Các hãng chip hàng đầu Trung Quốc trước nguy cơ lỗ kỷ lục

01-02-2024 06:36|Thế Vinh

Các công ty sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, từ Loongson Technology đến Cambricon Technologies, dự kiến ghi nhận khoản lỗ lớn trong năm 2023 bất chấp nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tự chủ về chất bán dẫn.

Loongson Technology đang ước tính khoản lỗ cả năm là 310 triệu NDT (43,36 triệu USD) so với lợi nhuận 51,8 triệu NDT vào năm 2022. Trong khi đó, Cambricon Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh, nơi sản xuất máy gia tốc trí tuệ nhân tạo (AI), dự kiến khoản lỗ cả năm lên tới 924 triệu NDT.

Loongson cho rằng, thị trường chip công nghiệp yếu đi và chi tiêu lớn cho nghiên cứu và phát triển là nguyên nhân dẫn đến kết quả hoạt động yếu hơn của năm 2023.

Cả hai công ty đều nằm trong danh sách đen thương mại của Washington, bị hạn chế khả năng mua các công nghệ tiên tiến có nguồn gốc từ Mỹ và bán cho một số khách hàng nhất định.

2aef98c1 36c3 42cc 9632 b9c27481ca99 5bd55482.jpeg
Giới quan sát nhận định các hạn chế xuất khẩu công nghệ của Mỹ đang cản trở mạnh nỗ lực tự chủ bán dẫn của Trung Quốc

Các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ kể từ tháng 10/2022 khiến Intel và Nvidia bị giới hạn hơn nữa các sản phẩm có thể bán sang Trung Quốc. Mặc dù Bắc Kinh đang thúc đẩy phát triển các giải pháp thay thế trong nước nhưng tiến độ vẫn còn chậm.

>> Cách tri ân tốt nhất là làm cho Bộ, ngành phát triển

“Không chỉ họ, mọi người đều gặp khó khăn một chút vào năm ngoái”, Stewart Randall, người đứng đầu bộ phận điện tử và phần mềm nhúng tại công ty tư vấn Intralink, cho biết. “Rất nhiều công ty như Loongson và Cambricon, họ không thực sự bán hàng vào thị trường đại chúng - nơi kiếm tiền của các công ty bán dẫn”.

Randall chỉ ra rằng, các đơn hàng của chính phủ không đủ về số lượng và quy mô để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của những hãng chip nội địa. Trong khi đó, các lệnh trừng phạt lại tác động mạnh đến khả năng tiếp cận dịch vụ của các xưởng đúc toàn cầu.

Một kỹ sư tại công ty máy chủ và thiết bị internet H3C của Trung Quốc cho biết, kiến trúc nội địa của Loongsoon chỉ phù hợp với thị trường ngách và hiệu suất chip của hãng này không tốt so với các đối thủ ngang hàng - đồng nghĩa sản phẩm ít được áp dụng phổ biến trong các trung tâm dữ liệu.

Loongson đã phát triển một số bộ xử lý trung tâm hướng tới máy chủ, bao gồm 3C5000 và 3D5000, trong khi Cambricon đã tung ra chip AI hướng tới đám mây cho cả mục đích đào tạo và tham khảo.

Trung Quốc rất muốn xây dựng sức mạnh tính toán dựa trên GPU kể từ khi ChatGPT của OpenAI khởi động một cuộc đua AI toàn cầu mới vào cuối năm 2022. Bắc Kinh đã đặt ra kế hoạch tăng sức mạnh tính toán tổng hợp của đất nước lên hơn 50% vào năm 2025.

Theo dữ liệu của chính phủ, vào cuối tháng 6 năm ngoái, tổng công suất tính toán của Trung Quốc đạt 197 EFLOPS, tương đương với một triệu tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây, thước đo tốc độ của máy tính.

>> Cảnh báo 5 chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024

Quốc gia châu Á xây siêu cảng lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, tự động hoàn toàn, công suất gấp đôi cảng của Trung Quốc

Tổng thống Pháp khẳng định 'châu Âu cần Trung Quốc', kêu gọi tái thiết lập quan hệ kinh tế với Bắc Kinh

Ông Tập ca ngợi quan hệ Pháp-Trung

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cac-hang-chip-hang-dau-trung-quoc-truoc-nguy-co-lo-ky-luc-2245797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các hãng chip hàng đầu Trung Quốc trước nguy cơ lỗ kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH