Trong 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư đã đưa vào sử dụng, dự kiến có 10 tuyến sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, theo quy định, có 10 loại phương tiện sẽ được miễn phí.
12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Mỹ Thuận - Cần Thơ… có thể triển khai thu phí.
Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Dự kiến, nội dung này được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý.
Đây là đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Nhiều người thắc mắc về việc ban quản lý đường cao tốc có chịu trách nhiệm bồi thường cho trường hợp ô tô đâm phải hòn đá nằm giữa đường cao tốc thu phí khiến nổ lốp, vành bánh xe vặn xoắn hư hỏng nặng.
Được cho là phương án phù hợp để thúc đẩy phát triển hạ tầng cao tốc, thế nhưng, đề xuất thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư… vẫn còn đó không ít ý kiến trái chiều…
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.
Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Tài xế có tài khoản giao thông ePass hoặc VETC có thể sử dụng dịch vụ.