Tài chính Ngân hàng

Bất ngờ với kiến trúc độc đáo của NHNN Việt Nam: Ấm về mùa đông, mát về mùa hè

Trâm Anh 11/01/2024 - 20:09

Từng là trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Đông Dương, tòa nhà được xem là công trình tiêu biểu nhất cho phong cách kiến trúc Art Deco ở Hà Nội thời thuộc địa.

Tòa nhà trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng là trụ sở Ngân hàng Đông Dương thuộc Pháp tại Hà Nội.

Ban đầu, tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Félix Dumail vào năm 1928 theo phong cách tân cổ điển. Tuy nhiên, đến khi xây dựng vào đầu những năm 1930 thì hình thức kiến trúc công trình đã được kiến trúc sư Georges André Trouvé thiết kế lại theo phong cách art deco.

>> Thành cổ 200 tuổi có diện tích hơn 500.000m2, là thành cổ đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo hình lục giác

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày nay chính là phiên bản được thiết kế lại theo phong cách Art Deco bề thế, vững chãi, đăng đối với những bức tường dày giúp ấm về mùa đông, mát về mùa hè...

Kiến trúc độc đáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Mái vòm trong chính sảnh Ngân hàng nhà nước Việt Nam

Với tỷ lệ hình khối đăng đối, hài hoà, phong cách xử lý mặt đứng mạch lạc, không gian nội thất tràn đầy ánh sáng, lại được xây dựng ở một vị trí đắc địa, Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể được coi là công trình Art Deco hoàn hảo nhất ở Hà Nội.

Cấu trúc tòa nhà gồm ba tầng: Tầng trệt xây tường rất dày, cửa sổ mở nhỏ là nơi bố trí các kho tiền, kim loại quý và các phòng phục vụ. Tầng một là không gian giao dịch thông tầng ở khu trung tâm với những vòm bê tông cốt thép lắp kính trên mái.

Tầng hai gồm các phòng làm việc bố trí ở ba phía bao lấy khối trung tâm. Cấu trúc nêu trên cho thấy công trình được thiết kế theo mô hình chủ đạo của các ngân hàng Pháp thời bấy giờ.

Kiến trúc độc đáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Thiết kế của Ngân hàng nhà nước Việt Nam: Chi tiết trang trí vân mây, mặt hổ phù

Điểm đặc biệt nhất của công trình là những chi tiết kiến trúc được thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Phía ngoài tòa nhà đan xen những họa tiết trang trí mang phong cách Á Đông như vân mây, mặt hổ phù, họa tiết chữ “Thọ” và vân mây cũng được trang trí trên những hàng lan can sắt này.

Chính sảnh là một khối hình bán trụ được trang trí bằng các mảng hoa văn có tác dụng vừa thông gió vừa lấy ánh sáng tự nhiên, phía trên xếp chồng các khối trụ tròn có bán kính nhỏ dần, thực chất để che một mái vòm có các lỗ kính được tổ chức theo hình tròn và hình tia rất thú vị.

Các mái vòm trong chính sảnh có tác dụng thông gió và lấy ánh sáng tự nhiên, tạo ra một không gian sáng và thoáng mát, chấp toàn bộ thời tiết nồm của Thủ đô.

Kiến trúc độc đáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Toàn cảnh mặt ngoài Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ngoài ra, toàn bộ hệ thống cửa sổ kính được bố trí lùi lại so với mặt tường ngoài để tránh ánh nắng chói chang vùng nhiệt đới, ở tầng một, bên ngoài cửa kính có bố trí một hệ thống cửa gỗ cuốn, trong khi tầng hai dùng cửa gập hai cánh.

>> Khám phá tu viện gần 120 năm tuổi mang đậm kiến trúc xứ Phù Tang nằm ngay giữa lòng TP. HCM

Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư 2.000 tỷ đồng, là điểm nhấn kiến trúc của đô thị đáng sống bậc nhất cả nước

Nhà ga hàng không kiến trúc cung đình sau nửa năm khánh thành

Trường đại học ở miền Tây Việt Nam có kiến trúc như châu Âu rộng 20ha, sở hữu cả công viên giải trí ngay trong khuôn viên

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-kien-truc-doc-dao-cua-nhnn-viet-nam-am-ve-mua-dong-mat-ve-mua-he-219434.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với kiến trúc độc đáo của NHNN Việt Nam: Ấm về mùa đông, mát về mùa hè
POWERED BY ONECMS & INTECH