Thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà Nhà nước đầu tư, quản lý
Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Theo Điều 50 Luật đường bộ, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công và đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Về quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc, luật quy định cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước;
Số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
>> Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trước ngày 31/12/2025
Vietlott báo lãi hơn 800 triệu đồng/ngày trong năm 2023, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.500 tỷ đồng
Bội chi ngân sách nhà nước là 293 nghìn tỷ đồng, bằng 3,07% GDP