Bà Nguyễn Kim Trang chuyển khoản nhầm, ngân hàng nói không thu hồi được giao dịch do người hưởng im lặng: NHNN trả lời gì?
Một khách hàng chuyển nhầm tiền chưa được hoàn trả, NHNN cho biết sẽ xử lý theo quy định pháp luật và quy trình tra soát của ngân hàng.
Mới đây, bà Nguyễn Kim Trang (Đồng Nai) cho biết vừa chuyển nhầm tiền đến tài khoản cùng ngân hàng. Sau khi xác nhận và lập tra soát, phía ngân hàng phản hồi rằng không thể thu hồi giao dịch vì người hưởng không xác nhận hoàn trả qua điện thoại.
Ngoài ra, ngân hàng cũng không nhận được phản hồi của người hưởng đối với đề nghị hoàn trả giao dịch mà bà Trang đã gửi. Theo thông báo, bà có thể lập tối đa 3 yêu cầu tra soát đối với giao dịch này.
Trước sự việc trên, bà Trang đặt câu hỏi liệu có thể lấy lại số tiền đã chuyển nhầm hay không.
Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã dẫn quy định liên quan đến hoàn trả tiền do chuyển nhầm.
Cụ thể, theo Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó.
Bên cạnh đó, Điều 580 Bộ luật Dân sự tiếp tục quy định rằng người chiếm hữu, người sử dụng tài sản mà không có căn cứ pháp luật phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã thu được. Người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật phải hoàn trả khoản lợi về tài sản đó cho người bị thiệt hại bằng hiện vật hoặc bằng tiền".
Đồng thời, khoản 2 Điều 20 Thông tư số 17/2024/TT-NHNN quy định chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ hoàn trả hoặc phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình.
Điều 17 tại Thông tư này nhấn mạnh: "Việc xử lý tra soát, khiếu nại trong sử dụng tài khoản thanh toán thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ tài khoản thanh toán với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt".
Tại khoản 2 Điều 21, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nghĩa vụ hướng dẫn khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán an toàn.
Theo đó, các đơn vị thông báo, giải thích cho khách hàng về hành vi bị cấm và giải đáp, xử lý thắc mắc, khiếu nại trong việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định.
Các ngân hàng cần ban hành quy định nội bộ về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hướng dẫn, thông báo công khai để khách hàng biết và thực hiện.
Như vậy, theo quy định pháp luật, người sử dụng, chiếm hữu tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu. Đặc biệt, ngân hàng có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại, cũng như ban hành quy định nội bộ để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình khách hàng sử dụng tài khoản.