Tháng 7/2025, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số xe máy và ô tô tăng lần lượt 3,1% và 8,8% so với cùng kỳ, bất chấp áp lực từ lệnh cấm xe xăng tại một số khu vực.
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông, nhất là việc cấm xe máy chạy xăng ở vành đai 1 của Hà Nội.
Mới đây, có một số ý kiến đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm để giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải không ít ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng tai nạn là do con người, chứ xe không có tội.
Hai đô thị lớn nhất cả nước đang bước vào giai đoạn “thắt chặt khí thải” chưa từng có, với lộ trình mạnh tay nhằm loại bỏ phương tiện động cơ đốt trong không đạt chuẩn ra khỏi khu vực trung tâm.
UBND phường Cửa Nam đã có thông báo chính thức trước thông tin lan truyền trên mạng, đồng thời cho biết sẽ thực hiện việc chuyển đổi phương tiện sạch theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được kỳ vọng hoàn thiện “nút thắt” cuối cùng trong trục giao thông xuyên tâm Hà Nội, nhưng sau gần 8 năm vẫn chậm tiến độ.
Quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện tại Vương quốc Anh đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, kéo theo sự suy giảm đáng kể mạng lưới trạm xăng truyền thống.
Cục CSGT đề xuất thí điểm phân làn, cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, nâng cao an toàn giao thông.
Lý do một số chung cư hay chủ nhà trọ không nhận giữ xe điện là do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với khu vực sạc xe điện. Để giải quyết vấn đề, các chung cư và nhà trọ nên chủ động xây dựng mô hình quản lý xe điện an toàn và văn minh.
Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần có những quy định cụ thể trong việc sử dụng phương tiện xanh và giải pháp phòng chống cháy nổ để đề án, chính sách chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển phương tiện giao thông xanh được thực hiện hiệu quả.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng cần tối thiểu 2-3 năm chuẩn bị để quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện có hiệu quả và bền vững.
Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho rằng quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp, với thời gian chuẩn bị đủ dài để đảm bảo hiệu quả và bền vững.
Kể từ khi có lộ trình cấm xe xăng, thời gian gần đây nhu cầu mua xe điện của người dân tăng mạnh, các cửa hàng bán xe điện ở Hà Nội trở nên nhộn nhịp hút khách.
Với tầm giá khoảng 30 triệu đồng – tương đương mẫu xe tay ga “quốc dân” Honda Vision – người dùng hiện nay có thể lựa chọn nhiều mẫu xe máy điện hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hằng ngày trong đô thị, đồng thời thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí vận hành.
Dự kiến, 2 địa phương này sẽ thí điểm giao thông xanh, chỉ cho đăng ký xe mới dùng điện hoặc nhiên liệu sạch, còn xe xăng dầu hiện có vẫn được lưu hành.
Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, các đơn vị có liên quan tại Hà Nội đang khảo sát, triển khai các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. Hiện có 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát.
TP. HCM đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện công suất 3.000 tấn/năm, trong bối cảnh giao thông xanh phát triển mạnh. Hiện một nhà máy sản xuất pin hơn 6.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh đã hợp tác với doanh nghiệp Canada để xử lý pin sau sử dụng.
Qua khảo sát, thống kê của đơn vị được giao nhiệm vụ, 4 vị trí đầu tiên dọc Vành đai 1 khu vực phía Nam (Hà Nội) được xác định có đủ điều kiện, diện tích để làm bãi xe kết hợp trạm sạc để phục vụ người dân khi dừng xe máy từ Vành đai 1 trở vào.
Hà Nội sẽ từng bước hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực nội đô: Từ năm 2026 cấm xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1; từ năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến năm 2030 áp dụng trong Vành đai 3.
VinFast vừa giới thiệu 2 mẫu xe máy điện mới Evo Grand và Evo Grand Lite với thiết kế nhỏ gọn, hỗ trợ 2 pin tháo rời, quãng đường di chuyển tối đa lên đến 262km. Giá bán khởi điểm từ 18 triệu đồng, hướng tới phổ cập phương tiện xanh tại Việt Nam.
Từ ngày 24/7, người dân Hà Nội mua xe máy điện VinFast có thể được giảm tới 7 triệu đồng, nhờ ưu đãi 10% giá xe, miễn 100% lệ phí trước bạ và hỗ trợ trả góp với lãi suất 0% hoặc không cần trả trước.
Trước thông tin Hà Nội cấm xe xăng tại đường Vành đai 1 vào tháng 7/2026, nhiều người dùng đang hướng đến các mẫu xe điện giá rẻ, vừa túi tiền, dễ sử dụng.
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt khi các “ông lớn” như Honda và Yamaha đồng loạt tung sản phẩm mới, đa dạng mô hình kinh doanh và liên tục điều chỉnh giá.
Chuyển từ xe xăng sang xe điện, không ít người e ngại hóa đơn tiền điện sẽ “đội” lên. Nhưng theo giới chuyên môn, bài toán chi phí hoàn toàn có lời giải nếu sử dụng hợp lý.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe xăng tại các đô thị lớn từ năm 2026, TMT Motors dự kiến ra mắt mẫu ô tô điện Nano S05 giá từ 150 triệu đồng, đồng thời triển khai kế hoạch phát triển 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.