Bài viết do AI tạo ra dễ dàng 'qua mặt' giáo viên, có tới 83% cơ hội đạt điểm cao hơn so với bài làm của con người
AI đang làm lung lay nền tảng giáo dục khi bài viết do AI tạo ra hầu như không bị phát hiện và còn đạt điểm cao hơn bài làm của con người.
Một nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy 94% bài viết do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra không bị giáo viên phát hiện. Ngay cả khi áp dụng các tiêu chí kiểm tra nghiêm ngặt hơn và sử dụng từ khóa "AI" để lọc, vẫn có đến 97% bài viết do AI thực hiện vượt qua mà không bị nhận diện.
Chỉ với câu lệnh cơ bản từ AI và không cần chỉnh sửa, sinh viên có tới 83% cơ hội đạt điểm cao hơn so với bạn cùng lớp. Ảnh minh hoạ |
Chỉ với câu lệnh cơ bản từ AI và không cần chỉnh sửa, sinh viên có tới 83% cơ hội đạt điểm cao hơn so với bạn cùng lớp. Nếu giáo viên không sử dụng các công cụ phát hiện chuyên dụng, khả năng bài viết bị phát hiện chỉ là 6%. Điều này cho thấy mức độ tinh vi và hiệu quả của các công cụ AI trong việc tạo nội dung.
Theo báo cáo của Peter Scarfe và các đồng nghiệp tại Đại học Reading, khi các nhà nghiên cứu tạo hồ sơ sinh viên giả và nộp bài viết do AI tạo ra, giáo viên hoàn toàn không nhận ra. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về khả năng kiểm soát chất lượng giáo dục trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến.
Kể từ khi ChatGPT xuất hiện, giáo dục đã trở thành một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất. Ngày càng có nhiều học sinh sử dụng AI để hoàn thành bài tập, bài kiểm tra và thậm chí là các luận văn tốt nghiệp. Tạp chí Forbes cảnh báo, sự thiếu hụt kiến thức thực tiễn từ người học có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong tương lai.
Ngăn chặn gian lận học thuật bằng AI chưa phải là ưu tiên hàng đầu của nhiều trường học hiện nay. Một số trường thậm chí còn khiến việc sử dụng AI dễ dàng hơn khi không đầu tư vào công nghệ phát hiện.
Nghiên cứu từ Đại học Nam Florida cho thấy ngay cả các chuyên gia ngôn ngữ học cũng khó phân biệt giữa văn bản do AI và con người viết. Trong khi đó, các công cụ phát hiện AI, như Turnitin, đạt độ chính xác lên tới 91% trong việc nhận diện bài viết AI. Ngược lại, giáo viên chỉ phát hiện được 54,5% bài viết có dấu hiệu vi phạm, ngay cả khi được cảnh báo trước.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nếu không sử dụng các công cụ phát hiện chuyên dụng, gần như toàn bộ bài viết do AI tạo ra sẽ không bị phát hiện. Thậm chí, những bài viết này còn được chấm điểm cao hơn bài viết từ người học.
Trong môi trường học tập trực tuyến, nơi giáo viên khó theo dõi sát sao quá trình học tập của sinh viên, việc gian lận bằng AI càng dễ xảy ra. Nếu các trường học và giáo viên không sớm có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, tình trạng này sẽ tiếp tục tạo ra những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục.
Bạc Liêu ‘đeo bám đến cùng’ dự án điện khí 4 tỷ USD
Từ năm 2025, chủ xe ô tô vi phạm lỗi sau có thể bị xử phạt đến 150 triệu đồng