BMW biến đại lý thành 'người giao xe', bán xe thẳng đến tay khách
Hãng Đức muốn áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp thay vì đại lý truyền thống, giúp cắt giảm chi phí và định hình lại trải nghiệm mua xe.
Những thay đổi lớn đang chờ đón BMW tại thị trường châu Âu. Sau khi triển khai thành công mô hình bán hàng trực tiếp thông qua đại lý đối với thương hiệu Mini, BMW cũng sẽ áp dụng phương thức tương tự cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Hãng xe Đức cho biết việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp tinh giản hoạt động, cắt giảm chi phí và mang lại trải nghiệm mua hàng liền mạch, thuận tiện hơn cho khách hàng.
Ban đầu, BMW dự kiến bắt đầu áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp từ đầu năm 2026. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị lùi lại một năm để tối ưu hóa quy trình triển khai. Hãng cho biết lịch trình cụ thể cho từng thị trường sẽ được công bố sau. Mini là thương hiệu đầu tiên chuyển đổi sang mô hình mới từ năm 2024, khởi động tại Italy, Ba Lan và Thụy Điển trước khi mở rộng sang 20 thị trường khác.
Theo Giám đốc khách hàng, thương hiệu và kinh doanh của BMW, ông Jochen Goller, phản hồi về mô hình mới “rất tích cực”. Ông chia sẻ: “Chúng tôi thậm chí còn tin tưởng hơn trước rằng đây là hướng đi đúng. Quy trình bán hàng trọn gói đang hoạt động hiệu quả, từ khâu tạo khách hàng tiềm năng đến khâu bàn giao xe, và phản hồi nhận được rất khả quan”.
![]() |
Mẫu BMW XM hiện có giá bán tại Đức từ 133.800 euro (khoảng 157.000 USD) |
Theo mô hình bán hàng trực tiếp, các đại lý sẽ không còn sở hữu hàng tồn kho hay tự thương lượng giá bán. Thay vào đó, họ sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ trung gian, trong khi BMW chịu trách nhiệm sở hữu tồn kho, triển khai các chiến dịch marketing và bán hàng. Đại lý sẽ được hưởng một khoản phí cố định cho mỗi giao dịch thành công.
Các chuyên gia trong ngành ước tính phương thức mới có thể giúp cắt giảm chi phí phân phối từ 10% trở lên, đồng thời cho phép các hãng xe tiếp cận trực tiếp khách hàng trong suốt quá trình mua sắm và kiểm soát giá cả chặt chẽ hơn, điều vốn bị phân mảnh trước đây do đàm phán với từng đại lý riêng lẻ.
Một số nhà sản xuất ôtô khác cũng từng công bố ý định áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp, song phần lớn đã trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch. Gần đây, Volkswagen tại Ireland cho biết hãng sẽ không tiếp tục thử nghiệm bán hàng trực tuyến trực tiếp cho người tiêu dùng và quay lại mô hình nhượng quyền truyền thống.
BMW cho biết việc điều chỉnh thời gian triển khai nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra “nhanh chóng và hoàn hảo”. Hãng vẫn chưa công bố ngày chính xác cho việc áp dụng mô hình mới, nhưng khẳng định cam kết tiếp tục theo đuổi chiến lược này trên phạm vi toàn châu Âu.