Cao tốc 12.500 tỷ kết nối đến tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp ‘về đích’
Dự án cao tốc nối Hà Tĩnh và Quảng Trị đã hoàn thành trên 97% khối lượng thi công với nhiều hạng mục đang gấp rút hoàn thiện để chuẩn bị thông tuyến trong tháng 8 tới.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng có mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 55,34km, đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Trị (42,44km). Điểm đầu cao tốc giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng - Vạn Ninh.

Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được chia làm hai gói thầu chính. Trong đó, gói XL-01 do liên danh các nhà thầu gồm Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP 484, Công ty CP Xây lắp 369 và Công ty CP 479 Hòa Bình thi công – phụ trách đoạn qua Hà Tĩnh. Gói XL-02 do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty CP Lizen thực hiện.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay, toàn tuyến đã đạt 97,4% khối lượng thi công với 40 mũi thi công, gần 950 công nhân và hơn 400 thiết bị được huy động đồng bộ. Tại các đoạn nền đất yếu thuộc gói XL-02, nhà thầu Công ty Phương Thành đã kịp thời thay đổi phương án thi công từ đắp gia tải sang đóng cọc xi măng – đất để đảm bảo tiến độ. Phần nền đường, thảm nhựa và các hạng mục phụ trợ được lên kế hoạch hoàn thành trước ngày 15/8/2025.
>> Chỉ 1 tháng nữa, miền Trung cùng lúc đón 3 đoạn cao tốc nghìn tỷ

Theo báo Xây Dựng, tại vị trí cầu số 1 – nút thắt kỹ thuật lớn nhất tuyến do Công ty 479 Hòa Bình đảm nhiệm, công tác lao lắp dầm đã hoàn tất. Hiện các tổ công nhân đang thi công lan can, khe co giãn, bản liên tục nhiệt và chuẩn bị thảm mặt cầu dài gần 1km. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, công tác thảm mặt cầu sẽ hoàn tất trong vài ngày tới.
Đối với hầm Đèo Bụt - hạng mục kỹ thuật đặc thù nhất toàn tuyến, nhánh hầm bên phải đã cơ bản hoàn thiện, phục vụ phương án thông xe. Ở nhánh trái, hiện chỉ còn khoảng 100m cửa hầm phía Nam đang gia cố, 30m bê tông vỏ hầm, và 300m đường cấp phối trong hầm. Nhà thầu cam kết sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục này trước ngày 10/8.
Tại nút giao liên thông Tiến Châu – Văn Hóa, các hạng mục thảm mặt đường, hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông đã được thi công hoàn chỉnh.
Cao tốc Vũng Áng – Bùng giữ vai trò kết nối chiến lược trong trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1A, đồng thời thúc đẩy giao thương giữa Hà Tĩnh, Quảng Trị và các tỉnh lân cận.
Sau khi sáp nhập Quảng Bình và Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị là địa phương có bề ngang hẹp nhất Việt Nam. Theo đó, chiều ngang trung bình của tỉnh là 63,9km với chiều ngang rộng nhất là 75,4km, chiều ngang hẹp nhất là 52,5km.
>> Chỉ hơn 1 tháng nữa, chính thức thông xe cao tốc 55km hơn 12.500 tỷ do Liên danh Sơn Hải thi công