Vĩ mô

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Khúc Văn 26/03/2024 - 21:23

Trước đây giá bán điện bình quân được điều chỉnh 6 tháng/lần.

Thủ tướng vừa phê duyệt Quyết định 05 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điệnbình quân có hiệu lực từ ngày 15/5.

Điểm mới trong quyết định này là khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá hiện hành thì giá điện được phép giảm tương ứng. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân được rút ngắn còn 3 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây.

Quyết định vẫn quy định khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành thì được phép tăng giá điện. Về thẩm quyền, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được tự quyết nếu giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5%. Còn với mức tăng 5-10%, EVN được phép tăng giá nếu có sự chấp thuận từ Bộ Công thương.

>>Thứ trưởng Công Thương phân tích lý do tăng giá điện theo bậc thang

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên, hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, trên cơ sở hồ sơ phương án giá điện do EVN trình, Bộ Công thương chủ trì kiểm tra, rà soát và gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan. Sau đó, báo cáo Thủ tướng xem xét có ý kiến.

Để điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm, trước ngày 25 tháng đầu tiên Quý II, Quý III và Quý IV, EVN xác định sản lượng điện thương phẩm thực tế của quý trước và tổng sản lượng điện thương phẩm cộng dồn từ đầu năm, ước sản lượng điện thương phẩm các tháng còn lại trong năm; xác định chi phí phát điện của quý trước liền kề, chi phí phát điện cộng dồn từ đầu năm (bao gồm cả chi phí mua điện từ các nhà máy cung cấp dịch vụ phụ trợ), ước chi phí khâu phát điện các tháng còn lại trong năm theo thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện và cập nhật các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện để tính toán lại giá bán điện bình quân...

Trước việc EVN lỗ gần 38.000 tỷ đồng trong 2 năm 2022 và 2023, chưa gồm khoản chênh lệch tỷ giá khoảng 14.000 tỷ đồng từ các năm trước, một chuyên gia ngành tài chính cho rằng sau khi quyết định mới có hiệu lực, EVN cần tăng giá điện ngay để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, cũng là giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện thông suốt, trong bối cảnh cung ứng điện mùa khô sắp tới.

>>Đề xuất tăng tiếp giá điện, liệu EVN có ‘bù’ nổi số lỗ 17.000 tỷ đồng?

Quảng Ninh và EVN họp bàn gỡ vướng đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn

Lo thiếu năng lượng: ‘Ông lớn' EVN, PVN và Petrolimex cam kết gì với Chính phủ?

Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 do 3 nhà đầu tư ngoại thực hiện chính thức về tay EVN

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-dong-y-cho-evn-duoc-dieu-chinh-gia-dien-3-thang-mot-lan-227949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần
POWERED BY ONECMS & INTECH