Doanh nghiệp

Cần huy động khối tài sản 70 tỷ USD của các doanh nghiệp hàng đầu để phát triển đất nước

Huy Hoàng 12/09/2024 - 11:45

Tổng tài sản của các tập đoàn tư nhân hàng đầu như Vingroup, Thaco, Hòa Phát,... đạt khoảng 70 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn cần chủ động đi đầu, tiên phong trong những việc lớn, việc khó, việc mới, giải quyết những bài toán ở tầm quốc gia để tạo lực cho phát triển kinh tế, tạo dư địa phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở những lĩnh vực khác.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của các tập đoàn tư nhân hàng đầu như Vingroup (Mã CK: VIC), Thaco, Hòa Phát (Mã CK: HPG),... đạt khoảng 70 tỷ USD. Do đó, huy động được khối tài sản này, cùng với công nghệ, kiến thức và nhân lực chất lượng cao, sẽ là nguồn lực quan trọng giúp đảm bảo tính tự chủ của nền kinh tế quốc gia.

Cần huy động khối tài sản 70 tỷ USD của các doanh nghiệp hàng đầu để phát triển đất nước
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đã đến lúc đặt lên vai các doanh nghiệp tư nhân lớn những sứ mệnh lớn lao hơn.

“Sự phát triển thần kỳ của Hàn Quốc gắn liền với các thương hiệu lớn của quốc gia như Samsung, Huyndai hay SK. Khi nhắc đến thương hiệu Honda, Toyota, chúng ta nghĩ ngay đến đất nước Nhật Bản…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Khu vực doanh nghiệp tư nhân lớn hiện đang nắm giữ nguồn lực rất lớn về vốn, tài sản, công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, không chỉ ở các quốc gia phát triển mà kể cả các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nhóm các doanh nghiệp lớn có vai trò quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế ở cả góc độ tăng trưởng, việc làm, ngân sách, xuất khẩu, thuế hay tạo ra giá trị gia tăng.

Dù suốt thời gian qua, những đóng góp của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn cho kinh tế - xã hội đất nước là rất lớn. Nhưng bối cảnh thế giới và trong nước đang thay đổi và điều này cũng đã đặt ra những thách thức mới, cơ hội mới cho nền kinh tế và cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp lớn cũng cần phát huy vai trò “doanh nghiệp dẫn đầu”, chuyển giao công nghệ, chủ động liên doanh, liên kết, định hướng, dẫn dắt, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia làm nhà thầu phụ cùng phát triển theo chuỗi giá trị.

“Các doanh nghiệp lớn cần chủ động đi đầu, tiên phong trong những việc lớn, việc khó, việc mới, giải quyết những bài toán ở tầm quốc gia để tạo lực cho phát triển kinh tế, tạo dư địa phát triển cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở những lĩnh vực khác”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ.

>>Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh

Phó Thống đốc NHNN: Làm 'chỗ dựa' cho doanh nghiệp, không ép thu hồi nợ, cắt giảm lãi suất cho khách hàng sau bão

Hòa Phát (HPG) sẽ có thêm 1,1 triệu tấn thép HRC khi nhà máy Dung Quất 2 hoạt động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-huy-dong-khoi-tai-san-70-ty-usd-cua-cac-doanh-nghiep-hang-dau-de-phat-trien-dat-nuoc-248622.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cần huy động khối tài sản 70 tỷ USD của các doanh nghiệp hàng đầu để phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS & INTECH