ACB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịp Tết Nguyên đán
ACB mới đây đã phát đi cảnh báo, đồng thời cung cấp thông tin về các tình huống lừa đảo phổ biến và hướng dẫn bảo vệ an toàn khi giao dịch trực tuyến.
Dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với nhiều chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản và thẻ của khách hàng. Ngân hàng Á Châu (ACB) mới đây đã phát đi cảnh báo, đồng thời cung cấp thông tin về các tình huống lừa đảo phổ biến và hướng dẫn bảo vệ an toàn khi giao dịch trực tuyến.
Kịch bản lừa đảo tặng quà
Đối tượng mạo danh các thương hiệu gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại thông báo cho khách hàng nội dung khách đã được tặng quà (tri ân, trúng thưởng…). Đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển để được nhận quà, hoặc đối tượng sẽ gửi đường link yêu cầu khách hàng nhập vào để nhận quà.
Khi khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển xong sẽ bị chặn liên hệ, hoặc khi khách hàng nhấn vào link sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại.
Kịch bản lừa đảo khi mua vé hoặc đặt phòng khách sạn
Đối tượng mạo danh nhân viên các hãng vé, các đại lý bán vé… tạo ra các trang website, trang mạng xã hội nhìn tương tự như các thương hiệu thật. Đối tượng đăng các bài viết quảng cáo bán vé (máy bay, tàu, xe…) hoặc đặt phòng khách sạn.
Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng sẽ gửi mã đặt chỗ để làm tin, và hướng dẫn khách hàng chuyển tiền cọc, hoặc vào link để nhập thông tin giữ vé (máy bay, tàu, xe…) hoặc giữ phòng khách sạn.
Sau khi khách hàng chuyển tiền giữ chỗ, đối tượng sẽ chặn liên hệ khách hàng, hoặc khách hàng sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại.
ACB cảnh báo rằng các tình huống lừa đảo này tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng, bao gồm việc lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ, hoặc dữ liệu sinh trắc học. Đặc biệt, khách hàng còn có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ.
Để bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân, ACB khuyến cáo, xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán và không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.
Thứ hai, không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…) cho bất cứ ai kể cả tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Thứ ba, không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.
Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên trên Website ACB tại Mục An toàn.
Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.
>> Ngân hàng cảnh báo chiêu trò 'vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng' nhằm chiếm đoạt tài sản
Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới ‘nở rộ’ dịp cận Tết
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đổi tiền dịp Tết Nguyên đán qua mạng xã hội