Cầu vượt cửa biển nghìn tỷ dài nhất miền Trung gặp khó giai đoạn nước rút
Dù đang bước vào giai đoạn nước rút nhưng cây cầu vượt biển nghìn tỷ dài nhất miền Trung hiện đang gặp khó vì vướng mặt bằng.
Được xem là công trình giao thông trọng điểm có tổng vốn đầu tư (giai đoạn 1) 2.400 tỷ đồng, Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế) hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9 tới đây.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Lao Động, hiện nay một trong những trở ngại lớn của dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dẫn lên cầu khu vực phía Nam vẫn còn dang dở, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thiện toàn tuyến.

Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế) được khởi công từ cuối tháng 3/2022, với tổng chiều dài hơn 7,7km, với phần cầu chính dài khoảng 2,36km, đây được xem là cầu vượt cửa biển dài nhất khu vực miền Trung.
Công trình được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, đóng vai trò kết nối liên hoàn các tuyến ven biển nhằm phục vụ cho việc phát triển hạ tầng, du lịch và đô thị của TP. Huế.

Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế (chủ đầu tư) cho biết toàn bộ phần cầu hiện đã hợp long với khối lượng thi công đạt hơn 86%.
Hiện nay, phần đường dẫn phía Nam của cầu, đoạn từ mố M2 đi qua địa bàn phường Thuận An dài hơn 2km vẫn chưa thể thi công đồng bộ.
Thời điểm hiện tại, đơn vị thi công với triển khai được 500-600m mặt bằng, trong khi đoạn còn lại còn hơn 1,6km vân còn vướng mắc lớn do chưa hoàn tất giải phóng được mặt bằng.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, phạm vi giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án thuộc phạm vi xã Hải Dương và phường Thuận An, với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 317.187m2.
Trong đó, xã Hải Dương sẽ thu hồi khoảng 196/186m2 đất, gây ảnh hưởng đến khoảng 600 lăng mộ, đất trồng lúa và đất trồng thủy hải sản của 180 hộ dân.
Thị trấn Thuận An sẽ thu hồi khoảng 121.000m2, ảnh hưởng khoảng 4,1ha đất rừng phòng hộ, 300 mộ xây và nhà cửa vật kiến trúc của khoảng 229 hộ dân, đây cũng chính là "nút thắt" lớn nhất của dự án.
Thời điểm hiện tại có đến 167 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong số đó có 130 trường hợp đã được phê duyệt phương án đền bù và 37 hộ chờ hoàn tất thẩm định nguồn gốc đất đai để phê duyệt.
Tình trạng mặt bằng được bàn giao không đồng bộ được xem là khó khăn lớn nhất đối với dự án, gây ảnh hưởng rất lớn, tạo ra áp lực đến tiến độ chung của dự án.
Mục tiêu đặt ra là thông xe kỹ thuật phần cầu và đoạn đường dài 600m tính từ mố M2 (cầu Thuận An) vào dịp 2/9 tới đây. Do đó, việc sớm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng được coi là yếu tố then chốt quyết định để dự án có thể về đích đúng hẹn vào 31/12/2025.
Nhằm tháo gỡ nút thắt của dự án, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - Hoàng Hải Minh đã trực tiếp kiểm tra thực địa, chỉ đạo thành lập tổ vận động GPMB, yêu cầu làm việc cả ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư; gặp gỡ và thuyết mục người dân tiến hành tháo dỡ và di dời đúng quy định.
Mục tiêu đặt ra đầu tháng 8 này, sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng toàn tuyến nhằm kịp thảm nhựa và thông xe kỹ thuật vào 2/9.