Quốc tế

Baidu - Google của Trung Quốc - báo cáo doanh thu tăng “ngoài mong đợi”

Lan Nhi 23/08/2023 - 10:01

Mới đây, trang mạng hàng đầu Trung Quốc Baidu đã báo cáo doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính mới đây, doanh thu của công ty công nghệ Trung Quốc Baidu tốt hơn mong đợi, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và nhận được sự hỗ trợ bởi sự tăng trưởng trong lĩnh vực quảng cáo.

Theo Refinitiv, doanh thu của Baidu trong quý II năm nay đạt 34,1 tỷ nhân dân tệ tương đương với 4,7 tỷ USD, cao hơn so với mức 33,28 tỷ nhân dân tệ mà công ty đã dự kiến trước đó.

Trong thông cáo mới nhất, ông Robin Li, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Baidu cho biết: “Trong quý II/2023, Baidu Core đã nhanh chóng tăng tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, nhờ hiệu quả vững chắc của hoạt động kinh doanh tiếp thị trực tuyến phát triển".

Baidu - Google của Trung Quốc - báo cáo doanh thu tăng “ngoài mong đợi”

Giải pháp thay thế ChatGPT

Theo nhận định của vị CEO: “Các mô hình ngôn ngữ lớn và AI sáng tạo có sức mạnh biến đổi to lớn trong nhiều ngành công nghiệp, mang đến cơ hội thị trường quan trọng cho chúng tôi”.

Baidu đã đạt được tiến bộ vượt trội nhờ một giải pháp thay thế ChatGPT bằng tiếng Trung Quốc có tên là Erniebot, được ra mắt vào tháng 3 và phổ biến rộng rãi tới công chúng.

Nhờ ưu thế sân nhà, Erniebot chứng khiến mức ảnh hưởng vượt trội so với đối thủ kì cựu Chatbot của OpenAI. Bởi lẽ, nền tảng công nghệ Mỹ này không dễ dàng truy cập được ở trong thị trường Trung Quốc.

Baidu - Google của Trung Quốc - báo cáo doanh thu tăng “ngoài mong đợi”
CEO Robin Li trong buổi lễ ra mắt Ernie bot

Tuần trước, Baidu đã thông báo rằng 5 chương trình Ernie bot - bao gồm cả chương trình giúp chuyển đổi nhanh văn bản thành video và tìm kiếm PDF sẽ được cung cấp rộng rãi, phổ biến hơn tới người dùng. Theo công ty, ba trong số các chương trình này cũng có thể được sử dụng đồng thời trên nền tảng.

Baidu cũng đã tiết lộ một trợ lý hỗ trợ AI có thể giúp thực hiện các nhiệm vụ bao gồm đặt cuộc họp, đặt vé máy bay và khách sạn. Tính đến hiện tại, cách để người dùng có thể sử dụng được trợ lý hỗ trợ vẫn chưa được công bố.

Công ty công nghệ cũng đang tìm cách mở rộng phạm vi tiếp cận của AI vào lĩnh vực ô tô. Mới đây, công ty đã công bố thỏa thuận chiến lược với Changan Automobile,thuộc sở hữu nhà nước, nhằm phát triển khả năng lái xe tự động dựa trên mô hình AI đằng sau bot Ernie của Baidu.

Có thể thấy, Baidu không hề đơn độc trong chiến lược đột phá của mình, vì những gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh các sản phẩm liên quan đến AI. Đầu tháng 8, ông trùm thương mại điện tử Alibaba đã khẳng định nhu cầu thị trường mạnh mẽ về đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo trên dữ liệu đám mây và cơ hội kinh doanh liên quan đến AI chỉ mới bắt đầu.

Ông lớn Internet Tencent cũng cho biết trong buổi công bố thu nhập vào tuần trước rằng công ty dự kiến phát triển mô hình AI của riêng mình vào cuối năm nay, áp dụng trong các sản phẩm như trò chơi và quảng cáo.

Kinh doanh taxi tự lái

Công ty Baidu hiện đang vận hành chuỗi taxi tự lái dưới thương hiệu Apollo Go ở Trung Quốc.

Trong quý II/2023, Baidu cho biết họ đã thực hiện khoảng 714.000 chuyến xe robot taxi, tăng trưởng rõ rệt so với 660.000 chuyến trong 3 tháng đầu nay

Kể từ tháng 11/2021, công ty chính thức được phép bắt đầu tính giá vé cho các chuyến đi bằng Robot Taxi công cộng ở Bắc Kinh. Hành khách có thể đặt các chuyến đi cùng với mức giá ưu đãi hấp dẫn thông qua một ứng dụng.

Baidu - Google của Trung Quốc - báo cáo doanh thu tăng “ngoài mong đợi”
Baidu phát triển lĩnh vực kinh doanh taxi tự lái

Hầu hết các trục robot có sẵn ở một số thành phố lớn của Trung Quốc hiện tại vẫn có nhân viên bên trong. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, công ty cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận để vận hành Robot Taxi không có nhân viên ở ngoại ô Thâm Quyến.

Điều đó diễn ra sau sự chấp thuận tương tự vào tháng 8/2022 để loại bỏ nhân viên là con người trong một số robot taxi ở các vùng như Vũ Hán và Trùng Khánh.

Mục tiêu của Baidu trong năm 2023 là xây dựng khu vực gọi xe hoàn toàn không người lái lớn nhất thế giới và đưa thêm 200 robot taxi hoàn toàn không người lái đi vào hoạt động trên toàn quốc.

200 triệu người dùng một chatbot AI của Trung Quốc

Trung Quốc phê duyệt hơn 40 mô hình AI

Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/baidu-google-cua-trung-quoc-bao-cao-doanh-thu-tang-ngoai-mong-doi-197668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Baidu - Google của Trung Quốc - báo cáo doanh thu tăng “ngoài mong đợi”
POWERED BY ONECMS & INTECH