Quốc tế

Canada rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ

Tuấn Trần 20/10/2023 - 11:30

Canada đã quyết định rút 41 trong tổng số 62 nhà ngoại giao nước này ở Ấn Độ về nước, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hai bên nổ ra gần đây.

Trong buổi họp báo được tổ chức tối 19/10 tại Ottawa, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly nói rằng, chính quyền Ấn Độ đã từng đặt thời hạn để Canada rút 41 nhân viên ngoại giao trước ngày 20/10, nếu không New Delhi sẽ đơn phương hủy bỏ tư cách ngoại giao của những người này.

melanie joly.jpg
Ngoại trưởng Canada Melanie Joly. Ảnh: Reuters

“Việc bị tước quyền miễn trừ sẽ khiến sự an toàn cá nhân của những nhân viên ngoại giao trên gặp nguy hiểm. Sự an toàn của người dân Canada và các nhà ngoại giao luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với tôi. Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ rời khỏi Ấn Độ an toàn. Điều này có nghĩa, các nhà ngoại giao của chúng tôi và gia đình họ hiện đã rời đi”, bà Joly phát biểu.

Theo Ngoại trưởng Canada, việc New Delhi thu hồi quyền miễn trừ ngoại giao của 41 nhà ngoại giao nước này không chỉ là điều chưa từng có tiền lệ, mà còn trái với luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Ottawa không có kế hoạch trả đũa “để khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn”.

“Cơ quan đại diện ngoại giao Canada ở New Delhi vẫn hoạt động bình thường. Nhưng chúng tôi phải cho ngừng các hoạt động ở nhiều lãnh sự quán nằm ở Chandigarh, Mumbai và Bangalore”, Ngoại trưởng Joly nói thêm.

Căng thẳng giữa New Delhi và Ottawa đã nổ ra vào tháng trước, khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong bài phát biểu trước quốc hội nước này hôm 18/9 tuyên bố rằng, các cơ quan an ninh Ottawa đang điều tra “những cáo buộc đáng tin cậy về mối liên hệ giữa Ấn Độ và vụ ám sát công dân Canada Hardeep Singh Nijjar”.

Chính quyền Canada cùng ngày cũng cho trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ, người được Ngoại trưởng Canada Joly miêu tả là “lãnh đạo cơ quan tình báo Ấn Độ ở Canada”. Để đáp trả, chính quyền Ấn Độ ngày 19/9 đã trục xuất một nhà ngoại giao Canada.

Google sản xuất điện thoại Pixel tại Ấn Độ

Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư vào dự án đô thị thông minh tại Đồng Nai

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canada-rut-41-nha-ngoai-giao-khoi-an-do-2204479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Canada rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH