Doanh nghiệp

CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam: 'Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm'

Hoàng Ngân 13/06/2024 11:29

Thị trường thế giới vẫn còn tàu bay, nhưng muốn thuê phải chấp nhận mức giá đắt đỏ.

Tại hội thảo Hàng không - Du lịch "bắt tay" liên kết phát triển bền vững do Báo Nhân Dân tổ chức ngày 12/6, nhiều vấn đề nóng hổi của ngành hàng không hiện nay đã được nhắc tới.

Chia sẻ tại hội thảo, CEO Bamboo Airways, ông Lương Hoài Nam, khẳng định rằng việc tăng số lượng máy bay là cần thiết để hạ giá vé máy bay nội địa, nhưng các hãng hàng không không có động lực kinh tế khi bay càng nhiều, lỗ càng lớn. Ông cho biết, hiện nay thị trường thế giới vẫn còn tàu bay nhưng mức giá thuê khá cao và "nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm, không cần cơ quan quản lý phải nhắc".

Ông Nam giải thích rằng, với mặt bằng chi phí hiện tại và cơ chế giá trần đã duy trì hàng chục năm nay, việc bay nội địa có lãi trở nên bất khả thi. Trước dịch, các hãng hàng không còn có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp cho nội địa, nhưng hiện nay cạnh tranh lớn khiến điều này khó khăn hơn.

CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam: 'Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm'
Ông Lương Hoài Nam, CEO Bamboo Airways

>> Sau 2 tháng là hãng bay không có máy bay, Pacific Airlines sắp có tàu trở lại

Về giá thuê máy bay, từ sau Tết đến nay, các hãng trong nước không thể thêm tàu bay, thậm chí Pacific Airlines còn phải trả hết để xóa nợ. Trong cuộc khủng hoảng thiếu tàu bay toàn thế giới, giá thuê hiện nay đã tăng 20-30%, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không.

Ông Nam đề nghị cơ quan quản lý xem xét lại cơ chế giá vé không tuân theo cơ chế thị trường này để tạo động lực cho các hãng đưa thêm máy bay về, mở rộng đường bay và tăng tần suất khai thác. Theo ông, việc tăng trần giá vé máy bay không làm tăng giá vé máy bay, mà tạo điều kiện cho các hãng hàng không hoạt động có lãi và phát triển bền vững.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Lại Xuân Thanh, cũng đồng tình với việc bỏ trần giá vé máy bay và đề xuất áp dụng giá sàn để chống lại việc các hãng bán phá giá. Ông Thanh cho rằng cần có hai cơ chế hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh: không dùng giá dưới giá thành để cạnh tranh và không lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá quá đáng.

Ông Thanh cho biết, ACV đang quản lý, vận hành 21 sân bay trong nước, nhưng chỉ có 6 cảng có lãi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh. ACV phải bù lỗ cho 4 cảng gồm Thanh Hóa, Cát Bi, Côn Đảo, Buôn Ma Thuột và 11 cảng còn lại cũng đều lỗ.

Theo Chủ tịch Vietravel Airlines, ông Nguyễn Quốc Kỳ, các hãng hàng không Việt Nam phải phụ thuộc hầu hết vào thiết bị, phụ tùng nhập khẩu từ nước ngoài nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường thế giới.

Ông Kỳ nhấn mạnh rằng cần có các giải pháp cụ thể từ Chính phủ để giúp các doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Nhìn chung, các lãnh đạo ngành hàng không đều đồng ý rằng cần có sự thay đổi về cơ chế quản lý giá vé và hỗ trợ từ Chính phủ để ngành hàng không Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

>> Một công ty dệt may hoàn thành 69% kế hoạch lợi nhuận năm 2024, cổ phiếu tăng 37% từ đầu năm

Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

Giá vé máy bay 'hạ nhiệt' giữa cao điểm hè: Các hãng hàng không tăng chuyến phục vụ du khách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-bamboo-airways-luong-hoai-nam-neu-dua-them-may-bay-ve-ma-co-lai-chung-toi-dua-ve-am-am-238481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam: 'Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm'
POWERED BY ONECMS & INTECH