Cảnh báo: Mất hàng trăm triệu đồng vì quét mã QR hoàn tiền của shipper
Một thủ đoạn lừa đảo mới giả danh shipper đang khiến nhiều người mất hàng trăm triệu đồng chỉ vì quét mã QR hoàn tiền giả.
Một chiêu thức lừa đảo tinh vi mạo danh nhân viên giao hàng đang khiến nhiều người sập bẫy, thiệt hại số tiền lớn.

Ngày 8/5/2025, Công an phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị H. (sinh năm 1985, trú tại Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo hơn 900 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 6/5, chị H. nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo chị có đơn cần thanh toán. Tin tưởng, chị chuyển tiền theo hướng dẫn.
Sau khi giao dịch xong, đối tượng tiếp tục gọi lại, nói chị đã "chuyển nhầm tài khoản" và sẽ hướng dẫn cách nhận lại tiền. Kẻ gian gửi cho chị một mã QR, yêu cầu quét để "nhận tiền hoàn". Ngay sau khi thao tác, tài khoản của chị bị trừ 2 triệu đồng. Khi thắc mắc, đối tượng đổ lỗi rằng chị "thao tác sai" và yêu cầu quét mã lại hoặc chuyển thêm tiền để "hoàn tất quy trình hoàn tiền".
Trong tâm lý hoang mang, sợ mất tiền và mong muốn lấy lại số tiền đã chuyển, chị H. liên tiếp thực hiện theo hướng dẫn, dùng nhiều tài khoản khác nhau để chuyển tiền. Tổng cộng, chị đã mất hơn 900 triệu đồng. Chỉ đến khi kẻ lừa đảo yêu cầu nộp thêm 200 triệu đồng nữa, chị mới nghi ngờ và đến cơ quan công an trình báo.
Theo cơ quan điều tra, nhóm lừa đảo này hoạt động rất bài bản, đánh vào tâm lý nạn nhân bằng một kịch bản được dàn dựng sẵn. Ban đầu, chúng giả danh shipper, tạo ra một "sự cố nhầm lẫn" trong giao dịch để lấy lòng tin. Tiếp đó, chúng gửi mã QR, nói đây là bước "nhận lại tiền hoàn" hoặc "hủy thẻ thành viên" không có thật. Khi nạn nhân quét mã, tài khoản sẽ bị trừ tiền thay vì nhận tiền.
Khi phát hiện mất tiền, nạn nhân thường hoảng sợ, dẫn đến dễ nghe theo lời dụ dỗ của kẻ gian. Chúng liên tục đổ lỗi cho "lỗi thao tác" và yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để "khôi phục giao dịch". Chính vòng lặp "mất tiền, cố gỡ, mất thêm tiền" này khiến nhiều người thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ số lạ tự xưng là nhân viên giao hàng. Tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa trực tiếp nhận và kiểm tra hàng hóa. Không quét mã QR hay truy cập đường link do người lạ gửi. Người dân nên tra cứu thông tin đơn hàng qua website hoặc ứng dụng chính thức của các đơn vị chuyển phát.
Khi nghi ngờ bị lừa đảo, cần nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.
