Bộ Y tế yêu cầu giám sát bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - Marburg

21-03-2023 08:50|Hoàng Long

Marburg là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỉ lệ tử vong cao có thể lên tới 50 - 88%.

Ngày 20/3, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch do virus Marburg. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Marburg gây ra. Con đường lây truyền bệnh do loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus) sang người.

Bệnh còn có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc, tử vong.

Bộ Y tế nhấn mạnh: Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỉ lệ tử vong cao (50%, có thể lên tới 88%). Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Thời gian ủ bệnh của bệnh Marburg từ 2/21 ngày. Người bệnh khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Marburg không để lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur thực hiện tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ, lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày.

Đồng thời, phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur cần hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ địa phương về giám sát và các biện pháp phòng chống, lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định bệnh Marburg.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-y-te-yeu-cau-giam-sat-benh-truyen-nhiem-nguy-hiem-marburg-174480.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Y tế yêu cầu giám sát bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - Marburg
POWERED BY ONECMS & INTECH