Quốc tế

Ấn Độ nhập khẩu dầu từ Nga đạt mức cao kỷ lục

Thanh Hương - Theo Reuters 22/05/2024 - 21:08

Trong tháng 4, sản lượng dầu nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong vòng 9 tháng nhờ việc nối lại các chuyến hàng với công ty vận tải lớn nhất nước Nga, Sovcomflot, mà không vướng phải lệnh trừng phạt.

Ấn Độ nhập khẩu dầu từ Nga đạt mức cao kỷ lục

Sau khi chính phủ Mỹ chỉ trích các tàu vận chuyển cùng 14 tàu chở dầu khác của Sovcomflot vi phạm lệnh trừng phạt hồi tháng 2, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã nhanh chóng ngừng nhập khẩu dầu từ Nga trên những tàu này.

Từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022, phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và ban hành lệnh giới hạn giá đối với dầu và các sản phẩm dầu được nhập khẩu tại các cảng của nước này. Biện pháp này nhằm mục đích cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Moscow từ đó làm giảm nguồn tài trợ của Nga cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đồng thời là đối tác quan trọng trong lĩnh vực sử dụng dịch vụ vận chuyển dầu bằng đường biển từ Nga.

Vào tháng 4, tháng mở đầu của năm tài chính 2024/2025, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã nhập khẩu gần 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Nga, tăng khoảng 8,2% so với tháng trước. Điều này đã nâng thị phần của Nga tại thị trường Ấn Độ lên khoảng 38%, so với con số 32% trong 3.

Nhìn chung, trong tháng 4, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 4,8 triệu thùng dầu mỗi ngày, giảm 6,5% so với tháng trước, nhưng vẫn cao hơn một chút so với cùng kỳ năm 2023.

Nga tiếp tục giữ vững vị thế là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ, sau đó là Iraq và Ả Rập Saudi.

Tuy nhiên, việc Ấn Độ tăng sản lượng dầu nhập khẩu từ Nga đã làm giảm tổng lượng dầu nhập khẩu từ Iraq và Ả Rập Saudi trong tháng, kéo thị phần dầu của Trung Đông từ 46% giảm xuống còn 41% trong tháng 3.

Đồng thời, việc giảm nhập khẩu dầu từ Trung Đông đang dẫn đến sự giảm thị phần của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong danh mục dầu thô của Ấn Độ, từ 53% trong tháng 3 xuống còn 46% trong tháng 4.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Cha đẻ ngành CNTT Ấn Độ mạn đàm chuyện quản trị: Tại nơi làm việc, lãnh đạo và nhân viên không phải bạn bè

Ông Narayana Murthy: Điểm tương đồng đặc biệt mà ngoài Việt Nam và Ấn Độ ra không một Quốc gia nào tại Châu Á làm được

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/an-do-nhap-khau-dau-tu-nga-dat-muc-cao-ky-luc-post146744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ nhập khẩu dầu từ Nga đạt mức cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH