Ai sẽ làm chủ tịch Ngân hàng Nhật Bản (BOJ)?

12-02-2023 16:07|Chan Chann

Thống đốc tiếp theo của BoJ sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị đề cử một ứng cử viên để thay thế ông Haruhiko Kuroda, người sẽ sớm kết thúc thập kỷ làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Theo giới báo chí và các nhà kinh tế, Phó thống đốc Masayoshi Amamiya sẽ được lựa chọn cho vị trí này. Tuy nhiên, một bài báo đăng trên tờ Nikkei hôm thứ Sáu viết rằng người được đề cử sẽ là ông Kazuo Ueda, một học giả 71 tuổi và là cựu thành viên của ban chính sách BOJ.

Đồng yen đã tăng vọt sau khi bài báo đó được xuất bản bởi rất nhiều người dự đoán chức danh đó sẽ thuộc về ông Amamiya, người được gọi là "Mr. BOJ" vì đã thúc đẩy các chính sách tiền tệ độc đáo.

Theo Nikkei, ông Amamiya đã từ chối chức Chủ tịch BOJ.

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này. Xét cho cùng, tương lai của một chính sách tiền tệ cực kỳ nới long đang bị đe dọa, điều mà nhiều người nghi ngờ có thể sẽ thay đổi khi lạm phát tăng cao hơn.

Ai sẽ làm chủ tịch Ngân hàng Nhật Bản (BOJ)?
Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm và tỷ lệ lãi suất tham chiếu của BOJ

Theo dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình danh sách đề cử các vị trí Thống đốc và Phó Thống đốc BoJ lên Quốc hội vào ngày 14/2. Các ứng cử viên Thống đốc và Phó Thống đốc BoJ sẽ phải điều trần trước Hạ viện và Thượng viện. Họ sẽ được Chính phủ chính thức bổ nhiệm sau khi được cả hai viện của Quốc hội phê chuẩn.

Thống đốc tiếp theo của BoJ sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn là vạch ra lộ trình mới cho ngân hàng trung ương này sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới đều tăng lãi suất để chống lạm phát.

Tình trạng già hóa "ông bố" ở Nhật Bản gia tăng cùng nguy cơ bị cô lập

Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu

Nóng: NHTW Nhật Bản đưa ra quyết định mới về lãi suất, đồng yên lập tức chạm đáy mới trong 34 năm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ai-se-lam-chu-tich-ngan-hang-nhat-ban-boj-169082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ai sẽ làm chủ tịch Ngân hàng Nhật Bản (BOJ)?
POWERED BY ONECMS & INTECH