Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) với 17 thành viên, gồm Ford, Toyota, Honda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Thaco… vừa trấn an khách hàng trước lo ngại Hà Nội cấm xe xăng, khẳng định chính sách chỉ áp dụng dần với xe cũ, không đạt chuẩn khí thải.
VinFast báo cáo quý II/2025 với doanh thu 16.609,3 tỷ đồng, tăng 91,6% so với cùng kỳ. Công ty bán được 35.837 ô tô điện, 69.580 xe máy điện và xe đạp điện, lần lượt tăng 172% và 432% so với quý II/2024.
Từ 19h30 ngày 2/9 đến 0h30 ngày 3/9, tại khu vực trung tâm TPHCM, nơi có điểm bắn pháo hoa tại đầu hầm sông Sài Gòn, nhiều tuyến đường sẽ bị cấm lưu thông.
Hà Nội đang lấy kiến về việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, trong đó điều chỉnh lộ trình, phạm vi thực hiện phù hợp với Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ.
Grab khẳng định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, song cho rằng quá trình này đặt ra nhiều thách thức với tài xế công nghệ. Họ lo ngại chi phí đầu tư cao, khó tiếp cận vốn vay, hạ tầng sạc chưa đáp ứng và sự an toàn của xe điện.
Từ chỗ hào hứng với viễn cảnh “thuần xe điện”, nhiều hãng ô tô châu Âu đang phải tính lại đường đi khi doanh số chững lại, cạnh tranh gia tăng và các mốc cấm động cơ đốt trong đến gần.
Các doanh nghiệp và chuyên gia đều ủng hộ việc TP. HCM thay thế 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ bằng xe điện. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cần thêm thời gian do hạ tầng chưa đáp ứng và chi phí cũng là vấn đề lớn với tài xế.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ từ ngày 15/8/2025.
Tháng 7/2025, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số xe máy và ô tô tăng lần lượt 3,1% và 8,8% so với cùng kỳ, bất chấp áp lực từ lệnh cấm xe xăng tại một số khu vực.
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông, nhất là việc cấm xe máy chạy xăng ở vành đai 1 của Hà Nội.
Mới đây, có một số ý kiến đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm để giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải không ít ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng tai nạn là do con người, chứ xe không có tội.
Hai đô thị lớn nhất cả nước đang bước vào giai đoạn “thắt chặt khí thải” chưa từng có, với lộ trình mạnh tay nhằm loại bỏ phương tiện động cơ đốt trong không đạt chuẩn ra khỏi khu vực trung tâm.
UBND phường Cửa Nam đã có thông báo chính thức trước thông tin lan truyền trên mạng, đồng thời cho biết sẽ thực hiện việc chuyển đổi phương tiện sạch theo chỉ đạo của Chính phủ và thành phố.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được kỳ vọng hoàn thiện “nút thắt” cuối cùng trong trục giao thông xuyên tâm Hà Nội, nhưng sau gần 8 năm vẫn chậm tiến độ.
Quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện tại Vương quốc Anh đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, kéo theo sự suy giảm đáng kể mạng lưới trạm xăng truyền thống.
Cục CSGT đề xuất thí điểm phân làn, cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, nâng cao an toàn giao thông.
Lý do một số chung cư hay chủ nhà trọ không nhận giữ xe điện là do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với khu vực sạc xe điện. Để giải quyết vấn đề, các chung cư và nhà trọ nên chủ động xây dựng mô hình quản lý xe điện an toàn và văn minh.
Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần có những quy định cụ thể trong việc sử dụng phương tiện xanh và giải pháp phòng chống cháy nổ để đề án, chính sách chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển phương tiện giao thông xanh được thực hiện hiệu quả.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng cần tối thiểu 2-3 năm chuẩn bị để quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện có hiệu quả và bền vững.
Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho rằng quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp, với thời gian chuẩn bị đủ dài để đảm bảo hiệu quả và bền vững.
Kể từ khi có lộ trình cấm xe xăng, thời gian gần đây nhu cầu mua xe điện của người dân tăng mạnh, các cửa hàng bán xe điện ở Hà Nội trở nên nhộn nhịp hút khách.
Với tầm giá khoảng 30 triệu đồng – tương đương mẫu xe tay ga “quốc dân” Honda Vision – người dùng hiện nay có thể lựa chọn nhiều mẫu xe máy điện hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hằng ngày trong đô thị, đồng thời thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí vận hành.
Dự kiến, 2 địa phương này sẽ thí điểm giao thông xanh, chỉ cho đăng ký xe mới dùng điện hoặc nhiên liệu sạch, còn xe xăng dầu hiện có vẫn được lưu hành.