Quốc tế

Bệnh nhân Hàn Quốc có thể khám chữa ngay lúc họ muốn với chi phí thấp

An Yên 14/03/2024 - 06:38

Đại diện Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc khẳng định, đất nước không thiếu bác sĩ, bệnh nhân có thể khám chữa ngay chứ không phải chờ đợi dài ngày như ở châu Âu. Bởi vậy, các trường y không cần tuyển thêm sinh viên.

Cuộc đình công hàng loạt gần đây của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh đã dẫn đến sự khủng hoảng trong hệ thống y tế được đánh giá cao của Hàn Quốc.

Nguyên nhân bắt nguồn từ kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc tuyển thêm 2.000 người vào các trường y từ năm tới, tăng mạnh so với con số hơn 3.000 hiện tại. Trong khi đó, các bác sĩ trẻ cho rằng, Chính phủ cần cải thiện điều kiện việc làm và lương cho nhân viên y tế chứ không phải tạo ra nhiều cạnh tranh hơn.

bac si.jpg
Các bác sĩ bước dọc hành lang tại một bệnh viện ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Hiện tại, cả chính phủ và các nhóm bác sĩ đều từ chối nhân nhượng.

Trong khi đó, phần lớn người dân phản đối chiến dịch của các bác sĩ. Chín nhóm bệnh nhân, bao gồm Tổ chức Bệnh bạch cầu và Hiệp hội Ung thư thận đã nộp đơn khiếu nại về những rủi ro lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia.

Vậy tại sao các bác sĩ, lực lượng được kính trọng nhất trong xã hội, lại mạo hiểm sức khỏe của bệnh nhân và danh tiếng của họ để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu trường y của chính phủ?

Chính phủ Hàn Quốc giải thích cho kế hoạch mở rộng tuyển sinh là bù đắp sự thiếu hụt bác sĩ trong các lĩnh vực thiết yếu và mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở các vùng ngoài thủ đô Seoul, đồng thời tăng cường chăm sóc chuyên biệt cho lượng người già đang tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông Joo Soo-ho, người phát ngôn chính của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), cho biết, tăng lượng sinh viên y không phải là giải pháp.

Ông Joo khẳng định Hàn Quốc không hề thiếu bác sĩ. Người Hàn Quốc có khả năng tiếp cận dễ dàng với dịch vụ chăm sóc ngoại trú so với các nước thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Năm 2020, người Hàn Quốc có trung bình gần 15 cuộc hẹn chăm sóc ngoại trú mỗi năm, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của OECD là 6.

bac si 1.jpg
Ông Joo Soo-ho, người phát ngôn chính của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA). Ảnh: Yonhap

“Hàn Quốc là nơi bệnh nhân có thể được bác sĩ điều trị với chi phí thấp vào ngày họ muốn. Ví dụ, nếu bệnh nhân muốn phẫu thuật đục thủy tinh thể ngay hôm nay, họ có thể thực hiện được, trong khi ở châu Âu phải mất vài chục ngày. Ở đó, chi phí cũng đắt hơn”, ông Joo nói với The Korea Herald.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc gần đây cho biết số bác sĩ trên 1.000 dân là 2,2, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 3,7.

Tuy nhiên, ông Joo nói con số trên không thể hiện bức tranh toàn cảnh, giải thích rằng Hàn Quốc có số lượng bác sĩ tương đương với Mỹ và Nhật Bản.

Số liệu thống kê của OECD công bố năm ngoái cho thấy số bác sĩ trên 1.000 dân ở Hàn Quốc là 2,5, ngang bằng với Nhật Bản và thấp hơn một chút so với mức 2,6 ở Mỹ. Số liệu thống kê của Bộ thấp hơn vì không tính các bác sĩ y học cổ truyền Hàn Quốc trong khi OECD có tính.

Ông Joo cũng lưu ý Hàn Quốc không thiếu các đơn vị chăm sóc sức khỏe trẻ em khi số lượng bác sĩ chuyên khoa nhi đã tăng gấp đôi. “Dân số từ 15 tuổi trở xuống vào đầu những năm 2000 là khoảng 9,9 triệu người, giảm xuống còn gần 5,4 triệu vào năm 2023. Mặt khác, số lượng bác sĩ nhi khoa đã tăng từ 3.400 lên 6.200 trong cùng thời kỳ”, ông Joo cung cấp.

Ngoài ra, ông Joo cho biết tình trạng quá tải trong phòng cấp cứu là do “nhận thức sai lầm” của người dân. Nhiều người mắc bệnh nhẹ, ngay cả khi chỉ có vết cắt nhỏ trên tay, thường đến phòng cấp cứu, điều này trở thành rào cản đối với những người cần hỗ trợ khẩn cấp hơn.

Động thái mới của Chính phủ Hàn Quốc khi hàng nghìn bác sĩ tiếp tục đình công

Động thái mới của Chính phủ Hàn Quốc khi hàng nghìn bác sĩ tiếp tục đình công

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Hàn Quốc sẽ tước giấy phép hành nghề của 7.000 bác sĩ đình công

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/han-quoc-khong-thieu-bac-si-benh-nhan-co-the-kham-chua-ngay-luc-ho-muon-2255353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bệnh nhân Hàn Quốc có thể khám chữa ngay lúc họ muốn với chi phí thấp
POWERED BY ONECMS & INTECH