Hai dự án giao thông được đề xuất thực hiện gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang giai đoạn 2 và dự án đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Theo đề xuất của tỉnh Cần Thơ, sẽ sử dụng nguồn vốn ODA Dự án Phát triển bền vững TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu để thực hiện hai dự án với ổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nước ngoài là hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp), vốn trong nước là 860 tỷ đồng.
Tại báo cáo đề xuất của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường:
- Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2 (đoạn qua địa phận TP Cần Thơ) dài 10,2 km, dự kiến được mở rộng mặt đường từ 11 m lên 23 m, gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp... Công trình có tổng mức đầu tư gần hơn 889 tỷ đồng.
Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo động lực liên kết thông suốt giữa TP Cần Thơ với TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, thúc đẩy phát triển TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
- Dự án đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận TP Cần Thơ).
Tuyến đường có chiều dài hơn 27 km, mặt cắt ngang rộng 23 m, gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Trên tuyến dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng 7 công trình cầu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.839 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ hỗ trợ cho Quốc lộ 61C và Quốc lộ 91 để tăng cường kết nối Đông - Tây Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời kết nối trực tiếp các khu vực của tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ.
Dự kiến, hai dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào quý IV/2025.