Thế giới

Biểu tình khắp thế giới phản đối xung đột Trung Đông

Bình Giang - Theo Reuters 06/10/2024 - 10:05

Hàng ngàn người biểu tình khắp các thành phố lớn trên thế giới vào cuối tuần này để yêu cầu chấm dứt tình trạng đổ máu ở Dải Gaza và Trung Đông, vào thời điểm cuộc xung đột ở vùng đất của người Palestine tròn 1 năm.

Biểu tình khắp thế giới phản đối xung đột Trung Đông ảnh 1
Biểu tình ủng hộ người Palestine ở Quito, Ecuador, ngày 5/10. (Ảnh: Reuters)

Ngày 5/10, khoảng 40.000 người ủng hộ Palestine diễu hành qua trung tâm London, trong khi hàng ngàn người cũng tập trung ở Paris, Rome, Manila, Cape Town và thành phố New York.

Biểu tình cũng diễn ra gần Nhà Trắng ở Washington, để phản đối việc Mỹ ủng hộ đồng minh Israel trong các chiến dịch quân sự ở Dải Gaza và Li-băng.

Đám đông tập trung tại Quảng trường Thời đại ở TP. New York đội khăn keffiyeh đen trắng của người Palestine và hô vang các khẩu hiệu như: "Gaza, Li-băng, các bạn sẽ đứng lên, người dân luôn bên các bạn". Họ cầm biểu ngữ đòi cấm vận vũ khí với Israel.

Cuộc chiến mới nhất giữa Israel-Palestine trong hàng thập kỷ đối đầu đã nổ ra khi lực lượng Hamas tấn công vào miền nam Israel ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 người làm con tin, theo số liệu của Israel.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, chiến dịch tấn công đáp trả của Israel vào Dải Gaza đã giết chết gần 42.000 người Palestine, buộc gần như toàn bộ 2,3 triệu dân của vùng đất này phải di dời, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo và các vụ kiện Israel phạm tội ác diệt chủng tại Tòa án Thế giới, nhưng Israel phủ nhận.

Tại London, nhóm phản đối biểu tình xuống đường vẫy cờ Israel, giáp mặt với đám đông tuần hành ủng hộ Palestine. Cảnh sát cho biết có 15 trường hợp bị bắt giữ, nhưng không cho biết họ thuộc nhóm nào.

Tại Rome, cảnh sát bắn hơi cay và vòi rồng sau khi đụng độ nổ ra. Khoảng 6.000 người biểu tình bất chấp lệnh cấm diễu hành ở trung tâm thành phố trước lễ kỷ niệm sự kiện 7/10.

Biểu tình khắp thế giới phản đối xung đột Trung Đông ảnh 2
Biểu tình ở Austin, Texas, ngày 5/10. (Ảnh: Reuters)

Tại Berlin, phong trào biểu tình thu hút khoảng 1.000 người mang theo cờ Palestine, hô vang khẩu hiệu: "Một năm diệt chủng".

Trong năm qua, mức độ tàn phá và giết chóc ở Dải Gaza đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình toàn cầu quy mô lớn, bao gồm ở Mỹ, nơi diễn ra phong trào cắm trại ủng hộ Palestine trong khuôn viên nhiều trường đại học lớn.

Sau 1 năm, cuộc chiến ở Dải Gaza đã lan rộng khắp khu vực, với sự tham gia của các lực lượng quân sự thân Iran ở Li-băng, Yemen và Iraq.

Trong tuần qua, Iran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel, và thế giới đang lo lắng Israel sẽ tấn công đáp trả. Các hoạt động của Israel cũng đã leo thang ở Bờ Tây mà Israel chiếm đóng.

Nỗ lực ngoại giao quốc tế mà Mỹ dẫn dắt cho đến nay vẫn không thể mang lại thoả thuận ngừng bắn ở Dải Gaza. Hamas muốn Israel rút hết quân về nước, trong khi Israel tuyên bố chỉ kết thúc hành động quân sự sau khi Hamas bị tiêu diệt.

>> Loạt mục tiêu ở Iran nằm trong tầm ngắm của Israel

Giá vàng hôm nay 6/10/2024 giảm, chờ diễn biến mới từ Trung Đông

Trung Đông: Nguy cơ chiến tranh tổng lực, giá dầu tăng kỷ lục

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bieu-tinh-khap-the-gioi-phan-doi-xung-dot-trung-dong-post1679634.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Biểu tình khắp thế giới phản đối xung đột Trung Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH