Cắt lỗ, đẩy hàng tồn kho, nhà phân phối xe điện Trung Quốc tham vọng đưa ô tô 'giá rẻ' thâm nhập vào thị trường Việt Nam
TMT Motors đặt mục tiêu năm 2025 đạt 4.165 tỷ đồng doanh thu, trong đó dự kiến tiêu thụ 3.404 xe điện.
Ngày 31/12/2024, CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) đã tổ chức cuộc họp để thông qua việc điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu cho từng loại xe, đồng thời đưa ra quyết định thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Cơ khí Xây dựng và Tư vấn Thiết kế 30-4.
Theo biên bản cuộc họp, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT cho biết ban lãnh đạo, nhà máy và trung tâm bán hàng đã thực hiện chủ trương cắt giảm giá bán, cắt lỗ để xử lý hàng tồn kho từ nhiều năm trước và đến nay cơ bản đã hoàn thành. Điều này phần nào đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh cuối năm 2024 song công ty vẫn duy trì được dòng tiền ổn định, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo niềm tin với các tổ chức tín dụng.
Ông Hữu nhấn mạnh rằng việc xử lý hàng tồn kho thành công là nền tảng quan trọng để công ty tái cấu trúc toàn diện, từ sản xuất đến tiêu thụ, sẵn sàng bước vào chu kỳ kinh doanh mới bắt đầu từ quý I/2025.
Trong thời gian qua, TMT Motors đã ký kết các hiệp nghị hợp tác với nhiều hãng xe lớn, bổ sung các dòng sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm này không chỉ phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần.
Đặc biệt, doanh nghiệp hiện đang chiếm 55% thị phần trong phân khúc xe tải ben nhẹ và ben trung. TMT Motors đã ký kết hợp tác với các đối tác uy tín đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc để đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Đồng thời, TMT Motors cũng đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt các dòng xe tải hai cầu chủ lực, kỳ vọng tạo đà bứt tốc trong năm tới.
TMT Motors dự kiến đưa mẫu ô tô Baojun E100 có giá dưới 150 triệu đồng vào Việt Nam |
Bên cạnh việc phát triển dòng xe tải, ông Bùi Quốc Hưng, Thành viên HĐQT cũng đồng ý bổ sung các sản phẩm xe điện và xe thương mại vào danh mục sản xuất lắp ráp năm 2025. Đây là các dòng xe đã được đối tác trong và ngoài nước chấp thuận, kỳ vọng tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng phát triển.
Được biết, TMT Motors đang đàm phán cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) dự kiến đưa 3 mẫu ô tô điện mới vào thị trường Việt Nam. Liên doanh này đến từ Trung Quốc và là hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới vào năm 2023, khi bán ra 475.758 xe, chiếm 3,5% thị phần toàn cầu, vượt qua các nhà sản xuất như Mercedes, Li Auto, Changan hay Geely.
3 mẫu xe sắp đưa vào Việt Nam đều có ưu điểm là sạc tại nhà, ổ cắm 220V. Trong đó, mẫu Baojun E100 có giá dưới 150 triệu đồng, Baojun Yep 2023 có giá khoảng 300 triệu đồng, Baojun Yep Plus có giá từ 409 - 449 triệu đồng.
Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2025, TMT Motors đặt mục tiêu với sản lượng xe tiêu thụ là 8.075 xe, trong đó xe điện là 3.404 chiếc. Doanh thu thuần dự kiến đạt hơn 4.165 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 297 tỷ đồng.