Cán bộ lãnh đạo không nhất thiết giỏi nhất chuyên môn, nhưng phải biết dùng người giỏi hơn mình
Đây cũng là nhận định của Chủ tịch nước Lương Cường về công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo tại phiên họp sáng 22/10.

Tiếp tục kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, góp ý tại tổ về luật Viên chức sửa đổi sáng 22.10, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, mục tiêu sửa đổi lần này là để đáp ứng yêu cầu sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và mô hình chính quyền đô thị.
Một trong những vấn đề cốt lõi, theo Chủ tịch nước, là nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức và tạo sự liên thông giữa khu vực công - tư, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục… "Luật pháp phải quy định rõ cái gì Nhà nước phải bao cấp hoàn toàn, cái gì Nhà nước hỗ trợ một phần, và cái gì có thể để cho các đơn vị tự chủ", ông nói.
Dẫn chứng từ kinh nghiệm khi còn công tác trong quân đội, Chủ tịch nước cho rằng không thể áp dụng cơ chế tự chủ hoàn toàn theo thị trường cho các đơn vị mang nhiệm vụ chính trị.
"Khi tôi còn công tác trong quân đội, lúc triển khai Nghị quyết 18, 19 của Trung ương về sắp xếp bộ máy và đơn vị sự nghiệp công lập, cũng có yêu cầu các bệnh viện, đoàn an dưỡng, đài truyền hình quân đội phải tự chủ. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta phải xác định mục đích tồn tại của các đơn vị này", Chủ tịch nước phân tích.
Chủ tịch nước cho biết bệnh viện quân đội thành lập ra để phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng. Khi có tình huống họ có thể lập tức cơ động thành các trạm quân y dã chiến, còn trong thời bình họ tận dụng công năng để khám chữa bệnh, giữ tay nghề, đảm bảo đời sống và phục vụ xã hội.
Nếu tự chủ hoàn toàn theo cơ chế thị trường thì sẽ không thực hiện được nhiệm vụ chính trị, theo lời Chủ tịch nước.
Tương tự, Chủ tịch nước cho rằng các đoàn an dưỡng là để phục vụ đối tượng chính sách, những người không đủ điều kiện vào khách sạn, còn báo chí là để phục vụ nhiệm vụ chính trị, là tiếng nói của Đảng và Nhà nước.
"Nếu tất cả đều tự chủ, dùng tiền của nhân dân đầu tư rồi để tư nhân hóa thì không đúng", Chủ tịch nước nói.
Theo ông, giải pháp được lựa chọn là giữ nguyên mô hình, chỉ tận dụng công năng để vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa phục vụ xã hội và đảm bảo đời sống cho cán bộ, viên chức. Bộ Chính trị đã thống nhất việc sử dụng đất quốc phòng cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Cuối phát biểu thảo luận, Chủ tịch nước cho rằng cần xem lại tiêu chuẩn và cách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
"Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý không nhất thiết phải là người giỏi nhất về chuyên môn, nhưng phải là người biết sử dụng, quản lý được những người giỏi hơn mình. Còn các nhà giáo, nhà khoa học thì phải thật sự chuyên sâu. Dạy nghề phải gắn với nhu cầu của thị trường lao động, đào tạo cái mà xã hội cần, chứ không phải cái chúng ta có", ông nhấn mạnh.
Đánh giá thêm về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho biết dự thảo luật đã thể hiện nhiều quan điểm mới liên quan đến việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đánh giá, cũng như các chế độ, quyền lợi đối với viên chức.
Dự thảo luật đã được thiết kế theo hướng mở hơn rất nhiều nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và các mặt tích cực của đội ngũ viên chức hiện nay, theo đại biểu.
Bà Thủy cho hay vấn đề quyền của viên chức đã được mở rộng và quy định thể chế hóa hơn nhiều. Điều này phù hợp với tinh thần của một số luật đã được thông qua trong thời gian vừa qua.
Góp ý tại tổ Quảng Trị, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cũng nhận định Luật Viên chức (sửa đổi) lần này đã thể hiện tinh thần khuyến khích đổi mới, sáng tạo khi có cơ chế loại trừ, miễn hoặc giảm trách nhiệm cho tập thể, cá nhân dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Quy định mới về đánh giá, xếp loại viên chức theo hướng định lượng, đa chiều, gắn kết quả với thu nhập và nhân sự; bắt buộc cập nhật dữ liệu đánh giá lên hệ thống quản lý tập trung, theo ông Đồng, sẽ giúp nâng cao tính công khai, minh bạch, và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
Dự thảo Luật Viên chức sửa đổi giao Chính phủ quy định chi tiết về đánh giá viên chức.
Nhưng ông Đồng cho rằng dự luật nên nêu rõ các tiêu chí tối thiểu mang tính bắt buộc, như: kết quả đầu ra, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ số hài lòng của người dân, mức độ chuyển đổi số, và hiệu quả quản lý tài chính - nhân lực.