Thị trường

Cà phê mang đi - mô hình kinh doanh được xem là ‘cửa ngõ khởi nghiệp’: Dễ vào cuộc nhưng khó thoát lỗ

Ngọc Lam 10/09/2025 19:02

Vỉa hè Hà Nội từng rộ phong trào bán cà phê mang đi, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, nhiều người đã phải “vỡ mộng” vì thực tế khắc nghiệt.

Từng được xem là “cửa ngõ khởi nghiệp” cho người vốn ít, mô hình bán cà phê mang đi bằng xe đẩy hay quầy nhỏ gọn đang bộc lộ nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, vị trí đặt xe và khả năng duy trì lợi nhuận quyết định tới thành bại của những người bước vào lĩnh vực này.

Anh Nguyễn Duy Đức (Hà Nội) từng bỏ hơn 20 triệu đồng mua xe đẩy và học pha chế với kỳ vọng “đổi đời” nhanh chóng. Thế nhưng, ngay ngày đầu mở hàng, anh bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng bán vì lấn chiếm vỉa hè. Sau đó, dù được người quen cho mượn mặt bằng, anh vẫn không có khách bởi cả con phố đã có gần chục xe cà phê tương tự.

“Muốn coi đây là nghề chính thì một ngày phải bán được ít nhất 50 cốc mới đủ chi phí. Nhưng thực tế, mưa nắng thất thường, khách chủ yếu đi đường nên doanh thu rất bấp bênh. Tôi chấp nhận dừng lại, mất vốn hơn 20 triệu”, anh Đức chia sẻ.

Cà phê mang đi - mô hình kinh doanh được xem là ‘cửa ngõ khởi nghiệp’: Dễ vào cuộc nhưng khó thoát lỗ
Cà phê mang đi: Dễ khởi nghiệp nhưng khó trụ vững vì “bài toán vị trí”

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thảo cũng phải dẹp quầy cà phê sau 3 tháng mở bán. Dù chọn nguyên liệu chất lượng, khách vẫn thường chọn loại rẻ hơn. Chị rút ra: “Vị trí quyết định 80% thành công. Người ta ghé vào vì tiện đường, sau đó mới quay lại vì chất lượng”.

Theo các chuyên gia tư vấn quán cà phê, mô hình kinh doanh cà phê mang đi bằng xe đẩy có sức hút lớn nhờ chi phí đầu tư ban đầu thấp, dễ khởi nghiệp và khả năng thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi đó là hàng loạt hạn chế không nhỏ. Hoạt động kinh doanh phụ thuộc nhiều vào yếu tố vị trí và thời tiết, chỉ cần địa điểm không thuận lợi hoặc gặp những ngày mưa nắng thất thường thì doanh thu dễ bị sụt giảm. Bên cạnh đó, do giá bán thường thấp nên biên lợi nhuận khá mỏng, khó đảm bảo nguồn thu ổn định. Một thách thức khác là mô hình này rất dễ bị sao chép; khi thấy một quầy hoạt động hiệu quả, hàng loạt xe đẩy tương tự có thể xuất hiện ngay gần đó, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt và khiến việc duy trì lợi nhuận trở nên khó khăn.

Ngoài ra, thị hiếu khách hàng ở đô thị thay đổi nhanh. Cà phê từng là xu hướng, nay nhiều người chuyển sang trà trái cây, sinh tố. Nếu không kịp đa dạng menu, xe đẩy cà phê khó giữ chân khách.

Cà phê mang đi - mô hình kinh doanh được xem là ‘cửa ngõ khởi nghiệp’: Dễ vào cuộc nhưng khó thoát lỗ
Cà phê mang đi: Dễ khởi nghiệp nhưng khó trụ vững vì “bài toán vị trí”

Vì vậy, muốn tồn tại, người kinh doanh cần tạo sự khác biệt, xây dựng thương hiệu cá nhân thay vì chỉ sao chép mô hình. Có thể sáng tạo công thức đồ uống mới, kết hợp bán hàng qua mạng xã hội, ứng dụng giao đồ ăn để mở rộng tập khách hàng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-phe-mang-di-mo-hinh-kinh-doanh-duoc-xem-la-cua-ngo-khoi-nghiep-de-vao-cuoc-nhung-kho-thoat-lo-301869.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cà phê mang đi - mô hình kinh doanh được xem là ‘cửa ngõ khởi nghiệp’: Dễ vào cuộc nhưng khó thoát lỗ
    POWERED BY ONECMS & INTECH