Cách chọn cổ phiếu của các tổ chức đầu tư

13-08-2021 09:28|Nhã Vy

Ban lãnh đạo doanh nghiệp, câu chuyện riêng, định giá của doanh nghiệp là những yếu tố mà các tổ chức đầu tư xem xét trước khi chọn cổ phiếu.

Hiện tại trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư cá nhân đang có ưu thế với thanh khoản chiếm 80 – 85% giá trị giao dịch mỗi phiên. Mặc dù là dòng tiền lớn, song dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân thường thiếu ổn định, mang hiệu ứng đám đông cao.

Ngược lại, dòng tiền từ các tổ chức, quỹ đầu tư, khối tự doanh CTCK ổn định hơn, giải ngân theo kế hoạch dựa trên các nguyên tắc mà họ đã đề ra.

Xuất hiện trong sự kiện mà Chứng khoán SSI tổ chức hôm 11/8, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Đầu tư SSIAM đã chia sẻ với những nhà đầu cá nhân về những kinh nghiệm giao dịch từ góc nhìn của một tổ chức.

Hai cách chọn cổ phiếu

Ông Minh nói tính phù hợp và tính chất của phong cách nhà đầu tư rất quan trọng trong lựa chọn cổ phiếu. Ngay trong quỹ đầu tư, các quỹ danh mục có chiến lược khác nhau nên phương pháp lựa chọn cổ phiếu cũng khác nhau.

Ví dụ, quỹ đầu tư là một quỹ mở, thông thường sẽ có hai cách tiếp cận để lọc ra cổ phiếu. Một là tiếp cận từ trên xuống. Đó là đánh giá kinh tế vĩ mô dựa vào các điều kiện thị trường, doanh nghiệp được hưởng lợi rồi chọn những cổ phiếu đầu ngành.

Cách thứ hai là dùng bộ lọc 1.500 – 1.600 cổ phiếu để lọc theo các tiêu chí tốt, tăng trưởng để chọn ra 50 - 60 cổ phiếu tiềm năng, rồi đánh giá các công ty này và đưa ra giá trị hợp lí.

Chẳng hạn, với mức giá 12.000 đồng/cp là giá mua, quỹ sẽ thực hiện mua cổ phiêu trên sàn khi xuống dưới 12.000 đồng. Khi giá đạt mức 20.000 đồng trở lên, quỹ sẽ bán. Khi giá dưới 12.000 đồng/cp hay trên 20.000 đồng/cp, câu chuyện trên thị trường thu hút dòng tiền đầu tư cá nhân vào mua. Dù vậy, các quỹ đầu tư có kế hoạch sẵn khi đó sẽ bán và chuyển sang một cổ phiếu khác.

Định giá để quyết định mua hay bán

Về quyết định mua hay bán, theo ông Nguyễn Đức Minh, thông thường sẽ sử dụng thông tin trên báo cáo tài chính hoạt động của doanh nghiệp và các yếu tố vĩ mô để xác định. Mục đích của sử dụng nguồn thông tin trên là xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp và dựa trên giá trị nội tại đó để đưa ra quyết định đầu tư, xem cổ phiếu rẻ hay đắt.

Bên cạnh đó, khi xác định doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ nhìn vào mô hình ước lượng kinh doanh, bảng cân đối kế toán, dòng tiền trong một vài năm tới để làm cơ sở để định giá.

Về phương pháp định giá, định giá doanh nghiệp sẽ tỉ lệ thuận với mức tăng trưởng của doanh nghiệp trong vài năm tới và tỉ lệ nghịch với lãi suất thị trường. Điều này hàm ý rằng việc điều chỉnh giảm lãi suất của thị trường có thể dẫn tới định giá tăng giá trị doanh nghiệp.

Đánh giá ban lãnh đạo doanh nghiệp

Một yếu tố khác mà Giám đốc đầu tư của SSIAM đề cập đến trong việc chọn cổ phiếu là ban lãnh đạo doanh nghiệp.

"Yếu tố quan trọng nhất là ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Họ vì lợi ích chung cả cổ đông không, họ có khả năng thực hiện kế hoạch mà họ đưa ra hay không", ông Minh phát biểu.

Khi đúc kết lại một vài chỉ báo, yếu tố cơ bản nhất thì năng lực của ban lãnh đạo điều hành tác động đến sự tăng trưởng các năm tới của doanh nghiệp.

Tiềm năng tương lai của doanh nghiệp

Tại sự kiện, câu hỏi được nhà đầu tư đưa ra với đại diện của SSIAM đó là vì sao nhiều cổ phiếu tăng mạnh bất chấp doanh nghiệp vẫn đang lỗ lũy kế. Ví dụ điển hình là nhóm vận tải biển trong giai đoạn vừa qua.

GGiám đốc Đầu tư của SSIAM cho rằng thị trường chứng khoán thông thướng phản ánh những thứ trong tương lai. Ví dụ công ty đang lỗ, song trong 6 tháng hoặc một năm sau, doanh nghiệp sẽ phục hồi trở lại thì lúc đấy giá trị tương lai của doanh nghiệp đã tăng rất là nhiều. Đó là lý do báo cáo tại thời điểm hiện tại có thể chỉ ra tiềm năng tương lai của doanh nghiệp.

Dòng tiền lớn theo câu chuyện

Bên cạnh triển vọng doanh nghiệp, Giám đốc Đầu tư SSIAM cho rằng một yếu tố chi phối quá trình chọn cổ phiếu là dòng tiền. Do đó, nhà đầu tư cũng phải để ý xem bản thân cái doanh nghiệp có đủ câu chuyện đằng sau để thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư hay không.

Đặc biệt là các nhà đầu tư hiện giờ với môi trường lãi suất thấp đang có rất nhiều tiền và có nhu cầu đầu tư. Khi nghe được câu chuyện hấp dẫn sẽ bỏ tiền vào đầu tư và sẵn sàng là bỏ qua rủi ro ngắn hạn, chuyên gia của SSIAM nêu quan điểm.

Link Nguồn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cach-chon-co-phieu-cua-cac-to-chuc-dau-tu-120277.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cách chọn cổ phiếu của các tổ chức đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH