Xã hội

Cảnh báo số điện thoại 0598428337, 0598427578, 0819343248… có dấu hiệu lừa đảo, người dân cảnh giác tránh mất tiền oan!

Thái Hà 19/02/2025 11:32

Các đối tượng này ngày càng tinh vi, thao túng tâm lý nạn nhân với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đã liên hệ với khách hàng, yêu cầu truy cập các đường link lạ để cài đặt ứng dụng giả mạo. Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi khi các đối tượng phân chia nhiều vai trò như nhân viên tổng đài, nhân viên kỹ thuật... để thao túng tâm lý nạn nhân.

Sau đó, chúng hướng dẫn nạn nhân kết nối ứng dụng này với tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Cảnh báo số điện thoại 0598428337, 0598427578, 0819343248… có dấu hiệu lừa đảo, người dân cảnh giác tránh mất tiền oan! - ảnh 1
Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo. Ảnh minh họa

Gần đây nhất, một người dân ở Đông Anh, Hà Nội nhận được cuộc gọi từ số 0598428337, người gọi tự xưng là cán bộ điện lực, thông báo gia đình anh chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay để tránh bị cắt điện.

Ban đầu, người dân thắc mắc vì đã thanh toán nhưng vẫn nhận được thông báo nợ. Đối tượng giải thích rằng hệ thống chưa ghi nhận khoản thanh toán và sẽ có nhân viên điện lực khu vực hỗ trợ kiểm tra. Ngay sau đó, anh tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số 0598427578, người này tiếp tục giả danh nhân viên hỗ trợ thanh toán.

Nghi ngờ đây là chiêu trò lừa đảo, người dân hỏi về người đứng tên hợp đồng điện và địa chỉ chính xác của gia đình mình. Thấy đối tượng trả lời ấp úng, quanh co, anh khẳng định đây là trò lừa đảo và lập tức cúp máy.

Tương tự, anh N.D.A (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi từ số 0397537327 tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình anh chưa thanh toán tiền điện và đe dọa nếu không nộp ngay trong ngày, điện sẽ bị cắt.

"Thông thường, tôi không trực tiếp thanh toán tiền điện. Tôi cũng không sử dụng thẻ ngân hàng hay cài đặt ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh. Vì vậy, tôi lập tức nhận ra đây là chiêu trò lừa đảo và cúp máy ngay để tránh bị dụ dỗ", anh N.D.A chia sẻ.

Trường hợp của chị D.T.N (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng diễn ra theo kịch bản tương tự. Ban đầu, chị nhận được cuộc gọi từ số 0819343248, thông báo rằng gia đình chị chưa thanh toán tiền điện. Khi chị phản hồi rằng đã thanh toán đầy đủ, đối tượng lập tức viện lý do hệ thống chưa ghi nhận khoản thanh toán và sẽ có nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra.

Vài phút sau, chị tiếp tục nhận cuộc gọi từ số điện thoại trên, lần này người gọi tự xưng là nhân viên kỹ thuật của EVN, yêu cầu chị tải ứng dụng “Dịch vụ Công” để đồng bộ thông tin thanh toán và quét mã QR qua ứng dụng ngân hàng.

Đáng chú ý, đối tượng còn yêu cầu chị che phần hiển thị giao dịch khi quét mã. Cảm thấy nghi ngờ, chị D.T.N đã bỏ phần che và phát hiện tài khoản của mình sắp bị rút hơn 72 triệu đồng. Ngay lập tức, chị hủy giao dịch kịp thời.

Cảnh báo số điện thoại 0598428337, 0598427578, 0819343248… có dấu hiệu lừa đảo, người dân cảnh giác tránh mất tiền oan! - ảnh 2
Cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác. Ảnh minh họa

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ và không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo.

EVN khẳng định tất cả giao dịch thu tiền điện chỉ được thực hiện qua các kênh chính thống của công ty, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực khi giao dịch với khách hàng luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về chăm sóc khách hàng.

Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…)

Đặc biệt, khách hàng không nên thanh toán tiền điện, phí dịch vụ điện hoặc kết nối ứng dụng lạ vào tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp nếu chưa được xác minh rõ ràng.

Bên cạnh đó, người dân không nên truy cập các đường link lạ, không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những ứng dụng yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng. Khi nhận được yêu cầu thanh toán qua mã QR, người dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc trước khi thực hiện giao dịch.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, khi nhận được cuộc gọi đáng ngờ, hãy báo ngay cho công an hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN để kịp thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

>> Người phụ nữ ở Hà Nội mất 10 triệu đồng vì tải ứng dụng giả mạo EVN

Bắt 56 đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia, giăng bẫy hàng nghìn người Việt Nam

Công bố số điện thoại lừa đảo mới nhất về tích hợp điểm giấy phép lái xe, người dân cần lưu ý

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/canh-bao-so-dien-thoai-0598428337-0598427578-0819343248-co-dau-hieu-lua-dao-nguoi-dan-canh-giac-tranh-mat-tien-oan-137084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảnh báo số điện thoại 0598428337, 0598427578, 0819343248… có dấu hiệu lừa đảo, người dân cảnh giác tránh mất tiền oan!
    POWERED BY ONECMS & INTECH