxalate và Asparagine. Nếu không may ăn phải bất kỳ bộ phận nào của cây cũng có thể bị bỏng hát cổ họng, dạ dày, ruột. Nếu dính trên da có thể bị phát ban hoặc nổi mụn rộp nước.

>> Phát hiện 3 loại cây trưng Tết vừa có thể làm thuốc vừa thanh lọc không khí

Loại cây tốt lành nên trồng trước nhà dịp Tết để đón năm mới vượng tài, còn có thể dùng chữa bệnh

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp lại giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khoẻ

Tận mục vườn cây cảnh triệu đô, có một không hai Việt Nam của đại gia Phú Thọ: Bỏ hàng trăm tỷ "chơi cây" trong chưa đầy 10 năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-can-than-trong-khi-trong-hoac-trung-trong-dip-tet-d114429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 loại cây cảnh đẹp nhưng có độc, cần thận trọng khi trồng hoặc trưng trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH