‘Bóc tem’ xe máy điện Honda Cuv e:, người dùng tuyên bố thẳng khả năng vận hành, vạch luôn mức tiêu hao pin: Liệu có như quảng cáo?
Với 100% pin ngay khi bắt đầu, liệu hành trình đầu tiên cùng Honda Cuv e: có thực sự đạt được như những gì hãng từng công bố?
Vừa được Honda Việt Nam giới thiệu cùng một mẫu xe điện khác, Honda Cuv e: được định vị ở phân khúc cao cấp, áp dụng hình thức cho thuê thay vì bán lẻ, và chưa công bố giá chính thức.
Với chi phí thuê 6 tháng cùng tiền đặt cọc khoảng 11 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu ngay mẫu xe này để trải nghiệm.
“Bóc tem” chiếc Cuv e: và hành trình đầu tiên
Ngay sau khi hoàn tất thủ tục thuê, chiếc Cuv e: mà người viết nhận được hiển thị ODO ở mức 1km, pin đầy 100%, với dự báo phạm vi di chuyển tối đa là 72 km. Theo thông số do Honda công bố, xe trang bị động cơ điện tương đương công suất xe xăng 110cc, có khả năng tăng tốc 50m trong 5,1 giây, và vận tốc tối đa khoảng 80 km/h.
![]() |
Honda Cuv e: định vị là mẫu xe máy điện cao cấp của hãng. Ảnh: Tổng hợp |
Trên hành trình thử nghiệm thực tế tại nhiều cung đường nội đô TP. HCM, xe thể hiện khả năng vận hành ổn định, linh hoạt ở các dải tốc độ. Đặc biệt, ở chế độ Standard, Cuv e: dễ dàng giữ vận tốc 40–60 km/h trên đường bằng.
Khi chuyển sang chế độ Sport, xe tăng tốc nhanh chóng vượt mốc 60 km/h, mang lại cảm giác lái không thua kém xe tay ga chạy xăng.
Người dùng đánh giá về chiếc Honda Cuv e:
Tạp chí Tri thức Trực tuyến đưa tin, sau gần một ngày sử dụng, quãng đường thực tế mà xe di chuyển được là 48 km, ít hơn con số hiển thị ban đầu. Khi pin còn 6%, xe báo chỉ còn có thể đi thêm 4 km.
Nguyên nhân có thể đến từ việc liên tục thay đổi chế độ lái và tốc độ, đặc biệt trong những đoạn cuối, khi pin sụt nhanh hơn dự kiến – có thời điểm mất 7% pin chỉ sau 3 km.
Tuy vậy, điểm đáng khen là dù ở mức pin thấp, xe vẫn giữ được khả năng vận hành ổn định, không bị hụt ga hay giảm lực kéo như nhiều mẫu xe điện khác. Với chế độ Eco, xe sẽ giới hạn vận tốc để tiết kiệm năng lượng, nhưng ở chế độ mặc định, Cuv e: vẫn có thể đạt 40–60 km/h dù chỉ còn 6% pin.
Sạc pin cồng kềnh nhưng an toàn
Một điểm khác biệt đáng chú ý là xe không sạc pin trực tiếp mà sử dụng dock sạc rời gồm hai bộ pin nặng khoảng 10 kg mỗi chiếc. Dù gây đôi chút bất tiện khi di chuyển, bộ sạc lại được hoàn thiện tỉ mỉ, tích hợp hệ thống tản nhiệt để giảm nhiệt độ khi sạc, nâng cao an toàn và độ bền pin.
![]() |
Theo người dùng, mẫu xe này việc sạc pin khá cồng kênh, song đổi lại rất an toàn. Ảnh: Znews |
Với khung gầm chắc chắn, cảm giác lái gần giống xe xăng, và khả năng tăng tốc mượt mà, Honda Cuv e: bước đầu chứng tỏ được mình là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe máy điện trung – cao cấp. Tuy nhiên, phạm vi di chuyển thực tế chưa đạt kỳ vọng, và trải nghiệm sạc pin vẫn còn bất tiện với người dùng phổ thông.
Cuv e: cần thêm thời gian để kiểm chứng độ ổn định trong dài hạn, nhưng với những gì thể hiện ở hành trình đầu tiên, mẫu xe này có tiềm năng trở thành lựa chọn hấp dẫn trong xu thế chuyển dịch sang phương tiện xanh tại Việt Nam.