Các ngân hàng phương Tây "đua nhau" rút khỏi thị trường Nga

11-03-2022 15:44|Minh Khuê

Theo Reuters, việc hai ngân hàng Mỹ Goldman Sachs và JPMorgan "tiên phong" rút khỏi thị trường Nga sẽ tạo ra áp lực để các ngân hàng khác cũng đưa ra các động thái tương tự.

Hai ngân hàng lớn của Mỹ, Goldman Sachs Group Inc và JPMorgan Chase mới đây đã thông báo ngừng hoạt động kinh doanh ở Nga sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đây cũng là hai ngân hàng Mỹ "tiên phong" rút khỏi thị trường này.

Cụ thể, hôm qua (10/3), Goldman Sachs, ngân hàng đang có dư nợ tín dụng liên quan đến Nga đạt khoảng 650 triệu USD cho biết, ngân hàng này đã cắt giảm hoạt động kinh doanh tại Nga. Theo Reuters, hành động này có thể sẽ tạo ra áp lực để các ngân hàng khác cũng đưa ra các động thái tương tự. 

Chỉ vài giờ sau đó, JPMorgan cũng cho biết đang "tích cực cắt dần hoạt động kinh doanh của Nga" và không thực hiện thêm bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào tại đây.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho biết, hoạt động của mình tại Nga hiện chỉ giới hạn trong việc giúp khách hàng toàn cầu giải quyết và hoàn tất các nghĩa vụ đã có từ trước, cũng như quản lý rủi ro liên quan đến Nga, đồng thời đóng vai trò là người giám sát tài sản của khách hàng.

"Làn sóng" rút khỏi Nga vẫn đang diễn ra sau khi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm cắt quyền tiếp cận của Nga vào hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT.

Mới đây, các ngân hàng châu Âu cũng cho biết về mức độ tổn thất của mình do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo đó, "ông lớn" Credit Suisse cho biết, ngân hàng này có tổng tài sản liên quan đến Nga lên tới 1,6 tỷ Franc Thuỵ Sỹ (1,73 tỷ USD) tính tại thời điểm cuối năm ngoái.

UniCredit (Ý) và BNP Parisbas (Pháp) đều đã công bố khối lượng tài sản hàng tỷ Euro có liên quan đến Nga. Trong tình huống xấu nhất, họ có thể sẽ mất toàn bộ số tài sản này nếu Nga tịch thu tài sản và các lệnh cấm vận khiến các khoản chứng khoán Nga không còn giá trị.

BNP Parisbas hiện cũng đã chặn nhân sự đang làm việc tại Nga khỏi hệ thống máy tính nội bộ với các lo ngại liên quan đến tấn công mạng. 

Tại Deutsche Bank, nhà băng này cũng cho biết, giá trị tài sản có rủi ro tín dụng của ngân hàng có liên quan đến Nga và Ukraine đạt 2,9 tỷ Euro. Deutsche Bank cũng đang tích cực thu nhỏ quy mô khối tài sản này trong 2 tuần qua.

Phiên 23/10, một cổ phiếu ngân hàng VN30 được mua trần gần 6 triệu đơn vị

VNDirect Research: Một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng tăng giá 23% do nhu cầu vay mua nhà và kinh doanh tăng cao

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ngan-hang-phuong-tay-dua-nhau-rut-khoi-thi-truong-nga-132535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Các ngân hàng phương Tây "đua nhau" rút khỏi thị trường Nga
    POWERED BY ONECMS & INTECH