Chị V. nhận được cuộc gọi của 'cán bộ Công an' lúc 5h chiều, hôm sau phát hiện tài khoản bị rút 163 triệu
Các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Thời gian gần đây, số lượng các vụ lừa đảo gia tăng mặc dù cơ quan chức năng đã liên tục phát cảnh báo, hướng dẫn cách nhận biết thủ đoạn của các đối tượng. Mới đây, một người phụ nữ tên V. ở Hà Nội đã mất 163 triệu đồng sau khi cài đặt ứng dụng giả mạo.
Thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 24/9/2025, chị V. sinh năm 1984 trú tại Hà Nội nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người này tự xưng là Công an xã Ngọc Hồi và trao đổi với chị V. một số thông tin liên quan đến tình trạng cư trú.
Qua trao đổi, đối tượng này yêu cầu chị V. tải và cài đặt ứng dụng Dịch vụ công giả mạo, buộc chị phải chụp hình khuôn mặt qua ứng dụng để xác thực. Khi hoàn tất thủ tục, đối phương hẹn sẽ gọi lại khi có kết quả.
Sáng ngày 25/9/2025, chị V. ngỡ ngàng khi thấy tài khoản ngân hàng của mình bị trừ đi 163 triệu đồng mà bản thân chị chưa từng thực hiện giao dịch. Lúc này, chị mới phát hiện ra mình bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và đi trình báo công an.

Cũng khoảng thời gian cuối tháng 9, Công an TP. Hà Nội ghi nhận một vụ lừa đảo khác xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là chị V. (sinh năm 2007, quê ở Quảng Ninh, hiện đang học tập tại Hà Nội). Vào ngày 22/9, V. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là Công an tỉnh Quảng Ninh.
Đối tượng thông báo chị V. đang bị giả mạo thông tin và liên quan đến một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người này yêu cầu chị V. cần chuyển một số tiền để chứng minh mình không liên quan đến vụ án.
Vì khá lo sợ nên chị V. đã khẩn trương chuyển 15 triệu đồng cho đối tượng. Khi đối phương yêu cầu chị chụp ảnh mặt và dấu vân tay thì V. bất giác nghi ngờ mình đã bị lừa nên không làm theo và lập tức báo công an.
Cơ quan Công an TP. Hà Nội cảnh báo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Khi đối phương yêu cầu cài đặt phần mềm, ứng dụng thì tuyệt đối không làm theo vì thường các ứng dụng này đều chứa mã độc nhằm đánh cắp dữ liệu, chiếm quyền điều khiển từ xa, từ đó truy cập vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, để làm việc với người dân, cơ quan Công an tuyệt đối không gọi điện yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc cài đặt phần mềm để phục vụ điều tra. Thay vào đó, đơn vị sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương;
Vì thế, khi gặp các trường hợp lừa đảo, người dân cần khẩn trương báo lại cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý kịp thời.