Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?

19-04-2024 10:06|Vũ Bấc

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khẳng định khả năng cao sẽ không có đợt giảm lãi suất nào xảy ra sớm hơn dự kiến.

Trong bài phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho rằng quá trình giảm lạm phát trở lại mục tiêu 2% có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Fed cần thu thập nhiều hơn các dấu hiệu hợp lý từ nền kinh tế để củng cố niềm tin và bắt đầu nới lỏng chính sách.

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang tại phiên Báo cáo chính sách tiền tệ trước Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 6/3/2024.

Đáp lại tuyên bố này, ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics cho biết Fed muốn nhìn thấy mức lạm phát của nền kinh tế phải về gần với 2% nhất có thể trong 2,3 tháng liên tiếp. Nếu thực sự đây là cách tiếp cận và đánh giá của Fed thì có thể đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất là tháng 9 năm nay.

Hầu hết các báo cáo theo dõi cho thấy lạm phát ở mức khoảng 3% và không thay đổi đáng kể trong vài tháng, Fed nhận thấy mình đang gặp khó khăn trong chặng đường cuối cùng hướng tới mục tiêu giảm lạm phát còn 2% của họ.

Bên cạnh đó, giá thị trường rất biến động trong những tuần gần đây khi Phố Wall theo đuổi những tuyên bố hùng hồn nhưng không nhất quán của Fed về việc cắt giảm lãi suất. Tính đến chiều thứ Tư (17/4), các nhà giao dịch định giá có khoảng 71% khả năng Fed sẽ đợi đến tháng 9 mới cắt giảm lãi suất, theo dữ liệu FedWatch của CME Group .

Đối với lần cắt giảm lãi suất thứ hai, đã có xu hướng dự báo sẽ diễn ra vào tháng 12, nhưng đó vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Ông Zandi cho biết: “Ngay bây giờ, tôi dự đoán rằng có 2 kịch bản mà Fed có thể sẽ giảm lãi suất – một lần vào tháng 9 và một lần vào tháng 12. Nhưng có khả năng cao sẽ xảy ra một lần cắt giảm lãi suất vào tháng 11”. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ về lý do chính trị có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Fed, bởi lẽ động thái của họ có thể làm xoay chuyển cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Fed có thể đợi đến năm 2025 mới giảm lãi suất?

Các nhà kinh tế của Bank of America nhận thấy có một rủi ro thực sự là Fed sẽ không cắt giảm lãi suất, “sớm nhất là cho đến tháng 3 năm 2025”, mặc dù hiện tại các dự báo về đợt cắt giảm lãi suất duy nhất là vào tháng 12 năm nay.

Tuy vậy, chắc chắn là vẫn còn hy vọng rằng dữ liệu lạm phát sẽ giảm xuống trong vài tháng tới và giúp Fed có dư địa để nới lỏng.

Các nhà kinh tế ở Goldman Sachs nêu ra nỗi lo về giảm phát và lùi dự báo của họ về đợt cắt giảm lãi suất từ tháng 6 sang tháng 7, không đáng kể nhưng cũng cho thấy sự dè chừng trước hành động khó lường của Fed.

Citigroup vẫn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng vào tháng 6 hoặc tháng 7 và sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay. Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citi vẫn lạc quan tin tưởng ở Powell và các nhà hoạch định chính sách đồng nghiệp của ông sẽ đem lại điều tốt cho thị trường, thể hiện qua dữ liệu lạm phát trong những tháng tới, để giải quyết vấn đề lạm phát lõi hay bất kì vấn đề gì phát sinh thông qua phân tích dữ liệu.

Nguy cơ cho một nền kinh tế dễ tổn thương

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?
Động thái lãi suất của Fed nếu quá muộn liệu có gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?

Ông Zandi cho biết Fed đáng lẽ phải cắt giảm lạm phát từ giữa năm 2022, đồng thời nói thêm rằng các yếu tố liên quan đến nhà ở về cơ bản là thứ duy nhất ngăn Ngân hàng Trung ương đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Từng bước đi của Fed đang được theo dõi cặn kẽ bởi các chính trị gia, các chuyên gia và tất cả người dân nước Mỹ. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, các đợt cắt giảm lãi suất thành hay bại, sớm hay muộn là rủi ro lớn nhất mà Fed phải đối mặt.

>> Chuyên gia: Không còn lựa chọn nào khác, Fed sắp đẩy Mỹ rơi vào suy thoái!

Phố Wall 'đỏ lửa', vàng vượt 2.400 USD/ounce, giá dầu tăng vọt

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bank-of-america-den-thang-32025-fed-moi-giam-lai-suat-nen-kinh-te-my-con-chong-chiu-duoc-lam-phat-cao-bao-lau-231281.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH