Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư: Cao nhất 6.000 đồng/km
Theo đề xuất, đối với đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km; cao nhất là 6.000 đồng/km.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) Dự thảo Nghị định quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của Dự thảo là đưa ra 3 điều kiện để tiến hành thu phí đường cao tốc. Thứ nhất, đó là công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Thứ hai, công trình đã được hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định và cuối cùng là đã hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí.
Mức phí cao nhất sẽ lên đến 6.000 đồng/km |
Mức phí sẽ được nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở tính toán và phân tích lợi ích của của chủ phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc đó; đồng thời có tham khảo thông lệ quốc tế. Theo lãnh đạo Cục Đường bộ đánh giá, người sử dụng đường cao tốc thường sẵn sàng chi trả mức chi phí tương đương với 50-70% lợi ích thu được khi sử dụng đường cao tốc", lãnh đạo Cục Đường bộ đánh giá.
>> Hôm nay 28/5, bắt đầu thu phí cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, từ 130.000 - 497.000 đồng/lượt
Theo đề xuất, đường cao tốc có bốn làn xe mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km; cao nhất là 5.200 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km; cao nhất là 6.000 đồng/km.
Với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…) có mức phí như bảng dưới đây:
Như vậy mức phí cao nhất sẽ là 6.000 đồng/km, áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet chạy trên đường cao tốc có 4 làn xe trở lên.
Về hình thức thu phí, chủ yếu cơ quan Nhà nước sẽ thuê hoặc nhượng quyền cho tư nhân quản lý, vận hành thu phí. Cục Đường bộ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường hoặc bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định.
“Những hình thức thu đang được đánh giá kỹ ưu, nhược điểm. Trong trường hợp không thu hút được tư nhân tham gia, Nhà nước sẽ tổ chức, triển khai hoạt động thu. Tới đây sẽ triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ được đầu tư đồng bộ với quá trình xây dựng đường cao tốc, do đó cơ sở hạ tầng hiện nay không phải đầu tư trạm thu phí”, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Theo cơ quan này, hiện trên cả nước có 12 dự án cao tốc đáp ứng các điều kiện trên. Cụ thể là cao tốc Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
>> Hơn 320.000 xe hết tiền tài khoản ETC vẫn chạy vào 4 tuyến cao tốc
Thủ tướng: 500 ngày nỗ lực hoàn thành đường bộ cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau
Quảng Bình quyết tâm đến ngày 30/6 hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc