Thế giới

Bão nhiệt đới John đổ bộ Mexico: Sức gió lên tới 220km/h, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng

Thiên Kim 25/09/2024 - 14:43

Chính quyền Mexico đã ban bố cảnh báo nguy hiểm và mở các nơi trú ẩn để bảo vệ người dân. Tuy nhiên, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất vẫn còn rất cao.

Bão John đã đổ bộ vào bờ biển giáp Thái Bình Dương ở phía Nam Mexico vào ngày 23/9 và dự kiến sẽ gây ra những trận mưa lũ nguy hiểm trên khắp các tiểu bang Guerrero lẫn Oaxaca.

Theo Chính phủ Mexico, cơn bão đổ bộ vào khu vực đất liền ở bang Guerrero vào khoảng 9h15 tối ngày 23/9 (theo giờ địa phương) với sức gió giật lên tới 220km/h. Bão John được xác định là cơn bão cấp độ 3 trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp, có thể gây ra lũ lụt và lở đất trên toàn khu vực.

Bão nhiệt đới John đổ bộ Mexico: Sức gió lên tới 220km/h, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng - ảnh 1
Bão John vào ngày 24/9. Nguồn: RAMMB/CIRA

Trong một bài đăng trên X, Thống đốc bang Guerrero Evelyn Salgado Pineda cho biết rằng bà đã ra lệnh mở tất cả các nơi trú ẩn tạm thời ở những khu vực ven biển của tiểu bang.

Theo một thông báo trước đó của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), tiểu bang này hiện đang chuẩn bị cho những trận lũ lụt đáng kể và một đợt sóng lớn "đe dọa tính mạng". Dự kiến sẽ có mưa lớn dọc theo bờ biển Oaxaca và Đông Nam Guerrero, với một số khu vực có thể ghi nhận lượng mưa tới 76cm cho đến ngày 26/9, cơ quan này lưu ý.

Đồng thời, họ cảnh báo lượng mưa lớn này có khả năng gây ra "lũ quét cũng như sạt lở đất nghiêm trọng, và đe dọa tính mạng" tại các bang Chiapas, Oaxaca và Đông Nam Guerrero.

Bão nhiệt đới John đổ bộ Mexico: Sức gió lên tới 220km/h, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng - ảnh 2
Bãi biển vắng tanh ở Salina Cruz trước khi bão John đổ bộ vào bang Oaxaca, Mexico vào ngày 23/9. Ảnh: Rusvel Rasgado/AFP/Getty Images

Cơ quan Điều phối Bảo vệ Dân sự Quốc gia Mexico cũng ban hành cảnh báo "nguy hiểm tối đa" cho khu vực Đông Nam Guerrero và Tây Nam Oaxaca, nơi được dự đoán sẽ có sóng biển cao 7m.

Các trường học cùng nhiều doanh nghiệp ở một số khu vực ven biển của bang Oaxaca và Guerrero đều được lệnh đóng cửa khi cơn bão đến gần.

Bão John tiến vào bờ biển Thái Bình Dương của Mexico chưa đầy 1 năm sau khi bão Otis tàn phá thành phố nghỉ dưỡng Acapulco, khiến ít nhất 52 người và gây thiệt hại lên tới 16 tỷ USD. Otis là cơn bão mạnh cấp 5 theo hệ thống và là một trong những thảm họa thiên nhiên tốn kém nhất của quốc gia này.

Theo Reuters, AP

>> Sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản sau động đất

Bão Yagi gây lũ lụt khiến hơn 320.000 người ở Myanmar phải sơ tán, ít nhất 113 nạn nhân thiệt mạng

Siêu bão với sức gió hơn 150km/h tấn công thành phố 25 triệu dân: 'Đánh sập' hệ thống điện gần 400 hộ gia đình, giao thông gián đoạn, 12.000 lính cứu hỏa, 2.500 đội cứu hộ vào vị trí

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-nhiet-doi-john-do-bo-mexico-suc-gio-len-toi-220kmh-canh-bao-nguy-co-lu-lut-va-sat-lo-nghiem-trong-127281.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão nhiệt đới John đổ bộ Mexico: Sức gió lên tới 220km/h, cảnh báo nguy cơ lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH